Cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết vấn đề quốc tịch cho người di cư tự do tại vùng biên Quảng Trị

Bà Lương Thị Lanh - Phó Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đến thăm và lắng nghe tâm tư của những người dân không quốc tịch đang sinh sống tại thôn A Dơi Đớ (xã A Dơi)
Bà Lương Thị Lanh - Phó Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đến thăm và lắng nghe tâm tư của những người dân không quốc tịch đang sinh sống tại thôn A Dơi Đớ (xã A Dơi)
(PLO) - Tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú tại các khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị với 2 tỉnh Savanakhet và Salavan (Lào) đã tồn tại từ nhiều năm nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, chủ yếu ở địa bàn các xã vùng biên thuộc 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông, gây khó khăn cho công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu cũng như đảm bảo nghĩa vụ quyền lợi cho công dân.

Trước thực trạng trên, ngày 10/10, Đoàn công tác Bộ Tư pháp do bà Lương Thị Lanh - Phó Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về vấn đề này tại địa bàn 2 xã A Dơi và A Xing thuộc huyện Hướng Hóa.

Quảng Trị là địa phương có đường biên giới dài hơn 179km giáp với 2 tỉnh Savanakhet và Salavan (Lào), trong đó có 18 xã, thị trấn biên giới.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện ở 2 huyện này còn 314 trường hợp kết hôn không giá thú; di cư tự do có 108 hộ với 520 nhân khẩu. Trong đó, tình trạng di cư tự do tại địa bàn huyện Hướng Hóa thì xã A Dơi là địa phương có số lượng lớn nhất, với 43 hộ/237 khẩu, còn ở huyện Đakrông thì chủ yếu tập trung tại xã A Vao.

Qua điều tra, khảo sát cho thấy, phần lớn các hộ dân di cư tự do và hôn nhân không giá thú hiện sinh sống ở các xã biên giới Việt - Lào đều rất khó khăn do không có hộ khẩu, thiếu đất sản xuất, việc học tập của con em gặp nhiều trở ngại do thiếu các loại giấy tờ cần thiết… Nhiều gia đình bày tỏ mong muốn được nhập quốc tịch của nước mà mình đang sinh sống, được tạo điều kiện ổn định cuộc sống, cải thiện sinh kế…

Theo các ban ngành liên quan thì nguyên nhân di cư trong vùng biên giới tại tỉnh Quảng Trị là do dân cư hai bên biên giới có quan hệ họ hàng, thân tộc và tập quán du canh, du cư từ lâu; đời sống kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội ở vùng biên của nước Lào còn khó khăn hơn so với vùng biên của Việt Nam; một số địa phương của Việt Nam quá tải về dân số, khó khăn về đất canh tác; một số đối tượng vượt biên, cư trú trái phép nhằm mục đích buôn lậu, khai thác lâm, thổ sản, động vật quý hiếm...; trình độ nhận thức về quốc gia, quốc giới, chủ quyền lãnh thổ còn rất hạn chế; công tác quản lý biên giới còn nhiều khó khăn, bất cập; công tác triển khai, phòng chống, ngăn chặn người di cư tự do, vượt biên trái phép đạt hiệu quả thấp.

Bên cạnh đó, do thực hiện Hiệp định về hoạch định biên giới và Nghị định thư về phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Lào dẫn đến việc dịch chuyển dân cư giữa một số địa phương hai nước, phần lớn người dân trước đây mà Việt Nam bàn giao cho Lào nay muốn quay lại Việt Nam cư trú ổn định, sum họp với dòng tộc và để hưởng các chế độ ưu đãi của Việt Nam.

Buổi làm việc được tổ chức tại hội trường UBND xã A Dơi - địa phương có số lượng di cư tự do và kết hôn không giá thú lớn nhất tỉnh Quảng Trị
Buổi làm việc được tổ chức tại hội trường UBND xã A Dơi - địa phương có số lượng di cư tự do và kết hôn không giá thú lớn nhất tỉnh Quảng Trị

Nói về những khó khăn trong việc xử lý tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú tại các khu vực biên giới, ông Hoàng Kỳ, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Quảng Trị cho biết: Đến thời điểm hiện tại báo cáo số liệu về di cư tự do giữa Đồn Biên phòng quản lý địa bàn và số liệu quản lý của UBND xã không thống nhất. Mặt khác, trên địa bàn từng xã số liệu thống kê giữa công an địa phương và cán bộ Tư pháp cũng có khác biệt, dẫn đến sự sai lệch tương đối lớn.

Tại một số địa bàn khảo sát, phát hiện có một số người Việt Nam di cư sang Lào sinh sống, sau đó quay trở lại Việt Nam nhưng hiện nay trong hồ sơ lưu trữ của địa phương không có nên không thể xác định là người Việt Nam, nhưng cũng không thể đưa vào danh sách người Lào di cư sang Việt Nam. Hơn nữa, nhiều trường hợp đối tượng kết hôn hai bên biên giới chưa đủ tuổi (tảo hôn), UBND xã không cấp giấy chứng nhận kết hôn, nhưng họ vẫn chung sống với nhau như vợ chồng, sau đó sinh con và làm thủ tục khai sinh, cán bộ Tư pháp xã ghi vào giấy khai sinh của những đứa trẻ này thông tin về bố mẹ thiếu chính xác. Ngoài ra, trong quá trình lấy lời khai có một số hộ gia đình khai thiếu trung thực, có người đã lấy vợ lập gia đình ở Lào nhưng về Việt Nam lấy vợ khác, cần xác minh lại nước bạn Lào...

Ông Kỳ cũng thông tin thêm, hồ sơ các hộ di cư ở xã A Dơi đã được UBND tỉnh Quảng Trị trình các cơ quan Trung ương hai nước Việt Nam – Lào xem xét phê duyệt nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Với những khó khăn kể trên thì Quyết định 133/QĐ-TTg ngày 3/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ ngày 3/2/2017 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng Biên giới 2 nước được gia hạn có hiệu lực đến ngày 14/11/2019 khó có thể hoàn thành.

Những người dân ngụ cư này đều mong muốn sớm được nhập quốc tịch Việt Nam
Những người dân ngụ cư này đều mong muốn sớm được nhập quốc tịch Việt Nam

Sau khi lắng nghe các ý kiến từ địa phương, Phó Cục trưởng Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Lương Thị Lanh đề nghị trước mắt tỉnh Quảng Trị cần phải rà soát kĩ và kiểm tra đầy đủ để sớm có số liệu chính xác về các trường hợp di cư tự do và kết hôn không giá thú. Còn về vấn đề đăng ký giấy khai sinh, phía Sở Tư pháp cần có ngay một công văn hướng dẫn việc đăng ký khai sinh cho các đối tượng có cha lẫn mẹ là người di cư từ Lào sang vùng biên giới Việt Nam mà không có quốc tịch và hộ khẩu; hoặc trường hợp có bố hoặc mẹ một bên là công dân Việt Nam, một bên là công dân Lào di cư tự do, tất cả những đối tượng này đều không đăng ký kết hôn. Để giải quyết tình trạng này theo bà Lanh cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành liên quan trong tỉnh và phía nước bạn Lào.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.