Cán bộ khổ vì đương sự… "thấy mặt" là “khóa cửa bỏ đi”

Có muôn ngàn cách trốn tránh nghĩa vụ thi hành án (THA) nhưng có một chiêu xem ra vừa giản đơn, nhưng “hiệu quả” đó là “khóa cửa, bỏ đi” mỗi khi thấp thoáng bóng dáng cán bộ THA.

Có muôn ngàn cách trốn tránh nghĩa vụ thi hành án (THA) nhưng có một "chiêu" xem ra vừa giản đơn, nhưng “hiệu quả” đó là “khóa cửa, bỏ đi” mỗi khi thấp thoáng bóng dáng cán bộ THA.

Một vụ cưỡng chế thi hành án. Ảnh minh họa
Một vụ cưỡng chế thi hành án. Ảnh minh họa

Đối phó bằng… tránh mặt

Gia đình bà Nguyễn Thị T. ở Ba Đình, Hà Nội là người phải THA trong một vụ kiện đòi nhà đất. Trước đây vì tin vào người chủ cũ, bà T. đồng ý mua ngôi nhà đang ở với giá 30 cây vàng. Tuy nhiên, sau đó do anh em nhà nọ tranh chấp về quyền thừa kế, phải đưa ra tòa phân giải nên việc mua bán giữa bà và gia đình trên bị hủy bỏ. Bà phải trả lại ngôi nhà và mảnh đất, nhận lại vàng. Cho rằng, án tuyên không đảm bảo quyền lợi cho bà nên bà T. nhất mực không THA.

Lần đầu tiên đến tống đạt quyết định THA, bà T. kiên quyết không nhận, phải nhờ chính quyền phường nói mãi bà mới miễn cưỡng cầm. Tuy nhiên, lần thứ hai sau đó hơn 1 tháng, chấp hành viên quay lại thì bà T. đã đóng cửa đi đâu không rõ. Lần thứ ba, thứ tư…kể cả sau thời gian vận động bà T. nhưng bà không tự nguyện thi hành, THA lên kế hoạch kê biên ngôi nhà bà đang ở thì chẳng thấy bà đâu, trong khi hàng xóm và chính quyền địa phương đều xác nhận bà vẫn đang cư trú tại đây…

Những trường hợp “trốn T.H.A” như bà T. không phải là hiếm gặp; thậm chí đã trở nên là “chuyện thường ngày” khi người phải THA cố tình “tạm lánh” để không nhận các giấy tờ, thông báo về việc THA. Các cơ quan THA phải rất vất vả nhờ chính quyền địa phương, tổ dân phố…mới tống đạt được giấy tờ đến đương sự.

Chỉ là chuyện tống đạt giấy tờ thôi đã khó, có rất nhiều trường hợp đến thời điểm chuẩn bị kê biên, cưỡng chế… đương sự cũng dùng chiêu bài bỏ đi đâu không rõ khiến nhiều vụ THA trở nên bế tắc, kéo dài.

Chính quyền địa phương phải là “chân rết”

Cái khó trong giải quyết những vụ việc nêu trên cũng như những vụ kê biên đồ vật không hẳn vì thiếu những quy định của luật pháp. Bởi lẽ, điều 93 Luật THADS quy định: Khi kê biên đồ vật đang bị khoá hoặc đóng gói thì Chấp hành viên yêu cầu người phải THA, người đang sử dụng, quản lý đồ vật mở khoá, mở gói; nếu họ không mở hoặc cố tình vắng mặt thì Chấp hành viên tự mình hoặc có thể thuê cá nhân, tổ chức khác mở khoá, phá khoá hoặc mở gói, trong trường hợp này phải có người làm chứng. Người phải THA phải chịu thiệt hại do việc mở khoá, phá khóa, mở gói.

Tuy nhiên, theo ông Dương Minh Công - Phó Cục trưởng Cục THADS Hà Nội - thì quy định là vậy nhưng trên thực tế, trường hợp đương sự khóa cửa bỏ đi, nếu tiến hành mở, phá khóa thì Chấp hành viên phải tổ chức như một cuộc cưỡng chế, phải huy động đầy đủ lực lượng. Chấp hành viên phải có trách nhiệm liệt kê tất cả tài sản có ở trong nhà, nếu có két sắt thì không được phép mở vì đây không phải là đối tượng bị kê biên.

Vì vậy chấp hành viên không thể biết được trong két gồm những gì để thống kê. Sau khi thống kê tài sản xong, giao cho ai giữ, quản lý số tài sản trong nhà đương sự như thế nào cũng là nguyên nhân dẫn đến đương sự khiếu nại, tố cáo, gây áp lực không nhỏ cho chấp hành viên.

Bế tắc như vậy nên hiện nay, khi gặp trường hợp đương sự khóa cửa bỏ đi để trốn tránh THA, các cơ quan THA đều lúng túng trong cách xử lý, phải xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Tuy nhiên việc hướng dẫn cũng rất khó khăn vì luật chưa có quy định cụ thể. Bởi vậy, rất nhiều vụ việc tương tự đã phải “tạm dừng” …vô thời hạn.

Để chấp hành viên có thể yên tâm thi hành án trong trường hợp đương sự khóa cửa bỏ đi, theo ông Lê Hữu Hòa - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự quận 10, TP.Hồ Chí Minh - thì cần phải có hướng dẫn cụ thể. Chẳng hạn có được mở tủ để thống kê tài sản hay không, giao cho ai quản lý, khi mất tài sản ai chịu trách nhiệm và giải quyết ra sao… Rất nhiều vấn đề nảy sinh sau khi làm thủ tục mở khóa, phá khóa nhưng chưa được hướng dẫn nên chấp hành viên không dám mạnh tay.

Giải pháp trước mắt, theo một chấp hành viên thì cần tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan THA với các cơ quan liên quan, đặc biệt chính quyền địa phương, tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở để kịp thời có thông tin về đương sự trước khi thực hiện các công việc liên quan đến THA.  

Hà Anh

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.