Cấm bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi: Thiếu chế tài thì chỉ là “cấm cho vui”

Bộ trưởng Lê Thành Long cho ý kiến về dự án Luật THAHS (sửa đổi) tại phiên họp chiều 12/10
Bộ trưởng Lê Thành Long cho ý kiến về dự án Luật THAHS (sửa đổi) tại phiên họp chiều 12/10
(PLO) - Thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tại tổ chiều 12/11, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐB) cho rằng quy định cấm bán, cung cấp rượu, bia cho người dưới 18 tuổi được quy định trong dự thảo Luật là khó khả thi vì không có chế tài cụ thể. 

Khó xử lý vì chưa có chế tài cụ thể

Cho ý kiến về dự thảo Luật, nhiều ĐB cho rằng các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu bia được quy định ở Chương 2 của dự thảo luật mới chỉ dừng ở các biện pháp mang tính tuyên truyền, khuyến nghị mà chưa có biện pháp xử lý đủ mạnh, quy định cấm bán hàng rượu, bia cho người chưa thành niên là khó khả thi nếu chỉ quy định cấm mà không có chế tài cụ thể.

Do đó, ĐB Huỳnh Thành Chung (Đoàn Bình Phước) đề nghị cần phải quy định về chế tài xử lý đối với việc bán rượu, bia cho người chưa thành niên ngay trong Luật này.

ĐB Huỳnh Thanh Phương (Đoàn Tây Ninh) cũng bày tỏ băn khoăn về một số điều cấm nhưng không có chế tài kèm theo, dẫn tới rất khó xử lý. Do đó, ĐB đề nghị cần phải có chế tài xử lý đi kèm theo với Luật, tránh hiện tượng một số luật hiện nay có nhiều nội dung cấm nhưng “cấm ghi trong luật cho vui”, tính khả thi gần như không có. ĐB cho biết, nhiều cử tri cho rằng để làm tốt luật này thì cần tuyên truyền tốt và thứ hai là đánh thuế dịch vụ cao lên, trong đó nhiều người ủng hộ phương án đánh thuế cao lên.

ĐB Bùi Văn Phương (Đoàn Ninh Bình) cũng chỉ ra rằng Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ lâu nhưng đến nay ngay cả một số thủ trưởng các cơ quan và nhân viên vẫn hút thuốc nhưng không bị xử lý. Theo ĐB, điều này tạo ra việc nhờn luật.

ĐB Đỗ Văn Sinh (đoàn Quảng Trị) thậm chí cho rằng dự thảo luật hiện có cảm giác như luật tuyên truyền về tác hại của rượu bia chứ chưa có các điều khoản luật để tổ chức thực hiện và chế tài xử lý.

Ngoài ra, ĐB Chung cũng cho rằng dự thảo Luật quy định độ tuổi sử dụng rượu bia là 18 nhưng hiện chưa có nghiên cứu tuổi nào thì phù hợp. “Ở tuổi 18 tuổi thì các em còn đi học, là học sinh, sinh viên, tức đang ở giai đoạn cuối của sự phát triển thể chất, trí lực và thể lực nên việc sử dụng rượu bia không tốt. Do đó, theo tôi có thể điều chỉnh lên thành từ 21, 22 tuổi mới được mua bán và sử dụng”, ĐB nói.

ĐB Chung cũng chỉ ra rằng hiện một số nước quy định cấm kinh doanh rượu bia sau 22 giờ đêm. Với đặc điểm của Việt Nam, theo ĐB, nếu quy định cấm bán rượu, bia sau 23h00 thì sẽ có tác dụng tốt, hạn chế được việc sử dụng rượu bia tràn lan và kéo dài.

Có sự bất tương thích giữa ý tưởng và điều kiện thực tế

Cho ý kiến về dự án Luật Thi hành án hình sự (THAHS) (sửa đổi) chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (ĐBQH tỉnh Kiên Giang) đề nghị ĐBQH tính toán thêm về thời gian thông qua bởi nếu thông qua theo quy trình 3 kỳ thì đến cuối năm 2019 dự án Luật THAHS (sửa đổi) mới được thông qua, năm 2020 mới có hiệu lực, tức chậm so với Bộ luật Hình sự năm 2015 là 2,5 năm.

Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, có 2 chính sách hình sự mới của Bộ luật Hình sự năm 2015 phải hiện thực hóa trong thi hành là THAHS của pháp nhân và tha tù trước thời hạn có điều kiện. Theo Bộ trưởng, chúng ta đang xây dựng một đạo luật có nhiều ý tưởng nhân văn và nhân đạo, tiệm cận nhiều hơn đối với các quy định tiến bộ của nhân loại liên quan đến quyền con người, quyền công dân, nhưng thực tế để triển khai đặt ra nhiều khó khăn.

Vì vậy, tình hình này đặt ra sự bất tương thích giữa ý tưởng về tính nhân văn và nhân đạo, đáp ứng tốt hơn các quy định về quyền con người, quyền công dân, quyền con người và điều kiện thực tế. Do đó, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng, cơ quan chủ trì soạn thảo cần cung cấp thông tin chi tiết về việc để đáp ứng các yêu cầu của Hiến pháp, quyền cụ thể của phạm nhân thì cần bao nhiêu tiền, đánh giá tác động cùng các yêu cầu vật chất về mặt nguồn lực để thực hiện để các ĐBQH nắm rõ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng chỉ ra, dự thảo Luật còn quy định thiếu quyền của phạm nhân dù đã có 10 nhóm quyền cụ thể, nhưng còn một số quyền dân sự kinh tế chưa được quy định như quyền kết hôn, hiến tặng trứng, tinh trùng, hiến máu, hiến tặng mô...

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đề nghị quy định rõ trách nhiệm thi hành án phần về dân sự trong các bản án hình sự đối với các đối tượng liên quan, bổ sung tại khoản 2 Điều 38 của dự thảo Luật về tiếng nói hay xác nhận của cơ quan thi hành án dân sự (THADS) về việc thi hành nghĩa vụ dân sự của người được đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù để đảm bảo sự  thống nhất giữa các luật, đồng thời cũng khẳng định được vai trò của cơ quan THADS trong các trường hợp này.

ĐB Trần Xuân Hùng (Đoàn Hà Nam) chỉ ra rằng Bộ luật Hình sự 2015 quy định 4 hình thức xử lý đối với pháp nhân thương mại, trong đó hình thức “đình chỉ hoạt động vĩnh viễn” là nặng nhất và sẽ kéo theo một loạt các vấn đề như THADS, bảo hiểm, nợ đọng... nhưng các vấn đề này chưa được thể hiện trong dự thảo Luật nên cần bổ sung. ĐB Hùng cũng tán thành đề xuất Điều 37 về thi hành quyết định tạm đình chỉ thi hành án phạt tù phải gửi cho cơ quan THADS.

Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong đầu tư công

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) sáng 12/11, ĐB Hoàng Văn Cường (Đoàn TP Hà Nội) chỉ ra rằng một trong những điểm “vướng” của Luật Đầu tư công hiện hành là quy định về trình tự thủ tục để phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án rất phức tạp.

“Do đó, trong Luật Đầu tư công này, cái quan trọng nhất là phải giảm bớt các quy trình quá phức tạp, đặc biệt là khi cần thì phải làm thế nào phân cấp cho các cấp quyết định, cấp nào chịu trách nhiệm kế hoạch đầu tư thì phải chịu trách nhiệm về kết quả, chịu trách nhiệm về thẩm định, tránh tình trạng nói rằng đã lấy ý kiến các cơ quan, ban ngành rồi nên sau này gần như không phải chịu hậu quả”, ĐB nói.

Dẫn thực tế, thời gian qua có tình trạng khi dự án được phê duyệt thì chỉ thuộc nhóm nhỏ - nhóm B, tuy nhiên trong quá trình triển khai lại có điều chỉnh vốn, dự án chuyển thành dự án nhóm A nhưng cơ quan phê duyệt vẫn là cơ quan ban đầu, ĐB Cường cho rằng: “Đây là tình trạng lách luật cần phải điều chỉnh theo hướng khi thay đổi tổng mức đầu tư phải thay đổi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án”

Thói quen mua hàng không lấy hóa đơn tiếp tay cho hành vi trốn thuế

Thảo luận ở tổ về dự án Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) sáng 12/11, ĐB Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) bày tỏ trăn trở về tình trạng mua hàng không lấy hóa đơn diễn ra phổ biến trong giao dịch mua bán. Theo ĐB, việc này vô tình tiếp tay cho việc một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng quy định của luật thuế.

“Đồng tình việc dự thảo Luật quy định nghiêm cấm bán hàng không xuất hóa đơn, song ĐB đề nghị cần bổ sung ghi đúng, không ghi sai nhằm trốn thuế. ĐB Vân cũng chỉ ra rằng việc sở hữu tài khoản ngân hàng để thanh toán, chuyển khoản hiện đã trở nên phổ biến, đặc biệt là ví điện tử ngày càng phát triển giúp thanh toán, chuyển khoản dễ dàng, nhanh hơn.

Thế nhưng, ĐB cho rằng, việc này cũng giúp các doanh nghiệp, hộ cá nhân dễ dàng sử dụng tài khoản khác với tài khoản đăng ký với cơ quan thuế, đặc biệt là những chủ thể đang hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Do đó, để tránh tình trạng người nộp thuế sử dụng nhiều tài khoản để giao dịch nhưng khi kê khai nộp thuế chỉ kê khai một tài khoản, ĐB đề nghị cần quy định rõ người nộp thuế phải cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ, số hiệu và nội dung giao dịch của tất cả các tài khoản ở các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng khác của người nộp thuế.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.