Bộ trưởng Lê Thành Long: Thách thức cũng là cơ hội tốt để tư pháp Kon Tum tự hoàn thiện

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum
(PLO) - Tiếp tục chuyến công tác tại Tây Nguyên sáng nay, 10/7, đoàn công tác Bộ Tư pháp do đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Tư pháp, Cục thi hành án dân sự tỉnh Kon Tum… 

Tại buổi làm việc với Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum Bộ ông Phạm Đình Thanh - Giám đốc sở đã thông báo với Bộ trưởng cùng đoàn công tác về những thành tích và những khó khăn gặp phải của đơn vị trong 6 tháng đầu năm. Theo đó, các công tác về phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải,  công tác xây dựng và kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật, công tác hành chính tư pháp… đều đã được các đơn vị của Sở Tư pháp thực hiện một cách nghiêm túc, tạo được hiệu ứng tốt đối với người dân.

Tuy nhiên, theo ông Thanh thì bên cạnh những kết quả và thế mạnh đạt được thì ngành tư pháp tỉnh Kon Tum còn gặp phải rất nhiều những khó khăn, hạn chế cần được khắc phục. Đặc biệt là cần nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Tư pháp. Cụ thể, hiện tại số lượng biên chế của Sở tư pháp chỉ là 24 người là một trong những tỉnh có số lượng biên chế thấp nhất trong cả nước. Chính điều này cũng gây ra không ít khó khăn cho quá trình phân công và hoàn thành chỉ tiêu những nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Kon Tum vốn là một tỉnh có địa hình bị chia cắt mạnh, khoảng cách giữa các khu dân cư là rất xa xôi nên việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật của cán bộ tư pháp càng khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực càng cao hơn các tỉnh khác.

Ngoài những khó khăn về mặt con người thì ngành tư pháp Kon Tum cũng còn rất nhiều khó khăn về mặt vật chất, thậm chí hiện tại mới có 9/10 huyện trên toàn tỉnh có phòng tư pháp. Và hầu hết các cơ sở vật chất tại các phòng đều đã xuống cấp. Trình độ tốt nghiệp đại học luật của các cán bộ viên chức tại Sở tư pháp Kon Tum cũng thuộc loại thấp so với mặt bằng chung của cả nước. 

Chia sẻ về những khó khăn về nhiều mặt mà ngành tư pháp tỉnh đang gặp phải, Bộ trưởng Lê Thành Long một lần nữa nhấn mạnh, ngành tư pháp nói chung đang đứng trước rất nhiều thách thức lớn trong thời kỳ đổi mới, nhưng thách thức cũng chính là một cơ hội tốt để ngành tư pháp tự hoàn thiện chính mình. Vì vậy, để làm được điều đó, mỗi cán bộ tư pháp từ lãnh đạo đến nhân viên đều phải cố gắng vận động tối đa sức lực lẫn trí lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đã trực tiếp giải đáp một số những thắc mắc của các cán bộ Sở tư pháp Kon Tum đặt ra. Về nguồn lực, Bộ trưởng thừa nhận đó là một khó khăn đặc biệt của tỉnh Kon Tum sau chuyến công tác Bộ sẽ có những điều chỉnh nhằm giải quyết vấn đề này. Mà cụ thể, trong tương lai Bộ sẽ sắp xếp tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ ngành tư pháp tại địa bàn Gia Lai hoặc Kon Tum. Nhưng trước tiên, mỗi cán bộ, lãnh đạo Sở cần tự nâng cao trách nhiệm và hoàn thiện chính bản thân mình từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Bộ trưởng cũng lưu ý Sở Tư pháp cần tăng cường công tác phối hợp với các Sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh. Đặc biệt phải làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND, HĐND về các vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Lê Thành Long cũng nhắc nhở các cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum  cần chú trọng và làm tốt Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước để tránh xảy ra những trường hợp phải bồi thường không đáng có. Còn về việc giải quyết vấn đề hộ tịch cho người nước ngoài, Bộ trưởng chỉ đạo Sở tư pháp nên kết hợp với cơ quan công an để có những phương án giải quyết phù hợp.

Trong buổi sáng cùng ngày Bộ trưởng Lê Thành Long cùng đoàn công tác Bộ tư pháp cũng đã có buổi làm việc với Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Kon Tum.

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Kon Tum
Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Kon Tum

Tại buổi làm việc Bộ trưởng đánh giá cao những thành tích mà Cục THADS tỉnh Kon Tum đã đạt được như: Hầu hết các chi cục đã gần như hoàn thành các chỉ tiêu về tiền, việc được giao; tỉ lệ cán bộ vi phạm kỉ luật, bị tố cáo ở mức rất thấp… Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục THADS tỉnh Kon Tum cần ưu tiên xử lý các vụ bán đấu giá tài sản không thành, đặc biệt là các “đại án” liên quan đến tài chính ngân hàng. Để làm được điều đó thì các cán bộ, lãnh đaọ Cục cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân để có kế hoạch cụ thể. Còn những vấn đề khó khăn liên quan đến ngân hàng Bộ sẽ có trách nhiệm làm việc với Ngân hàng nhà nước để tìm ra những hướng giải quyết chung.

Một điều nữa được Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh trước khi kết thúc buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Kon Tum đó là cần phải tranh thủ, bám sát sự chỉ đạo của chính quyền địa phương, đó là cốt lõi để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.