Bộ trưởng Lê Thành Long: Quyết khắc phục tình trạng 'nợ' văn bản hướng dẫn luật

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.
(PLO) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện và khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, văn bản quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp. 

Ngay sau đó, Bộ Tư pháp đã tổ chức họp liên ngành, tiếp tục bàn thảo vấn đề này và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cũng đã trả lời phỏng vấn báo chí về “quyết tâm đưa luật vào cuộc sống” của Chính phủ, của Bộ Tư pháp bằng việc khắc phục tình trạng luật không có văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong báo cáo của Bộ Tư pháp trình Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 5 có nêu tình trạng nhiều văn bản hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh có hiệu lực trước hoặc kể từ ngày 1/7/2016 vẫn chưa được ban hành. Xin Bộ trưởng cho biết ý kiến  về tình trạng này?

- Theo thống kê thì còn 86 nghị định, quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần ban hành trước ngày 01/7 nhưng cho đến bây giờ chưa được ban hành. Trong số đó có 37 nghị định (NĐ), quyết định cần phải được ban hành để quy định chi tiết các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1/7, thậm chí một số luật có hiệu lực trước đấy. Số còn lại là 49 NĐ quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư cũng phải được xây dựng để hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư. Đây là một con số tương đối lớn. Theo nhìn nhận, đánh giá của chúng tôi thì Chính phủ quyết tâm ban hành đầy đủ thể chế có chất lượng, kịp thời, tránh không để khoảng trống pháp luật nên chúng ta cần quyết tâm thực hiện, giữ vững đúng chủ trương này của Chính phủ.

Tình trạng trên có nhiều nguyên nhân, thứ nhất là số lượng luật, pháp lệnh, các yêu cầu đặt ra khá lớn, chúng ta lại phải thực hiện trong thời gian ngắn; thứ hai có một số nội dung cần hướng dẫn, cần quy định chi tiết trong các luật, pháp lệnh tương đối mới và phức tạp; thứ ba có những tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật trong một số luật, pháp lệnh chưa quy định rõ. Điểm nữa là vì số lượng lớn như vậy, các bộ, ngành đã rất cố gắng và Bộ Tư pháp cũng căng sức ra để thẩm định nên cả cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm định và cơ quan thẩm tra bên Văn phòng Chính phủ chịu những sức ép từ thực tế.

Để triển khai thi hành Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Chính phủ phải ban hành nhiều nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trước ngày 1/7/2016. Tuy nhiên, đến nay nhiều văn bản vẫn chưa được ban hành, vấn đề này sẽ giải quyết như thế nào khi mà thời điểm 1/7/2016 đang đến gần, thưa Bộ trưởng?

- Trách nhiệm chính vẫn là của các bộ, ngành phải cố gắng làm ngày làm đêm. Bộ Tư pháp cũng làm việc hết công suất, có ngày thẩm định tới 8 văn bản và sử dụng hết tất cả các phòng mà Bộ có, đồng thời chúng tôi còn thành lập sẵn một số hội đồng thẩm định để khi có văn bản gửi đến thì tiến hành thẩm định ngay. Bộ Tư pháp cũng không ngồi chờ văn bản gửi thẩm định mà đã cử các chuyên gia đi đến từng bộ, ngành, đặc biệt những nơi có khó khăn, vướng mắc để “hiến kế” về pháp lý, cùng các bộ, ngành tháo gỡ. Nhưng quan trọng vẫn phải đạt những yêu cầu về đảm bảo chất lượng của văn bản mà Chính phủ đã nêu rất rõ trong phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa qua.

Thưa Bộ trưởng, nếu có luật mà không có văn bản hướng dẫn thi hành thì luật khó đi vào cuộc sống và vấn đề này đã tồn tại trong nhiều năm. Với vai trò là Bộ tham mưu giúp Chính phủ về công tác xây dựng pháp luật, có thể coi việc khắc phục tình trạng trên là một trong những chương trình hành động “nóng” của Bộ Tư pháp không ạ?

- Hoàn toàn chính xác! Tôi có thể khẳng định ngay là việc khắc phục tình trạng này là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ, ngành Tư pháp tập trung thực hiện trong thời gian tới. Nhiệm vụ này có một điểm thuận tiện về mặt thể chế là theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật có hiểu lực kể từ ngày 1/7/2016, thì bắt buộc các văn bản quy định chi tiết được trình đồng thời, cùng lúc với dự thảo văn bản luật, văn bản pháp lệnh được quy định chi tiết. Đây là một điểm mới về thể chế mà các bộ, ngành phải thực hiện.

Thứ nữa là quyết tâm rất lớn của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong việc tập trung xây dựng thể chế, coi thể chế là công cụ chính để điều hành, chỉ đạo công tác của Chính phủ, thực hiện mục tiêu một Chính phủ kiến tạo, một Chính phủ hành động đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng người dân, cùng xã hội.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư