Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với tỉnh Trà Vinh: Đẩy mạnh giải quyết công tác quốc tịch, hộ tịch có yếu tố nước ngoài

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với tỉnh Trà Vinh: Đẩy mạnh giải quyết công tác quốc tịch, hộ tịch có yếu tố nước ngoài
(PLVN) - Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, ngày 19/6, đồng chí Lê Thành Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp dẫn đầu Đoàn công tác đến thăm và làm việc với Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Trà Vinh. Cùng ngày, Đoàn công tác cũng đã làm việc với Sở Tư pháp tỉnh và Cục THADS tỉnh Trà Vinh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Ngô Chí Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Ông Đồng Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các cơ quan tư pháp và lãnh đạo các Sở, Ban, ngành, huyện thị trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh quan tâm, chỉ đạo công tác tư pháp và thi hành án

Theo báo cáo của Tỉnh ủy về hoạt động Tư pháp và THADS trên địa bàn: Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát các mặt công tác của Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh. 

Theo đó, Ngành Tư pháp tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ và đầy đủ khối công việc chuyên môn được giao phó. Cụ thể, tỉnh đã tập trung củng cố kiện toàn Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện. Từ đó, đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật của các tầng lớp nhân dân. Tỉnh đặc biệt quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là công tác cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp. Tổ chức triển khai giải pháp “Kiềng ba chân” trong công tác cấp Phiếu Lý lịch tư pháp, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tịch hành chính. Từ đó, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt hiệu quả cao.


Về công tác THADS, các đơn vị đã xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi hành án, quyết tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Tỉnh đã tổ chức 5 cuộc kiểm tra chuyên đề đối với 5 Chi cục để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Đồng thời, làm việc với các Chi cục THADS để nắm rõ diễn biến, tình hình chỉ đạo thực hiện kế hoạch công tác năm và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác THADS trong thời gian tới. Bên cạnh đó, các công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, tổ chức cán bộ  cũng được Cục quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. 

Tập trung tháo gỡ vấn đề quốc tịch, hộ tịch

Trao đổi về những vướng mắc của địa phương, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực nói: Theo thống kê, hiện tỉnh Trà Vinh có 196 trường hợp người di cư tự do từ Campuchia về nước; và nếu đúng như thống kê thì nhiều trường hợp có thể giải quyết ngay, không cần phải chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

“Tám trường hợp trẻ em dưới 16 tuổi sinh ra tại Việt Nam có bố mẹ là người không quốc tịch hoặc không rõ là ai thì có thể làm giấy khai sinh cho các cháu. Và 84 trường hợp sinh ra ở Việt Nam mà chủ yếu là Trà Vinh, đề nghị Sở trao đổi với phía Công an tỉnh để chỉ đạo công an cấp huyện rà soát, xem trước khi sang Campuchia họ đăng ký hộ tịch như thế nào. Sau khi có đủ cơ sở, đề nghị Sở Tư pháp cấp giấy xác nhận quốc tịch Việt Nam đối với nhóm người đó. Đối với nhóm người có quốc tịch Campuchia thì quản lý như người nước ngoài bình thường. Về phía Việt Nam không cấp thêm cho họ giấy tờ gì nữa vì họ mang quốc tịch Campuchia”, ông Khanh nhấn mạnh.


Một số trường hợp liên quan đến người có quốc tịch Trung Quốc, ông Khanh cho biết: “Đại Sứ quán Trung Quốc có gửi Luật Quốc tịch của họ ban hành năm 1988 cho chúng ta. Luật quy định: “Trẻ em sinh ra trên lãnh thổ Trung Quốc, có bố hoặc mẹ là công dân Trung Quốc sẽ được công nhận có quốc tịch Trung Quốc. Tuy nhiên, trên thực tế có cháu được đăng ký và có cháu chưa được đăng ký. Những trường hợp cấp giấy chứng sinh chưa có khai sinh là chưa có quốc tịch Trung Quốc”, ông Khanh lưu ý.

Theo ông Khanh, trong pháp luật Trung Quốc, trường hợp công dân Trung Quốc tự nguyện gia nhập quốc tịch nước ngoài thì tự động mất quốc tịch Trung Quốc. “Các cháu có quốc tịch Trung Quốc muốn có quốc tịch Việt Nam thì mẹ phải làm đơn cho cháu nhập quốc tịch Việt Nam. Khi đã có quốc tịch Việt Nam đương nhiên mất quốc tịch Trung Quốc”, ông Khanh hướng dẫn.

Đồng thời, ông Khanh cũng cho biết, Trà Vinh là một trong số ít các tỉnh chưa sử dụng phần mềm quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp. Đề nghị tỉnh xem xét, áp dụng để đảm bảo tính hiệu quả, tiện lợi và đặc biệt phải bảo mật dữ liệu liệu hộ tịch của công dân.

Tỉnh chỉ đạo Sở dùng phần mềm quản lý hộ tịch chung để bảo mật

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trình bày: Quản lý xử lý vi phạm hành chính là công cụ quản lý góp phần phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh chính trị. Tuy nhiên, địa bàn tỉnh Trà Vinh vẫn chưa thực hiện nghiêm, nhiều quyết định xử phạt không được thực hiện. Cụ thể, tỉnh ban hành trên 3.000 quyết định xử lý vi phạm hành chính nhưng có trên 500 quyết định chưa xử phạt. “Nếu không thi hành người dân sẽ coi nhẹ giá trị của quyết định, không đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật”, bà Hà nhấn mạnh.


Sau khi lắng nghe ý kiến của các thành viên trong Đoàn công tác, ông Đồng Văn Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tư pháp nghiên cứu và nhanh chóng triển khai áp dụng phầm mềm quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp để đảm bảo tính bảo mật dữ liệu hộ lịch cho người dân. Về vấn đề xử phạt vi phạm hành chính, tỉnh sẽ cho rà soát và triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. 

Ông Ngô Chí Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp lời: Trong thời gian qua Tỉnh ủy rất quan tâm và tạo mọi điều kiện để ngành Tư pháp và THADS hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ban Thường vụ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thường xuyên hai công tác này. “Quá trình tổ chức thực hiện cũng còn mặt này mặt khác.Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác Tư pháp và THADS”, ông Cường nói.

Phát biểu đúc kết buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long vui mừng trước sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Trà Vinh trong công tác Tư pháp và THADS. Nói về công tác THADS, Bộ trưởng đánh giá: “Chỉ tiêu về tiền của THADS tỉnh nhỉnh hơn một chút so với mặt bằng chung cả nước, không có vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài, không kích động, cũng không xảy ra trường hợp sai phạm, kỷ luật.  Tôi cảm thấy có sự chuyển mình nhất định của THADS”. Theo Bộ trưởng, các ngành nghề tư pháp trong tỉnh phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý: “Tỉnh cần chỉ đạo cho các cơ quan tham mưu thanh, kiểm tra các hoạt động tổ chức hành nghề tư pháp. Những vi phạm trong lĩnh vực này có khi mấy chục năm sau mới phát hiện và có khi hậu quả kéo dài dai dẳng”.


 Bên cạnh đó Bộ trưởng yêu cầu Sở Tư pháp phải làm dứt điểm vấn đề sử dụng phần mềm quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ. “Không có sự phân biệt giữa Nhà nước và công ty tư nhân nhưng phải đảm bảo bí mật số liệu hộ tịch của công dân. Đề nghị Sở Tư pháp làm dứt điểm vấn đề này như chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn Công tác của Bộ Tư pháp đã đến làm việc với Sở Tư pháp, Cục THADS tỉnh. Đồng thời thăm Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Trà Vinh.

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.