Bộ trưởng Lê Thành Long giải tỏa thắc mắc cho cử tri Kiên Giang

Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang trao tặng 3 phần quà cho gia đình thương  binh, liệt sĩ trên địa bàn xã.
Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang trao tặng 3 phần quà cho gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn xã.
(PLO) - Ngày 18/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Kiên Giang đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải đáp thắc mắc của bà con cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV, tại xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Tại buổi tiếp xúc, bà Châu Quỳnh Dao, ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã thông tin đến bà con cử tri kết quả Kỳ họp thứ 5 vừa qua. Theo đó, kỳ họp đã xem xét thông qua 7 dự án luật, 8 Nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật. Đồng thời, bấm nút thông qua nhiều dự án luật quan trọng như: Luật Đo đạc và bản đồ, Luật An ninh mạng, Luật Tố cáo, Luật Cạnh tranh, Luật Quốc phòng sửa đổi... Bên cạnh đó, bà Châu Quỳnh Dao cũng cho biết, Quốc hội đã báo cáo đánh giá bổ sung kế hoạch thực hiện phát triển kinh tế, xã hội, ngân sách nhà nước năm 2017 và những tháng đầu năm 2018. Đánh giá những mặt đạt được và những hạn chế tồn tại, đồng thời tìm ra nguyên nhân để đề ra giải pháp trong thời gian tới. Ngoài ra, thông qua báo cáo của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, Quốc hội đã lựa chọn nhiều vấn đề quan tâm bức xúc, để tiến hành chất vấn.

Trình bày ý kiến tại buổi tiếp xúc, bà con cử tri quan tâm đến nhiều vấn đề quan trọng, thiết thực phù hợp với thực tế xã hội và cuộc sống của người dân. Đặc biệt, vấn đề đất đai cùng với việc quy hoạch, bồi thường, tái định cư của các dự án đầu tư xây dựng ở Phú Quốc làm nhiều bà con hoang mang, lo lắng. Theo bà con cử tri, hiện tại có nhiều dự án kéo dài hàng chục năm vẫn chưa triển khai, bồi thường xong lại “bỏ không” hỗ trợ tái định cư cho dân bị trì trệ, kéo dài. Cử tri Mai Văn Hưng (xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc) cho biết, các dự án hiện nay đều có khiếu kiện về vấn đề bồi thường gây khó khăn và thiệt thòi cho người dân, vì vậy đề nghị chính quyền địa phương cần xem lại cách thức bồi thường sao cho hợp lòng dân, phải đảm bảo công bằng, khách quan, đảm bảo quyền lợi của người dân. 

Bên cạnh vấn đề đất đai, bà con cử tri Gành Dầu cũng trình bày ý kiến về vấn đề Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Bà con cử tri cho biết đều có chung tâm trạng vui mừng và phấn khởi khi Phú Quốc lên đặc khu. Tuy nhiên, bà con kiến nghị Quốc hội cần phải xem xét lại vấn đề thuê đất và phải điều chỉnh lại cho phù hợp và thống nhất với ý kiến của người dân. Đồng thời, Quốc hội cùng với các ngành, các cấp cần phải tuyên truyền và giải thích cặn kẽ cụ thể cho người dân hiểu rõ về luật này để tránh những trường hợp bị lợi dụng xúi giục, biểu tình hoặc gây ra bạo động.

Trước những bức xúc của cử tri, lãnh đạo địa phương cùng các ngành liên quan đã có ý kiến giải trình với bà con. Đại diện Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc cho biết, quy hoạch chung của Phú Quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.  Trên cơ sở đó, UBND tỉnh cũng  phê duyệt quy hoạch phân khu theo định hướng kết nối không gian về giao thông hạ tầng và các dự án triển khai đều thực hiện phù hợp với quy hoạch. 

Sau khi lắng nghe ý kiến của bà con cử tri, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của bà con. Đồng thời, Bộ trưởng cho biết, thông qua các phương tiện và hình thức khác nhau, Quốc hội sẽ tiếp xúc và lắng nghe ý kiến của bà con cử tri. “Những vấn đề gì liên quan chức năng, nhiệm vụ thì các ĐBQH sẽ giải đáp cho cử tri. Những vấn đề khác, ĐBQH sẽ ghi nhận và phản ánh lại với các ngành liên quan”.

Bộ trưởng tán thành ý kiến của địa phương khi cho rằng những năm gần đây, Phú Quốc đã tận dụng những thế mạnh vốn có để có bước phát triển vượt bậc về kinh tế, xã hội. Đây thực sự là điểm đáng mừng. Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan ngại là Phú Quốc có khoảng 62% các loại đơn từ khiếu nại liên quan đến đất đai. 

Nói về ý kiến của bà con cử tri, Bộ trưởng đánh giá, hầu hết các câu hỏi đều đề cập đến các vấn đề cụ thể của địa phương đặc biệt là vấn đề đất đai như: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy hoạch, giải phóng mặt bằng, áp giá bồi thường..., “Những vấn đề này cơ bản đã có các quy định liên quan để xử lý. Từ quy hoạch đến quy trình thực hiện, định giá bồi thường đã quy định rõ trong luật  nhưng trong quá trình thực hiện có vấn đề này, vấn đề khác. Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm giải quyết những vấn đề bà con đặt ra”, Bộ trưởng đề nghị.

Đối với ý kiến về Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Bộ trưởng cho biết đây là luật đặc biệt có chủ trương xuyên suốt trong nhiều nhiệm kỳ vừa qua. Trong kỳ họp Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị cân nhắc về vấn đề thời hạn sử dụng đất 99 năm. Theo đó, Quốc hội quyết định lùi lại thời gian thông qua để nghiên cứu thấu đáo, chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng thời lắng, nghe ý nguyện của nhân dân để đưa ra các quy định phù hợp.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã trao 3 phần quà cho 3 gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn xã.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.