Bộ trưởng Lê Thành Long giải đáp nhiều vấn đề cử tri Minh Hòa quan tâm

(PLVN) - Chiều 25/4, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Bà Nguyễn Thị Kim Bé - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội; Ông Trần Văn Huynh - Chánh phối sư, Trưởng ban thường trực, Hội thánh Cao Đài Bạch y tỉnh (ĐBQH) đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe các kiến nghị, nguyện vọng của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tại xã Minh Hòa (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). 

Đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh Kiên Giang cùng hơn 100 đại biểu cử tri trên địa bàn tham dự…

Tại buổi tiếp xúc, báo cáo trước đại biểu cử tri nội dung dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 cho biết: “Dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 7 có sự điều chỉnh.

Cụ thể, đề nghị bổ sung vào chương trình 4 dự án Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ.


Đồng thời, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả việc thực hiện những kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2018, tình hình phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước tháng đầu năm 2019; xem xét thông qua Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2020; báo cáo của Chính phủ việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, công tác bảo vệ môi trường trong phạm vi cả nước; tình hình thực hiện các dự án công trình trọng điểm của quốc gia theo Nghị quyết của Quốc hội…

Sau khi nghe báo cáo của Đoàn ĐBQH tỉnh, đa số các cử tri tập trung góp ý cho dự thảo về các vấn đề nóng, nổi bật thời gian vừa qua liên quan đến tranh chấp và các thủ tục khiếu nại đất đai và chỉ ra quá trình giải quyết còn kéo dài, mất lòng tin nhân dân; Các vấn đề về xã hội được chú ý như: bài trừ tình trạng mua bán và sử dụng chất ma túy; Vấn đề tăng lương, phải kìm hàm giá điện và xăng dầu để đảm bảo cuộc sống ổn định của người dân, tình trạng cải cách sách giáo khoa của ngành giáo dục thường xuyên, làm tổn hao tiền bạc của nhà nước và nhân dân, Gian lận thi cử ở các tỉnh cần được kiểm tra, từng địa phương để đảm bảo công bằng…


Bên cạnh đó, cử tri cũng kiến nghị cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang quan tâm, sớm giải quyết những vụ việc khiếu nại có liên quan đến quyền lợi của cá nhân gia đình mình. Đông đảo cử tri tại xã Minh Hòa (Huyện Châu Thành, Kiên Giang) cũng không quên gửi gắm lời nhắn tới các vị Đại biểu Quốc hội của tỉnh nhà phải luôn thường xuyên thực hiện đúng chức trách là đại biểu của Nhân dân nhằm giám sát chặt chẽ công tác quản lý đất đai, môi trường… trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, tránh không để xảy ra những vụ việc mang tính chất “điểm nóng” về tham nhũng, sai phạm lớn về đất đai đã xảy ra tại một số địa phương trong cả nước thời gian qua…

 Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng đã giải đáp nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội, đời sống dân sinh. Đặt biệt, những kiến nghị liên quan đến hợp đồng công chứng đất đai, chứng thực hợp đồng giao dịch về nhà ở theo quy định của luật nhà ở; chứng thực di chúc và một số vấn đề khác… 

Sau khi lắng nghe các ý kiến của cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH đơn vị số 2 tỉnh Kiên Giang, bà Nguyễn Thị Kim Bé, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đã ghi nhận và giải đáp một số vấn đề cử tru quan tâm.


Nhân dịp tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đơn vị số 2 đã trao 3  phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.