Bộ trưởng Lê Thành Long: Chính quyền Quảng Nam luôn đồng hành cùng công tác tư pháp tỉnh

Bộ trưởng Lê Thành Long: Chính quyền Quảng Nam luôn đồng hành cùng công tác tư pháp tỉnh
(PLO) - Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, công tác Tư pháp và THADS trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành của tỉnh. 

Ngày 12/7, trong khuôn khổ chuyến công tác tại tỉnh Quảng Nam, Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam về Công tác Tư pháp, THADS.

Tiếp Đoàn công tác có ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Phan Việt Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam; ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng lãnh đạo Sở Tư pháp, Cục THADS tỉnh Quảng Nam…

Ghi nhận đóng góp từ chính quyền

Đáp lại sự đón sự đón tiếp chu đáo và nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng bày tỏ trân trọng cảm ơn và rất vui mừng tới thăm và làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam về công tác tư pháp và thi hành án dân sự. 

Bộ trưởng chúc mừng những thành tưu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đạt được, trong đó kết quả về KTXH (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 tăng 03 bậc (xếp vị trí thứ 07/63); cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; thu NSNN năm 2017 gần 20 nghìn tỷ; 06 tháng đầu năm 2018 hơn 10 nghìn tỷ…. 

Về công tác của Bộ, ngành Tư pháp, Bộ trưởng điểm qua, Bộ Tư pháp có 35 nhóm nhiệm vụ từ lĩnh vực vĩ mô như xây dựng, thẩm định chính sách đến các lĩnh vực cụ thể liên quan đến hoạt động thường ngày của người dân, doanh nghiệp như hộ tịch, lý lịch tư pháp, chứng thực, THADS…

Công tác THADS rất phức tạp, nhiều vụ việc số tiền thi hành án lớn hàng nghìn tỷ đồng, không có điều kiện thi hành nên khó khả thi. Tuy nhiên, với sự cố gắng của cả hệ thống THADS từ Trung ương (Tổng cục) đến cục và các chi cục, hàng năm đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng chục nghìn tỷ, giúp bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Trong thời gian qua, các mặt công tác của Bộ có nhiều khởi sắc. Những kết quả nêu trên có đóng góp tích cực và quan trọng của các cơ quan tư pháp và THADS tỉnh Quảng Nam.

Theo Bộ trưởng, công tác Tư pháp và THADS trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các ban, ngành của tỉnh. 

Công tác tư pháp và thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam thời gian qua và 6 tháng đầu năm 2018 đã có nhiều chuyển biến, đạt được những kết quả tích cực, cơ bản bám sát chương trình công tác trọng tâm của Bộ, ngành và địa phương. Đặc biệt trong đó, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh triển khai mô hình “Cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí- cấp huyện tổ chức thực hiện- cấp xã tiếp nhận kết quả”., đây là mô hình mà bộ cũng cần nghiên cứu

Các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp như công tác tiếp tục được thực hiện kịp thời, có lĩnh vực rút ngắn thời gian so với quy định của pháp luật (thời hạn cấp phiếu LLTP nhanh hơn 03 ngày so với quy định. Đến nay, không còn tình trạng trễ hẹn trong cấp phiếu LLTP). 

Công tác THADS được thực hiện cơ bản tốt. 8 tháng đầu năm công tác 2018, các cơ quan THADS trên địa bàn đã nỗ lực thi hành xong 4.049 việc, đạt tỷ lệ 69,44%; về tiền đã thi hành xong trên 228 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 19,50% (tăng 2,62%). 

Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo quyết liệt 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp của tỉnh Quảng Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như tỉnh có 65 trường hợp di cư tự do và kết hôn không giá thú từ Lào về cư trú (gồm 33 trường hợp di cư tự do và 32 trường hợp kết hôn không giá thú). Thế nhưng, danh sách này chưa được đối chiếu song phương nên chưa được gửi Ủy ban biên giới quốc gia để trình Trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam - Lào xem xét, phê duyệt. Về kết quả THADS chưa thực sự ổn định, bền vững (năm 2015 xếp hạng C, năm 2016 xếp hạng A và năm 2017 xếp hạng B… )

Để triển khai tốt nhiệm vụ công tác tư pháp và THADS những tháng cuối năm 2018, Bô trưởng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh chỉ đạo, tiếp tục triển khai đầy đủ các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phản ánh về Bộ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện để có giải pháp tháo gỡ.

Triển khai thi hành các luật, nhất là các Luật PBGDPL, Luật trợ giúp pháp lý (bố trí kinh phí để thực hiện), Luật TNBTCNN (mở rộng các căn cứ và phạm vi phải bồi thường), Luật tiếp cận thông tin (thực hiện nghiêm, cung cấp kịp thời, tránh khiếu kiện, phải bồi thường).

Chủ động trong phối hợp để triển khai có hiệu quả Đề án thực hiện “Thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước”. 

Tăng cường quản lý nhà nước đối với các hoạt động bổ trợ tư pháp, nhất là lĩnh vực luật sư; việc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ tới của Đoàn luật sư. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Quan tâm, bố trí kinh phí, biên chế cho công tác tư pháp.

Về xây dựng dự toán kinh phí năm 2019, Bộ trưởng cũng đề nghị HĐND, UBND quan tâm, bố trí kinh phí. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các sở, ngành ở địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn để tổ chức tốt công tác này.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.