Bộ trưởng Hà Hùng Cường kiểm tra thi hành Hiến pháp tại Quảng Bình

Hôm qua (6/12), Đoàn công tác Ban Chỉ đạo triển khai tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo làm Trưởng đoàn dẫn đầu đã kiểm tra việc triển khai thi hành Hiến pháp 1992 tại tỉnh Quảng Bình.

Nhằm tiếp nhận các ý kiến, thông tin đóng góp về việc tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 và sáng kiến, đề xuất sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, bắt đầu từ ngày hôm nay (7/12), Báo Pháp luật Việt Nam mở chuyên mục “Tổng kết thi hành và nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992” trên trang 4 Tư pháp. Chuyên mục mong nhận được các bài viết, các ý kiến trao đổi của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý... và bạn đọc trong cả nước.

Hôm qua (6/12), Đoàn công tác Ban Chỉ đạo triển khai tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường - Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo làm Trưởng đoàn dẫn đầu đã kiểm tra việc triển khai thi hành Hiến pháp 1992 tại tỉnh Quảng Bình.

Đã triển khai khẩn trương

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Quảng Bình có ông Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp tỉnh, ông Trần Tiến Dũng Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Phương, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.

Khẳng định việc triển khai tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài cho biết: thường trực HĐND tỉnh đã ban hành quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp 1992 với 10 thành viên, trong đó, trực tiếp Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó ban thường trực và các thành viên khác là đại diện thường trực HĐND, UBND và các ban, ngành có liên quan.

Sau khi Ban chỉ đạo được thành lập, Tổ giúp việc cũng được thành lập với 8 thành viên. Tổ đã tham mưu cho Ban chỉ đạo ban hành kế hoạch tổng kết thi hành Hiến pháp trên địa bàn tỉnh, ban hành quyết định phân công địa bàn phụ trách của các thành viên Ban chỉ đạo và tổ giúp việc.

Đến nay, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài, các cơ quan, đơn vị địa phương trong toàn tỉnh Quảng Bình đang triển khai thực hiện các nội dung đã được giao trong kế hoạch tổng kết thi hành Hiến pháp. Bên cạnh đó, các thành viên Tổ giúp việc đã tích cực đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thuộc địa bàn được phân công phụ trách khẩn trương triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, thời gian quy định.

Hiện nay, tổ giúp việc tham mưu xây dựng đề cương chi tiết báo cáo tổng kết thi hành Hiến pháp 1992. Hiện tỉnh Quảng Bình cũng đang xây dựng báo cáo tổng kết việc thi hành các quy định của Hiến pháp 1992 về tổ chức và hoạt động của HĐND, UBND gắn với việc tổng kết thi hành Luật Tổ chức HĐND và UBND.

Cần tăng cường hướng dẫn

Bên cạnh những thuận lợi, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài do thời điểm tổng kết trùng với nhiều sự kiện lớn nên việc đầu tư công sức cho hoạt động này còn nhiều hạn chế, thời gian gấp rút nên cũng ảnh hưởng đến việc tổng kết, hướng dẫn của các Bộ, ngành còn chung chung, kinh phí phục vụ tổng kết cũng chưa được cụ thể. Ông Nguyễn Hữu Hoài đề nghị cơ quan có thẩm quyền tăng cường hướng dẫn các nội dung có liên quan, hướng dẫn nguồn kinh phí để địa phương thực hiện.

Bổ sung ý kiến, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang cũng lo ngại “nếu làm nhanh quá chất lượng không đảm bảo”. Ông Quang đề nghị nên “giãn” tiến độ thời gian để việc tổng kết được tiến hành một cách toàn diện, có chất lượng. Cũng theo ông Quang “nên có định hướng công tác thông tin tuyên truyền để động viên nhân dân, các ngành, cấp”.

Trước đề nghị của Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Bình, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã giải đáp và thông tin một số vấn đề liên quan.

Kết luận tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá: Quảng Bình đã triển khai tổng kết thi hành Hiến pháp bài bản, đúng tiến độ, hoan nghênh Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng, Phó Ban chỉ đạo thể hiện sự quan tâm, xác định đúng tầm quan trọng của việc sửa đổi Hiến pháp lần này. Bộ trưởng khẳng định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cả hệ thống chính trị. Nếu được chuẩn bị tốt, được Quốc hội, nhân dân đồng tình thì đây sẽ là một cơ hội tốt để có một Hiến pháp với sức sống bền lâu.

Chia sẻ với địa phương về quỹ thời gian eo hẹp để tiến hành tổng kết trong khi địa phương có rất nhiều việc phải làm nhưng Bộ trưởng cũng cho rằng những vấn đề cơ bản để sửa đổi Hiến pháp đã “nung nấu” từ lâu, vấn đề đặt ra không mới, xuất phát từ thực tiễn của địa phương nên tỉnh cố gắng đảm bảo về thời gian. Theo kế hoạch, bản cuối cùng của Hiến pháp sửa đổi phải trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2 năm 2013. “Nếu chậm hơn toàn bộ hệ thống pháp luật sẽ không thể sửa đổi, bổ sung”, Bộ trưởng nói rõ.

Sau khi giải đáp một số vấn đề liên quan, Bộ trưởng tin tưởng: “Chắc chắn Quảng Bình sẽ nắm bắt cơ hội này để cùng Chính phủ, Quốc hội, góp sức để có bản Hiến pháp phù hợp với ý chí nguyện vọng của nhân dân, thực hiện thắng lợi cương lĩnh Đại hội  Đảng XI đã đề ra”

Cùng ngày, Bộ trưởng Hà Hùng Cường trao món quà trị giá 1 tỷ 750 triệu đồng cho lãnh đạo hai huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh (là hai huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Bình) để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và đối tượng chính sách. Tiếp đó, Bộ trưởng cũng trao 250 triệu đồng hỗ trợ kinh phí sửa chữa cải tạo nhà văn hóa tiểu khu 1 và 2 của phường Đồng Mỹ, Tp. Đồng Hới. Các chương trình nói trên do Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam tài trợ.

Ngày 5 - 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đã có các buổi tiếp xúc cử tri hai huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và TP.Đồng Hới của tỉnh Quảng Bình.

Tại các buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng các đại biểu QH tỉnh Quảng Bình đã báo cáo tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XII. Đa số cử tri đều bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả mà Quốc hội và Chính phủ đã đạt được trong năm 2011.

Cử tri hai huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và thành phố Đồng Hới đã đề đạt nhiều ý kiến với các đại biểu Quốc hội về những vấn đề dân sinh bức xúc tại địa phương, đồng thời cũng góp ý với các đại biểu Quốc hội nhằm hoàn thiện chính sách về giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, phòng chống tham nhũng ....

Thay mặt Đoàn Đại biểu QH tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã tiếp thu và giải trình một số kiến nghị của cử tri. Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, Bộ trưởng đề nghị chính quyền địa phương phải vào cuộc, giải quyết dứt điểm và sớm có trả lời cho cử tri, những kiến nghị còn lại Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu và phản ánh tới Quốc hội trong kỳ họp tới.

Thu Hằng

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.