Bộ trưởng Hà Hùng Cường đánh giá Tư pháp An Giang làm tốt công tác văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 17/8, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cùng đoàn công tác của Bộ Tư pháp tiếp tục chuyến thăm và làm việc với Tư pháp các tỉnh miền Tây Nam Bộ

Sáng 17/8, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Hùng Cường và đoàn công tác của Bộ đến làm việc, kiểm tra công tác tư pháp 9 tháng năm 2010 tại tỉnh An Giang.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Tư pháp Huỳnh Chánh Huy, từ đầu năm đến nay, Sở đã kiểm tra 36 văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) do UBND tỉnh ban hành; tham mưu cho UBND tỉnh xử lý 02 văn bản QPPL chưa phù hợp với quy định pháp luật; đề xuất xử lý Quyết định số 26/2008/QĐ-UBND ngày 04/8/2008 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế kiểm tra và hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính trong khai thác, vận chuyển, kinh doanh san lấp bằng vật liệu cát sông trên địa bàn tỉnh An Giang, theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường trao quà lưu niệm cho Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Lâm Minh Chiếu
Bộ trưởng Hà Hùng Cường trao quà lưu niệm cho Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, ông Lâm Minh Chiếu

Về việc thi hành án dân sự (THADS) trong án hình sự nhân dịp đặc xá 2/9 tới, Cục trưởng THA cho biết: Việc THADS trong các bản án được đặt xá chủ yếu là thu tiền.

Tổng số vụ THA được là 48 vụ; Còn những trường hợp ở địa phương khác hay tài sản nơi khác, Cục đã ủy thác địa phương nơi cư trú của đương sự. Bên cạnh việc đánh giá cao những thành tích đã đạt được của Sở Tư pháp và Cục THADS tỉnh, Bộ trưởng nhắc nhở cán bộ, chấp hành viên cố gắng hơn nữa để những tháng còn lại giải quyết tốt những việc đã nằm trong kế hoạch của năm.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh và các ban ngành khối nội chính tỉnh An Giang do Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Chiếu dẫn đầu. Đánh giá cao vai trò tư pháp trong xã hội hiện nay, Chủ tịch Lâm Minh Chiếu cho biết, UBND tỉnh luôn quan tâm đến ngành tư pháp tỉnh nhà bằng những việc làm cụ thể thiết thực.

Sau khi có thông tư liên tịch 01 giữa Bộ Tư pháp và Bộ Nội Vụ, UBND tỉnh ban hành nhiếu quyết định chỉ đạo hai Sở Tư pháp và Nội vụ đánh giá lại nhân sự, chất lượng cán bộ ngành tư pháp, kiện toàn lại biên chế ngành tư pháp, nhất là tư pháp phường xã.

Từ đầu năm đến nay UBND tỉnh đã hổ trợ ngành tư pháp 3 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho ngành tư pháp phường xã...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng khẳng định mặc còn nhiều khó khăn do địa lý và nguồn nhân lực còn mỏng, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, 8 tháng qua tư pháp An Giang đã triển khai cơ bản đồng bộ công tác ngành theo chỉ đạo mới của Đảng và Nhà nước; duy trì được phong trào mạnh tại khu vực ĐBSCL; chủ động triển khai các công tác tư pháp mới: bán tài sản công, chú trọng hoạt động bổ trợ tư pháp theo Nghị quyết Bộ Chính trị (công chứng, luật sư).

Bộ trưởng đánh giá cao sự phối kết hợp của Đoàn Luật sư tỉnh An Giang với ngành tư pháp và vui mừng nhận thấy An Giang đã kiện tòa được sự phối hợp này và tiếp tục giữ được thế mạnh để phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, quốc phòng.

Kiến nghị với UBND tỉnh, Bộ trưởng cho rằng, công tac hành chính tư pháp, trong đó có việc triển khai xác nhận lý lịch tư pháp hiện có phần chậm, vì Chính phủ chưa ban hành Nghị định triển khai Luật này, nhưng UBND tỉnh phải chuẩn bị để khi có nghị định ban hành chúng ta làm tốt công tác này. Trong lĩnh vực quốc tịch, hiện nay, một bộ phận dân cư trú trên địa bàn biên giới đã lâu.

Vì thế, các ban ngành cần tham mưu phối hợp với UBND các cấp để xử lý tốt vấn đề này. Về công tác bổ trợ tư pháp, Bộ trưởng nhấn mạnh: Chính phủ chỉ đạo từ đây hết năm phải qui hoạch xong bản đồ Công chứng trên toàn quốc; đến năm 2020, phải bảo đảm mọi giao dịch của người dân được công chứng. An Giang được chọn làm thí điểm phát triển Đoàn Luật sư và nâng tỉ lệ Luật sư trên số dân.

Bộ Chính trị đã có Chỉ thị 33 về việc tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với đoàn Luật sư, vi thế cấp ủy chính quyền địa phương cần chú ý phát triển Đảng trong đội ngũ này. Về lĩnh vực đấu giá, NĐ 17 đã có hiệu lực, Tư pháp và ban ngành liên quan cần quan tâm việc bán đấu giá tài sản công sao cho minh bạch. Giám định tư pháp là một vấn đề hết sức quan trọng, nhưng chúng ta chưa hoàn thiện được hệ thống luật Giám định tư pháp, khiến nhiều vụ án bị bế tắc.

Vì thế, các ban ngành địa phương nên phối hợp với Sở Tư pháp để tham mưu về Bộ, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo luật này.

Cũng theo Bộ trưởng, Chính phủ đánh giá cao vai trò của tư pháp xã nhưng thực tế chúng ta có 49% cán bộ tư pháp xã chưa qua đào tạo luật. Đây là một cản lực cho việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, Bộ Tư pháp sẽ giải quyết vấn đề này cho khu vực ĐBSCL khi Trường Trung cấp Luật Hậu Giang đi vào hoạt động vào cuối năm nay.

Về công tác THADS, Bộ trưởng cho biết, Bộ đã tăng cường biên chế cho THA An Giang, trong đó có việc cần bổ nhiệm hai Phó Cục trưởng Cụ THADS, nhưng lại tắc ở khâu tuyển dụng ở địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Chiếu hứa sẽ giải quyết vấn đề này trong tháng 9/2010.

NGỌC LONG.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.