Văn phòng Bộ Tư pháp: Thành công nhờ phương châm “chuyên nghiệp – hiện đại – thân thiện”

Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển
Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển
(PLO) -Suốt nhiều năm qua, trong số các đơn vị thuộc Bộ, Văn phòng Bộ Tư pháp luôn là đơn vị đi đầu, gương mẫu trong nhiều phong trào, góp phần hiệu quả vào những thành quả của Bộ, ngành Tư pháp. 

Mặc dù ở thế khó là “làm dâu trăm họ” nhưng với phương châm “Chuyên nghiệp – Hiện đại – Thân thiện”, Văn phòng đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, từ việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị để xây dựng Đảng bộ Văn phòng trong sạch, vững mạnh. 

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Lãnh đạo Văn phòng Bộ đã chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động triển khai công tác tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý các hoạt động của Bộ, ngành, bám sát với phương châm của Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính và phục vụ nhân dân.

Đồng thời, kịp thời tham mưu Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ chỉ đạo việc thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thông qua công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; ban hành các chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, qua đó cụ thể hóa các nhiệm vụ thực hiện trước mắt và lâu dài, gắn với chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp. 

Văn phòng Bộ cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần làm cho công tác tư pháp được triển khai thực hiện đồng bộ, chủ động ở các cấp. Đặc biệt, nhiều năm gần đây, Bộ Tư pháp là một trong những bộ, ngành có tỷ lệ hoàn thành cao nhất nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bên cạnh đó, việc tham mưu, chuẩn bị và tổ chức các cuộc họp, các chuyến công tác của Lãnh đạo Bộ ngày càng tốt hơn, khoa học và tiết kiệm hơn; xây dựng và tổ chức thực hiện lịch làm việc tuần, tháng của Lãnh đạo Bộ bảo đảm tính khoa học, hợp lý. Là đơn vị được giao chủ trì triển khai công tác cải cách hành chính tại Bộ Tư pháp, Văn phòng Bộ đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này. Những năm qua, Bộ Tư pháp luôn ở tốp đầu của Bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính các bộ, cơ quan ngang bộ (năm 2017 xếp thứ 4/19 bộ, ngành).

Văn phòng Bộ cũng đã tham mưu giải quyết kịp thời, bảo đảm chất lượng 100% các chất vấn của đại biểu Quốc hội, kiến nghị của cử tri, địa phương, pháp chế bộ, ngành, người dân, doanh nghiệp. Đáng chú ý là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động văn phòng với 100% văn bản nội bộ lưu hành dưới dạng văn bản điện tử và có chữ ký số; sử dụng hiệu quả Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ Tư pháp.

Các nhiệm vụ truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp; nhiệm vụ của Người phát ngôn cơ quan Bộ Tư pháp... đều được thực hiện hiệu quả. Công tác lễ tân, phục vụ được thực hiện theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành; đã phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Bộ, ngành. 

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Văn phòng đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TW khóa XII được triển khai gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tư pháp và chức trách, nhiệm vụ được giao của cấp ủy, cán bộ, đảng viên.

Đảng bộ Văn phòng cũng đã làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, giải đáp những vấn đề vướng mắc và kiến nghị của quần chúng, từ đó đề ra những giải pháp thiết thực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của tổ chức, đoàn thể quần chúng trong việc thực hiện Quy chế dân chủ, hướng hoạt động của các tổ chức này vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của đơn vị...

Bằng những đóng góp thiết thực trên, Bí thư Đảng ủy Văn phòng Bộ, Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Đức Hiển phấn khởi cho biết: Tính từ năm 2010 đến nay, tập thể Văn phòng Bộ luôn được đánh giá là tập thể lao động xuất sắc, được tặng nhiều hình thức khen thưởng.

Cụ thể, năm 2015 được tặng Huân chương Lao động Hạng nhì của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; năm 2017 được tặng Huân chương Lao động Hạng ba của Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Văn phòng Bộ được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp đối với kết quả công tác các năm 2010, 2011, 2012, 2014, 2017; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho tập thể điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015. Không những thế, đơn vị còn được tặng Bằng khen đột xuất của Bộ trưởng Bộ Tư pháp vào các năm 2010, 2014, 2016, 2017 và 2018. 

Riêng về công tác Đảng, từ năm 2007 đến nay, hàng năm, Đảng bộ Văn phòng Bộ Tư pháp đều được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong 05 năm gần đây (từ năm 2013 đến năm 2017), Đảng bộ Văn phòng Bộ đều được Đảng ủy Bộ Tư pháp tặng Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng. 

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư