'34 năm ấy biết bao là tình'

Báo Pháp luật Việt Nam nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dịp Kỷ niệm 25 năm ra số báo đầu tiên (10/7/2010).
Báo Pháp luật Việt Nam nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dịp Kỷ niệm 25 năm ra số báo đầu tiên (10/7/2010).
(PLVN) - “Công việc làm báo luôn phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh song tinh thần sáng tạo không ngừng là bất biến, tình yêu và dấn thân cho Báo để Pháp luật Việt Nam được Đảng tin, dân yêu, doanh nghiệp đồng hành là bất biến” – Tổng Biên tập – TS.Đào Văn Hội nhấn mạnh tại buổi gặp mặt kỷ niệm 34 năm ngày Báo Pháp luật Việt Nam phát hành số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2019) và sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019.

Ôn lại chặng đường 34 năm phát triển của Báo PLVN, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập thường trực Đặng Ngọc Luyến bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm ngày ra mắt số báo  đầu tiên của Báo Pháp luật thường thức – tiền thân của Báo PLVN hiện nay.

Sau khi Bộ Tư pháp được tái lập ba năm, Lãnh đạo Bộ có chủ trương lập tờ báo đầu tiên của ngành với mục đích tăng cường giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến toàn thể tầng lớp nhân dân và Báo Pháp luật thường thức được Bộ Văn hóa thông tin, Ban Tuyên giáo Trung ương quyết định cấp giấy phép cách đây 34 năm (vào tháng 3/1985).

Chia sẻ vô vàn khó khăn những ngày đầu thành lập, nhất là khi chính thức thực hiện cơ chế tự chủ từ năm 1989, Phó Tổng Biên tập Đặng Ngọc Luyến khẳng định, tìm cách vượt qua khó khăn đã trở thành truyền thống của Báo. Thành quả hiện nay mà Báo đạt được qua chặng đường 34 năm là nhờ có sự đóng góp của nhiều thế hệ, của mỗi cán bộ, đảng viên, phóng viên, nhân viên.

Nhận thức rõ những khó khăn, thách thức hiện nay, nhất là việc phải tiếp tục tự chủ về tài chính, đương đầu với sự bùng nổ của mạng xã hội, internet, báo in sụt giảm, Phó Tổng Biên tập Đặng Ngọc Luyến cho biết Đảng ủy, Ban Biên tập tiếp tục có nhiều quyết sách chuyển đổi, đòi hỏi phóng viên phải làm báo đa phương tiện, sử dụng mạng xã hội đúng cách.

Cùng với đó, mỗi người phải bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất chính trị, chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, những quy tắc đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội của người làm báo.

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về công chứng
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về công chứng

Tự hào về những kết quả đạt được, về truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đổi mới của Báo, Phó Tổng Biên tập Thường trực hy vọng, truyền thống đáng tự hào của 34 năm xây dựng và phát triển sẽ là động lực để đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, thiết thực hướng tới lễ kỷ niệm 35 năm vào năm 2020.

6 tháng đầu năm 2019, Phó Tổng Biên tập Trần Đức Vinh cho biết, nhờ chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Đảng ủy, Ban Biên tập ngay từ những ngày đầu năm theo những phần việc liên quan Kế hoạch công tác năm 2019, các mặt công tác của cơ quan đã được triển khai có hiệu quả.

Nổi bật là công tác quản lý, điều hành được thực hiện xuyên suốt từ Ban Biên tập xuống các đơn vị thuộc Báo trên tinh thần “Kỷ cương, sáng tạo, kết nối”; hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ cũng chuyển mình kịp thời. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ làm báo bắt kịp công nghệ 4.0 đã được Tòa soạn triển khai quyết liệt, đồng bộ.

Các ấn phẩm điện tử và báo in đã có sự thay đổi cả về giao diện và nội dung (bước đầu làm báo bằng smartphone), giúp giữ được ổn định lượng độc giả báo in và tăng lượng độc giả theo dõi ấn phẩm điện tử…

Đồng thời, các mục tiêu đề ra trong công tác xã hội, từ thiện được tổ chức tốt, đặc biệt chương trình Chung tay xóa nghèo pháp luật diễn ra tại Kiên Giang và hai cuộc tọa đàm phục vụ Chương trình Vinh danh doanh nghiệp, doanh nhân thượng tôn pháp luật phát triển bền vững ở Đà Nẵng, TP HCM đã tạo hiệu ứng tích cực từ dư luận xã hội và các địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như có đơn vị, cá nhân chưa chấp hành nghiêm Quy chế hoạt động của cơ quan; một số phóng viên chưa tận tâm cống hiến; nhiều đơn vị chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch Ban Biên tập giao…

Chương trình bình chọn danh hiệu "Hãng luật và luật sư của năm" do báo Pháp luật Việt Nam tổ chức.
Chương trình bình chọn danh hiệu "Hãng luật và luật sư của năm" do báo Pháp luật Việt Nam tổ chức.

Vì vậy, để hoàn thành Kế hoạch năm 2019, trong 6 tháng cuối năm, Phó Tổng Biên tập Trần Đức Vinh đề nghị cần tập trung giữ vững đoàn kết nội bộ, thực hiện nghiêm kỷ luật cơ quan; tập trung đổi mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng nội dung, tránh sai sót trong tác nghiệp và chuyên môn; hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch kinh tế báo chí đề ra trong năm.

Ban Biên tập sẽ quyết liệt trong việc tổ chức, điều động nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu công việc tùy theo từng ấn phẩm. Còn các đơn vị, cá nhân thuộc Báo cần mạnh dạn đóng góp ý kiến, hiến kế để Ban Biên tập xem xét, giải quyết tốt công việc thường xuyên cũng như các kế hoạch dài hơi.

Các hoạt động của Báo PLVN đều hướng đến tuyên truyền pháp luật cho toàn xã hội.
Các hoạt động của Báo PLVN đều hướng đến tuyên truyền pháp luật cho toàn xã hội.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số phòng, ban đã thẳng thắn, mạnh dạn đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị để Báo PLVN tiếp tục tiến bước, tạo dấu mốc quan trọng trong lịch sử 35 năm hình thành và phát triển, đặc biệt là làm sao để theo kịp công nghệ mới, làm báo hiệu quả nhất trong thời đại 4.0. 

TS Đào Văn Hội – Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam: Tình yêu và sự sáng tạo không ngừng là điều không bao giờ thay đổi

Lắng đọng với những chia sẻ xúc động của Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Thường trực Đặng Ngọc Luyến nhân kỷ niệm sinh nhật Báo PLVN, TS. Đào Văn Hội - Tổng Biên tập cũng nhìn lại chặng đường 30 năm của cá nhân ông đã cùng các thế hệ cán bộ đồng cam cộng khổ, đóng góp trí và lực, tình yêu cho sự phát triển của tờ báo.

Thay mặt Ban Biên tập, các thế hệ cán bộ đi trước, Tổng Biên tập gửi lời cảm ơn các cán bộ, phóng viên, nhân viên đã luôn yêu tờ báo và vẫn đang nhiệt huyết, gắng sức dấn thân, phấn đấu vì tờ báo, vì nghề nghiệp làm báo, vì sứ mệnh truyền thông pháp luật, vì ngôi nhà chung PLVN. 

Thấu hiểu bối cảnh hiện nay còn nhiều khó khăn, Tổng Biên tập chúc đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên mãi mãi nuôi dưỡng tình yêu với Báo, một khát khao làm nghề, luôn tinh tấn học hỏi sáng tạo nghề báo xây dựng Báo ngày càng tiến bước vững mạnh để tờ báo là “nơi chúng ta tự hào, tỏa sáng, sẻ chia yêu thương, phụng sự xã hội”.

Kỷ niệm 34 năm ngày phát hành số báo đầu tiên còn là dịp thổi lên khát khao tiếp tục dấn thân, tiến bước của mỗi người để Báo PLVN hướng tới kỷ niệm 35 năm và các năm tiếp theo bắt kịp thời đại, phúc đáp xuất sắc nhất nhiệm vụ chính trị được Bộ, ngành Tư pháp giao phó, tạo nền tảng vững chãi cho sự phát triển lâu dài, cho những thế hệ tiếp theo.

Nhấn mạnh rằng thế giới biến đổi rất nhiều, thời gian trôi rất nhanh, Tổng Biên tập khẳng định: “Những điều níu kéo, hun đúc sức mạnh chính là truyền thống yêu thương, thông cảm, ham học hỏi và sẻ chia của các thế hệ cán bộ Báo PLVN”.  

Nói về các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Tổng Biên tập đặc biệt lưu ý xu hướng chuyển động trong làm báo thời đại kỹ thuật số, nhưng vẫn phải quan tâm đến báo in bởi trong khó khăn vẫn nhìn ra cơ hội phát triển, vẫn đáp ứng và tri ân những bạn đọc thủy chung với các ấn phẩm báo giấy.

“Công việc làm báo luôn phải thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh song tinh thần sáng tạo không ngừng là bất biến, tình yêu và dấn thân cho Báo để PLVN được Đảng tin, dân yêu, doanh nghiệp đồng hành là bất biến” – Tổng Biên tập nhấn mạnh và một lần nữa bày tỏ sự tri ân với các cán bộ, phóng viên, nhân viên đã luôn luôn tin yêu, ủng hộ, giúp đỡ để cá nhân ông tiếp tục gánh vác sứ mệnh thúc đẩy “con tàu” Báo PLVN tiến lên phía trước, nguyện một lòng một sức, một tình yêu duy nhất cùng xây dựng ngôi nhà PLVN ngày càng đầm ấm, hoan hỉ, sung túc, vững bước vào kỷ nguyên mới.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.