Buổi họp báo được UBND TP. Hà Nội tổ chức nhưng không có câu hỏi nào được trả lời ngày 20/3.
Buổi họp báo được UBND TP. Hà Nội tổ chức nhưng không có câu hỏi nào được trả lời ngày 20/3.

Hơn 100 phóng viên “chưng hửng” với buổi họp báo chặt cây xanh

(PLO) - Các lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã không trả lời một câu hỏi nào, nói lời cảm ơn và kết thúc cuộc họp báo trong sự ngỡ ngàng của hàng trăm phóng viên khi những vấn đề họ đưa ra không được giải đáp.
Háo hức…; Chờ đợi sự thẳng thắn, nghiêm túc giải thích; Rõ ràng, minh bạch các thông tin về dự án đốn hạ 6.700 cây xanh ở HN… là tâm trạng náo nức của hơn 100 phóng viên các báo hình, báo giấy, báo điện tử, phát thanh khi được mời tới tham dự buổi họp báo về việc chặt hạ 6.700 cây xanh do Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng chủ trì chiều 20/3.
Cây xanh bị đốn hạ ở Hà Nội thời gian qua.
 Cây xanh bị đốn hạ ở Hà Nội thời gian qua.
Rốt cuộc, sau 1 tiếng đồng hồ hồi hộp hỏi, 21 câu hỏi của giới báo chí đề cập đến những vấn đề bức xúc của cộng đồng như việc: lập dự án chặt cây và trồng cây thay thế ra sao? Số gỗ bị đốn mang đi đâu và đấu giá thế nào? Việc xã hội hóa được thực hiện ra sao và ngân sách đóng góp của các doanh nghiệp là bao nhiêu? ai sẽ là người bị xử lý kỷ luật? dừng chặt cây trong bao lâu?... đã nhận được câu trả lời “Im lặng” từ những người chủ trì.

Dừng chặt cây và hứa kiểm điểm

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng của Uỷ ban thành phố đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố vừa qua gây bức xúc trong dư luận.
Mở đầu cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ: TP Hà Nội luôn lắng nghe, tiếp thu, mọi kiến nghị, đóng góp của người dân Thủ đô và cả nước, các tổ chức, nhà khoa học, cơ quan báo chí phản ảnh những vấn đề của Hà Nội. Các cơ quan chức năng của TP cũng luôn cầu thị những đóng góp của người dân.
Vừa qua có dư luận bức xúc, phản ánh nhiều chiều về việc chặt hạ cây xanh. TP đã lắng nghe những kiến nghị của nhân dân như lá thư ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn, GS Ngô Bảo Châu, các thông tin trên mạng xã hội…. Sáng cùng ngày, Chủ tịch TP đã chủ trì cuộc họp và có quyết định quan trọng về việc thực hiện “Đề án cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn”.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cám ơn dư luận đã quan tâm đến những vấn đề của Hà Nội.
 Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cám ơn dư luận đã quan tâm đến những vấn đề của Hà Nội.
Ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ gói gọn phân tích, trình bày trong khoảng 10 phút. Cụ thể, ông Hùng chỉ tập trung vào việc cảm ơn dư luận đã quan tâm đến những vấn đề của Hà Nội và tiếp thu đầy đủ ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học.
Liên quan đến vấn đề cây xanh, ông Hùng đánh giá đó là di sản được ông cha để lại: “Ứng xử với hệ thống cây xanh ở Hà Nội có cả hệ thống pháp luật, được xây dựng từ nhiều thời kỳ qua. Việc chặt hạ, thay thế cây xanh trên những tuyến phố Kim Mã, Huế, Hàng Bài… là chủ trương đúng của thành phố”.
Thay mặt UBND TP Hà Nội, ông Hùng khẳng định việc chặt hạ, thay thế cây xanh hoàn toàn không có gì mờ ám, lợi ích nhóm. Ông Hùng nhận những thiếu sót trong việc chặt hạ, thay thế cây xanh.
Tiếp đó, tại cuộc họp, ông Nguyễn Thịnh Thành (Chánh văn phòng – kiêm người phát ngôn của UBND TP. Hà Nội) đã công bố quyết định của Chủ tịch TP về việc dừng chặt hạ, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh theo đúng quy định.
Chủ tịch UBND TP chỉ đạo đối với những cây đã hạ chuyển thì phải thay thế cây xanh mới đảm bảo mật độ theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị. Chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
Yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá, phân loại những cây phải hạ chuyển, bổ sung, thay thế, lập kế hoạch lộ trình thực hiện từng bước, đảm bảo duy trì mật độ xanh thường xuyên liên tục cho từng tuyến phố.
Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô thị thực hiện chỉnh trang thay thế từng bước. Chỉ thay thế những cây không thể chỉnh trang và duy trì được...
Thông báo cũng cho biết rằng: Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện vừa qua.
Do nôn nóng của nhà… tài trợ?
Tại buổi họp báo, đại diện một số cơ quan báo chí thắc mắc: Qua việc chặt hạ cây xanh, các cơ quan chức năng của TP thiếu việc đánh giá môi trường, cảnh quan và tác động của dư luận. Hiện bao nhiêu cây xanh đã bị chặt, kinh phí tốn bao nhiêu, ai chịu trách nhiệm kỷ luật về vấn đề này?
Có báo cũng quan tâm việc dừng chặt cây trong bao lâu? TP có thể công bố tỷ lệ đồng thuận của nhân dân trong việc chặt cây? Bao nhiêu DN tham gia xã hội hóa trồng cây xanh, DN có được hưởng lợi gì không? Hà Nội khảo sát như thế nào để có một lượng lớn cây sâu mục khi bên ngoài vẫn xanh tốt? TP Hồ Chí Minh đã mua máy khoan 2 tỷ đồng để khảo sát cây mục nhưng phải để đắp chiếu vì rất khó khảo sát, khoan chỗ này nhưng lại mục chỗ kia.
Những cây xanh đã chặt, tập kết ở đâu, đã bán đấu giá như thế nào? Cây xanh mua mới giá bao nhiêu tiền? Bên cạnh đó, cũng có báo quan tâm việc chọn cây vàng tâm có hợp lý không vì cây sinh trưởng lâu, tán cây không rộng?
Cũng có báo hỏi cảm giác của Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng như thế nào khi trước kia đi trên những tuyến phố rợp bóng cây, nay bị chặt hạ và trồng mới những cây nhỏ, không có lá…?
Hàng trăm phóng viên ngồi chật hội trường, đặt ra 21 câu hỏi nhưng rốt cuộc chỉ nhận được sự im lặng trong buổi họp báo về việc chặt 6.700 cây xanh của TP. Hà Nội.
 Hàng trăm phóng viên ngồi chật hội trường, đặt ra 21 câu hỏi nhưng rốt cuộc chỉ nhận được sự im lặng trong buổi họp báo về việc chặt 6.700 cây xanh của TP. Hà Nội.
Phó Chủ tịch khẳng định đây là chủ trương đúng đắn tuy nhiên trong việc thực hiện thiếu thông tin đầy đủ. Về các nhà tài trợ, TP sẽ công bố đầy đủ. Đó là cán bộ Ngân hàng VN Thịnh Vượng đóng góp 30.000 người; Công an HN đóng góp 15.000 – 20.000/người… cho việc thay thế cây xanh.
Ông Hùng cũng thừa nhận việc thực hiện là thiếu minh bạch, do nôn nóng của nhà tài trợ và xin nhận thiếu sót và sẽ nghiêm túc kiểm điểm.
“Chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm những vấn đề này. Từ nay trở đi những vấn đề lớn của thành phố sẽ nghiêm túc tiếp thu đóng góp ý kiến của nhân dân, các nhà khoa học để thực hiện chủ trương đúng đắn, thành công để đưa vào cuộc sống”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội trình bày.
Trước khi kết thúc phần phát biểu của mình, ông Hùng đề nghị các cơ quan chức năng của Thành phố (cụ thể là Sở Xây dựng Hà Nội-NV) trả lời câu hỏi của phóng viên, cụ thể là 21 câu hỏi trong buổi họp báo này. Ông Hùng nhấn mạnh, nếu cơ quan nào không trả lời hết trách nhiệm, phải chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố.
Cuối cùng, ông Nguyễn Quốc Hùng nói lời cảm ơn và kết thúc buổi họp báo trong sự ngỡ ngàng của các phóng viên khi những câu hỏi được đặt ra không có hồi âm./.

Tin cùng chuyên mục

Đến sân bay Vân Đồn: “Chill” hết nấc cùng không gian xanh như “resort“

Đến sân bay Vân Đồn: “Chill” hết nấc cùng không gian xanh như “resort“

(PLVN) - Là sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2020, Cảng HKQT Vân Đồn không chỉ sở hữu trang thiết bị hiện đại mà còn gây ấn tượng bởi không gian xanh đẹp như resort. Đội ngũ KTS Singapore đã đưa vào thiết kế sân bay những nhiều vật liệu thân thiện với môi trường, mang lại trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Đọc thêm

Tọa đàm: Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động

Tọa đàm: Bảo hiểm  tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động
(PLVN) - Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong 5 chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, trong thực tế, các doanh nghiệp và người lao động vẫn chưa hiểu rõ lợi ích của chế độ bảo hiểm này. Đây là lý do, báo PLVN tổ chức tọa đàm với chủ đề: " Bảo hiểm  tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động.

Tọa đàm: Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở

Tọa đàm: Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở
(PLVN) - Bộ Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mỗi cơ quan có chức năng nhiệm vụ khác nhau và dù hoạt động hòa giải được mỗi ngành triển khai thực hiện thế nào thì bản chất vẫn là công tác dân vận. Hòa giải và dân vận có mối liên hệ mật thiết với nhau, dân vận tốt thì hòa giải tốt...

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Từ vụ cây đổ đè chết học sinh, cần rà soát, loại bỏ toàn bộ mối nguy đối với trẻ trong trường học

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Từ vụ cây đổ đè chết học sinh, cần rà soát, loại bỏ toàn bộ mối nguy đối với trẻ trong trường học
(PLVN) -  Liên quan đến sự việc 18 học sinh bị thương, trong đó 1 em tử vong vì cây phượng vĩ bật gốc, đổ trong sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP Hồ Chí Minh), Bác sĩ Nguyễn Trọng An – nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Trẻ em – Bộ Lao động thương binh & xã hội đã có chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề Bảo vệ an toàn trẻ em trong môi trường Trường học.

Bay Vân Đồn nhận ưu đãi "khủng"

Bay Vân Đồn nhận ưu đãi "khủng"
(PLVN) - Miễn phí tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử; miễn phí xe bus di chuyển; giảm giá vui chơi giải trí tại các khu Sun World trên toàn quốc; giám giá phòng khách sạn, nghỉ dưỡng…, hàng loạt ưu đãi du lịch giải trí hấp dẫn đang chờ đón du khách khi thực hiện hành trình bay đi – đến sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Hà Nội rực rỡ trong sắc hoa của mùa hè

Hà Nội rực rỡ trong sắc hoa của mùa hè
(PLVN) - Như một lời hẹn, cứ độ tháng 5 khi những đợt nắng sớm đã có phần oi bức thì cũng là lúc những hàng cây bằng lăng, muồng hoàng yến bắt đầu bung nở trên khắp con phố của Thủ đô, báo hiệu mùa hè lại về.

Bản tin bóng đá 11/5

Bản tin bóng đá 11/5
(PLVN) - Manchester City tự tin kháng cáo thành công, Liverpool muốn buộc chân Mane trọn đời, Manchester United quay trở lại cuộc đua giành Martinez là những tin tức có trong bản tin hôm nay.


Bộ giáo dục công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020

Bộ giáo dục công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020
(PLVN) - Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2020 cho 14 môn dự thi. Việc công bố đề tham khảo giúp giáo viên, học sinh có định hướng rõ ràng về lượng kiến thức có trong đề và phần nào yên tâm hơn, tự tin trước khi bước vào kì thi quan trọng.

Bản tin thể thao 7/5

Bản tin thể thao 7/5
(PLVN) - Văn Hậu được đàm phán ở lại châu Âu, Champions League quay trở lại vào 8/8, Ngoại hạng Anh sẽ đá ít hơn 90 phút, Bundesliga trơ lại vào tháng 5 là những tin tức trong bản tin ngày hôm nay.  

Chuyên ngành nhãn khoa - Bệnh viện Mắt Trung ương: Nhìn qua tấm chắn giọt bắn sẽ gây mệt mỏi

Chuyên ngành nhãn khoa - Bệnh viện Mắt Trung ương:  Nhìn qua tấm chắn giọt bắn sẽ gây mệt mỏi
(PLVN) - TS, bác sỹ Hoàng Cương, chuyên ngành nhãn khoa, Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, với tấm chắn giọt bắn, nó là một mặt phẳng cuốn thành hình cầu như mọi người đang đeo. Khi đó nó sẽ như một thấu kính, ánh sáng bị lệch hẳn hướng, điều này sẽ khiến học sinh khá khó chịu. "Nếu nhìn qua tấm chắn giọt bắn chắc chắn sẽ gây mệt mỏi và không nhìn lâu được".

Bản tin bóng đá ngày 5/6

Bản tin bóng đá ngày 5/6
(PLVN) - V-league sắp trở lại, MU triệu hồi cầu thủ V-league sắp trở lại, SVĐ Mỹ Đình được bình chọn là top 5 SVĐ tốt nhất Đông Nam Á, MU triệu hồi cầu thủ, FIFA điều tra vụ chuyển nhượng Bruno Fernandes là những tin tức có trong tin bóng đá ngày 5/6.

Hà nội: Từ vỉa hè nhếch nhác đến tuyến đường đi bộ xanh sạch

Hà nội: Từ vỉa hè nhếch nhác đến tuyến đường đi bộ xanh sạch
(PLVN) - Tuyến đường đi bộ mới xuất hiện trên phố Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) dài khoảng 400 m bắt đầu từ ngã tư Thái Hà – Yên Lãng – Hoàng Cầu tới Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Từ mương nước thải ô nhiễm, sau đó là vỉa hè nơi tập kết vật liệu xây dựng, giờ đây, đoạn đường này trở thành nơi tập thể dục, vui chơi của người dân Thủ đô.

Toàn cảnh dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội

Toàn cảnh dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội
(PLVN) - Kết thúc lệnh cách ly, chiều nay, 24/4, Bệnh viện Thận Hà Nội trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở y tế...