Cảm xúc của những người nước ngoài đón Tết Việt

(PLVN) - Không chỉ người Việt có những cảm xúc đặc biệt với Tết, nhiều người nước ngoài sinh tỏ ra thích thú về dịp lễ lớn nhất trong năm của Việt Nam.

Conor Boba mang hai dòng máu Việt – Mỹ, hiện đang làm giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội. Sinh ra và lớn lên ở Mỹ, 2 hai năm trở lại đây anh quyết định đến Việt Nam sinh sống. Conor Boba muốn tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của đất nước quê mẹ.

Conor chia sẻ trải nghiệm của anh về Tết Việt

Conor trong chuyển đi đầu năm 2019 (Ảnh: nv)
Conor trong chuyển đi đầu năm 2019 (Ảnh: nv)

Đón Tết cổ truyền là nét văn hóa độc đáo của người Việt mà Conor khá ấn tượng. Anh đặc biệt hứng thú với đồ ăn truyền thống trong Tết âm lịch, nhất là ô mai, bánh chưng và rượu gạo. Theo Conor, phong tục đón năm mới ở Việt Nam có nhiều điểm khác biệt với nước Mỹ. Conor thích trải nghiệm Tết truyền thống và muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam.

Robert Stuart-Thompson (27 tuổi) là một giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội. Anh đến từ Nam Phi và rất hào hứng khi được ăn Tết Nguyên đán tại quê nhà một người học viên. Anh cảm thấy khá hào hứng trong không khí đông đúc cận Tết của đường phố Hà Nội nơi anh làm việc. Nhà nào nhà nấy có cành đào hay cây quất hoặc ít nhất là chậu hoa cảnh trang trí. 

Robert Thompson (Ảnh: nv)
Robert Thompson (Ảnh: nv)

Đây là video gồm những bức ảnh anh ghép lại từ chuyến đi, chia sẻ của anh được chúng tôi kể cùng video này. 

Đặc biệt, Tết là dịp sum họp, đoàn tụ. Robert từng có những phút giây ấm cúng tại bữa cơm gia đình của một người bạn ở Bắc Giang. Cả nhà quây quần bên nhau gợi cho anh nhớ về gia đình mình. Ở một đất nước xa xôi, anh có được cảm gần gũi và ấm áp. Anh không đặc biệt thích món ăn Tết nào nhưng nhớ nhất là dưa hành muối. Robert vui vẻ khi được cùng nâng ly chúc trong mâm cơm Tết cùng mọi người. 

Một kĩ sư người Hàn Quốc bị cuốn hút bởi sự đoàn viên trong Tết Việt. 5 năm lấy vợ Việt thì đến 3 lần anh An Ji Jong đón Tết cùng gia đình vợ. Mồ côi cả bố lẫn mẹ, anh An thích cảm giác đầm ấm mà gia đình vợ ở Việt Nam đem lại, nếu có về Hàn Quốc thì cũng chỉ như đi du lịch, hơn là về thăm quê.

Ở Hàn Quốc, Tết Trung thu mới quan trọng nhất nên anh luôn chọn chào năm mới tại quê vợ trừ khi phải đi công tác nước ngoài. Tết Việt mang lại cho anh cảm giác sum vầy bên gia đình. Trong chuyến đi công tác tại Ả-rập-xê-út, anh "canh" đúng khoảnh khắc giao thừa tết Âm lịch ở Việt Nam để gọi về cho vợ. 

Gia đình anh thường về Hải Phòng quê vợ vào 27, 28 Tết. Dù không quen ăn đồ Việt, anh An vẫn tham gia gói bánh chưng cùng gia đình bên ngoại. Ngồi lại với nhau bên mâm cơm Tết là cơ hội để anh thân thiết và hỏi han các thành viên trong nhà nhiều hơn. 

Mâm cơm Tết truyền thống tại Việt Nam (Ảnh minh họa)
Mâm cơm Tết truyền thống tại Việt Nam (Ảnh minh họa)

Sự bất đồng về ngôn ngữ giữa anh và họ hàng của vợ dẫn đến những tình huống bi hài như anh muốn chúc sức khỏe lại nhầm thành chúc “y tế”. Mọi người vui vẻ cùng  hiểu và thông cảm cho chàng rể Hàn. Dường như anh An đã coi Tết quê vợ như chính Tết quê mình.

Hiện nay, trên thế giới còn một số ít quốc gia đón năm mới theo lịch âm. Việt Nam là một trong số đó và vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc. Không khí náo nhiệt khác hẳn ngày thường, sự sum họp gia đình là điểm mà nhiều người ngoại quốc thích khi nói về trải nghiệm Tết Việt.

 

Tin cùng chuyên mục

Đến sân bay Vân Đồn: “Chill” hết nấc cùng không gian xanh như “resort“

Đến sân bay Vân Đồn: “Chill” hết nấc cùng không gian xanh như “resort“

(PLVN) - Là sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2020, Cảng HKQT Vân Đồn không chỉ sở hữu trang thiết bị hiện đại mà còn gây ấn tượng bởi không gian xanh đẹp như resort. Đội ngũ KTS Singapore đã đưa vào thiết kế sân bay những nhiều vật liệu thân thiện với môi trường, mang lại trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Đọc thêm

Tọa đàm: Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động

Tọa đàm: Bảo hiểm  tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động
(PLVN) - Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong 5 chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, trong thực tế, các doanh nghiệp và người lao động vẫn chưa hiểu rõ lợi ích của chế độ bảo hiểm này. Đây là lý do, báo PLVN tổ chức tọa đàm với chủ đề: " Bảo hiểm  tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động.

Tọa đàm: Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở

Tọa đàm: Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở
(PLVN) - Bộ Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mỗi cơ quan có chức năng nhiệm vụ khác nhau và dù hoạt động hòa giải được mỗi ngành triển khai thực hiện thế nào thì bản chất vẫn là công tác dân vận. Hòa giải và dân vận có mối liên hệ mật thiết với nhau, dân vận tốt thì hòa giải tốt...

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Từ vụ cây đổ đè chết học sinh, cần rà soát, loại bỏ toàn bộ mối nguy đối với trẻ trong trường học

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Từ vụ cây đổ đè chết học sinh, cần rà soát, loại bỏ toàn bộ mối nguy đối với trẻ trong trường học
(PLVN) -  Liên quan đến sự việc 18 học sinh bị thương, trong đó 1 em tử vong vì cây phượng vĩ bật gốc, đổ trong sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP Hồ Chí Minh), Bác sĩ Nguyễn Trọng An – nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Trẻ em – Bộ Lao động thương binh & xã hội đã có chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề Bảo vệ an toàn trẻ em trong môi trường Trường học.

Bay Vân Đồn nhận ưu đãi "khủng"

Bay Vân Đồn nhận ưu đãi "khủng"
(PLVN) - Miễn phí tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử; miễn phí xe bus di chuyển; giảm giá vui chơi giải trí tại các khu Sun World trên toàn quốc; giám giá phòng khách sạn, nghỉ dưỡng…, hàng loạt ưu đãi du lịch giải trí hấp dẫn đang chờ đón du khách khi thực hiện hành trình bay đi – đến sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Hà Nội rực rỡ trong sắc hoa của mùa hè

Hà Nội rực rỡ trong sắc hoa của mùa hè
(PLVN) - Như một lời hẹn, cứ độ tháng 5 khi những đợt nắng sớm đã có phần oi bức thì cũng là lúc những hàng cây bằng lăng, muồng hoàng yến bắt đầu bung nở trên khắp con phố của Thủ đô, báo hiệu mùa hè lại về.

Bản tin bóng đá 11/5

Bản tin bóng đá 11/5
(PLVN) - Manchester City tự tin kháng cáo thành công, Liverpool muốn buộc chân Mane trọn đời, Manchester United quay trở lại cuộc đua giành Martinez là những tin tức có trong bản tin hôm nay.


Bộ giáo dục công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020

Bộ giáo dục công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020
(PLVN) - Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2020 cho 14 môn dự thi. Việc công bố đề tham khảo giúp giáo viên, học sinh có định hướng rõ ràng về lượng kiến thức có trong đề và phần nào yên tâm hơn, tự tin trước khi bước vào kì thi quan trọng.

Bản tin thể thao 7/5

Bản tin thể thao 7/5
(PLVN) - Văn Hậu được đàm phán ở lại châu Âu, Champions League quay trở lại vào 8/8, Ngoại hạng Anh sẽ đá ít hơn 90 phút, Bundesliga trơ lại vào tháng 5 là những tin tức trong bản tin ngày hôm nay.  

Chuyên ngành nhãn khoa - Bệnh viện Mắt Trung ương: Nhìn qua tấm chắn giọt bắn sẽ gây mệt mỏi

Chuyên ngành nhãn khoa - Bệnh viện Mắt Trung ương:  Nhìn qua tấm chắn giọt bắn sẽ gây mệt mỏi
(PLVN) - TS, bác sỹ Hoàng Cương, chuyên ngành nhãn khoa, Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, với tấm chắn giọt bắn, nó là một mặt phẳng cuốn thành hình cầu như mọi người đang đeo. Khi đó nó sẽ như một thấu kính, ánh sáng bị lệch hẳn hướng, điều này sẽ khiến học sinh khá khó chịu. "Nếu nhìn qua tấm chắn giọt bắn chắc chắn sẽ gây mệt mỏi và không nhìn lâu được".

Bản tin bóng đá ngày 5/6

Bản tin bóng đá ngày 5/6
(PLVN) - V-league sắp trở lại, MU triệu hồi cầu thủ V-league sắp trở lại, SVĐ Mỹ Đình được bình chọn là top 5 SVĐ tốt nhất Đông Nam Á, MU triệu hồi cầu thủ, FIFA điều tra vụ chuyển nhượng Bruno Fernandes là những tin tức có trong tin bóng đá ngày 5/6.

Hà nội: Từ vỉa hè nhếch nhác đến tuyến đường đi bộ xanh sạch

Hà nội: Từ vỉa hè nhếch nhác đến tuyến đường đi bộ xanh sạch
(PLVN) - Tuyến đường đi bộ mới xuất hiện trên phố Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) dài khoảng 400 m bắt đầu từ ngã tư Thái Hà – Yên Lãng – Hoàng Cầu tới Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Từ mương nước thải ô nhiễm, sau đó là vỉa hè nơi tập kết vật liệu xây dựng, giờ đây, đoạn đường này trở thành nơi tập thể dục, vui chơi của người dân Thủ đô.

Toàn cảnh dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội

Toàn cảnh dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội
(PLVN) - Kết thúc lệnh cách ly, chiều nay, 24/4, Bệnh viện Thận Hà Nội trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở y tế...