Yêu cầu Trung Quốc giải trình đường 9 khúc

Tại Diễn đàn khu vực ASEAN ngày 23.7 ở Bali, Indonesia, nhiều nước yêu cầu Trung Quốc giải thích tuyên bố chủ quyền đường 9 khúc.

Tại Diễn đàn khu vực ASEAN ngày 23.7 ở Bali, Indonesia, nhiều nước yêu cầu Trung Quốc giải thích tuyên bố chủ quyền đường 9 khúc.

Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 18 (ARF 18) có sự tham dự của ngoại trưởng 10 quốc gia ASEAN và 18 nước đối tác, đối thoại. Phát biểu tại diễn đàn, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói: "Chúng tôi kêu gọi các bên làm minh bạch tuyên bố chủ quyền của mình ở biển Đông theo công pháp quốc tế phổ quát, bao gồm Công ước LHQ về Luật Biển".

rhy
Ngoại trưởng 10 nước ASEAN và các nước đối tác, đối thoại tham dự ARF 18 ở Bali - Ảnh: AFP

Tình hình biển Đông là một trong 3 vấn đề bà Clinton nêu ra tại ARF 18, bên cạnh các vấn đề bán đảo Triều Tiên và Myanmar. Đặt vấn đề biển Đông lên đầu, bà Clinton nói: "Mỹ quan ngại rằng những vụ đụng độ xảy ra trên biển Đông gần đây đe dọa hòa bình và ổn định mà toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã nỗ lực tạo dựng. Gây nguy hiểm cho sự an toàn trên biển, gia tăng căng thẳng, phá hoại sự tự do lưu thông, đe dọa quyền không bị ngăn trở phát triển kinh tế và thương mại chính đáng… là những hậu quả của những vụ việc vừa qua".

Lo ngại cho an ninh và phát triển kinh tế chung của toàn khu vực, Ngoại trưởng Mỹ nói: "Chúng tôi phản đối việc đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực của bất cứ quốc gia nào nhằm làm lợi cho tuyên bố chủ quyền của mình hoặc ngăn trở các hoạt động kinh tế chính đáng ở biển Đông". Bà cũng tuyên bố đối với Mỹ, biển Đông là nơi "chúng tôi chia sẻ quyền lợi không chỉ với ASEAN, với các thành viên ARF, mà còn với những quốc gia biển và cả cộng đồng quốc tế". Hướng đến lâu dài, "Mỹ khuyến khích các bên tăng cường mọi nỗ lực để đạt được một bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông có giá trị đầy đủ".

”Chúng tôi phản đối việc đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực bởi bất cứ quốc gia nào nhằm làm lợi cho tuyên bố chủ quyền của mình hoặc ngăn trở các hoạt động kinh tế chính đáng ở biển Đông” - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Về phía Việt Nam, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm phát biểu: "Hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn trên biển Đông là quan tâm và lợi ích chung của khu vực và tất cả các nước". Ông kêu gọi các bên cần phải triệt để tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố của các bên về ứng xử ở biển Đông và tiến tới xây dựng bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông.

Trong khi đó, Philippines thể hiện sự bức xúc trước các hành động gây căng thẳng gần đây của Trung Quốc. Ngoại trưởng Albert Del Rosario nói: "Từ cuối tháng 2.2011 đến nay, Philippines hứng chịu ít nhất 7 lần xâm nhập hung hăng vào những vùng mà Philippines tuyên bố chủ quyền. Khi Philippines phản đối thì câu trả lời nhận được luôn là lời phủ nhận, rằng không có vụ xâm nhập nào cả, bởi đường 9 đoạn của Trung Quốc bao hết cả vùng biển".

"Philippines nói chắc chắn rằng tuyên bố 9 đoạn của Trung Quốc không có giá trị theo công pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS", Ngoại trưởng Rosario khẳng định. Ông cũng cảnh báo: "Nếu chủ quyền của Philippines có thể bị xem thường bởi tuyên bố vô căn cứ này thì nhiều nước khác cũng nên bắt đầu suy nghĩ đến mối nguy tiềm tàng đối với quyền tự do lưu thông trên biển Đông".

Đề xuất hướng giải quyết căng thẳng và ngăn ngừa nguy cơ, ông Rosario nhắc lại lập trường chiến lược 2 điểm của Philippines: Thứ nhất, phân định những cấu trúc tranh chấp với những vùng không tranh chấp trên biển Đông. Quá trình này sẽ được thực hiện bởi những chuyên gia luật biển ASEAN, vốn dự kiến gặp nhau tại Manila vào tháng 9. Thứ hai, đường 9 đoạn phải được chứng minh là phù hợp UNCLOS.

Thanh Niên đã hỏi Ngoại trưởng Marty Natalegawa của Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN 2011 và chủ nhà của đợt hội nghị này, tại cuộc họp báo chiều 23.7 về vấn đề biển Đông. Ông Natalegawa cho hay trong phiên họp kín của ARF 18, nhiều nước cũng đưa ra yêu cầu tương tự như Mỹ và Philippines đối với Trung Quốc. "Vậy Indonesia có trong số các nước đó không?", Thanh Niên hỏi tiếp. Ngoại trưởng Natalegawa đáp: "Indonesia không đưa ra yêu cầu đó tại cuộc họp này.

Tuy nhiên, đầu tháng 7.2011, chúng tôi đã đưa kiến nghị lên LHQ yêu cầu đánh giá lại những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và buộc nước này phải chứng minh các tuyên bố của mình". Ông cũng khẳng định: "Dù không phải là quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, nhưng Indonesia mạnh mẽ phản đối đường 9 khúc của Trung Quốc và đó cũng là lập trường của cả ASEAN".

Chiều 23.7, kết thúc AMM 44 và ARF 18, Chủ tịch ASEAN Indonesia ra thông cáo hoan nghênh quyết định của Tòa án Công lý quốc tế về tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia quanh ngôi đền cổ Preah Vihear và cam kết sẽ tiếp tục đóng vai trò tham vấn trong vấn đề này. Ngoại trưởng Indonesia Natalegawa cũng ra một thông cáo 51 điểm, tóm tắt những vấn đề đã được bàn thảo tại các hội nghị kéo dài từ 19-23.7. Không có tuyên bố chung nào được đưa ra đối với ARF 18.

TheoTNO

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).