Xung quanh việc thanh tra gói thầu HW217-11-1: Tường trình từ quốc lộ 217

(PLO) - Nghe chuyện bà con mà nhói lòng. Cầm tờ báo còn thơm mùi mực trên tay mà không dám biếu. Trong lúc người ta cám cảnh như thế, chẳng nhẽ lại cho biết chuyện rằng đang  có “lùm xùm” quanh việc đấu thầu nâng cấp tuyến đường này, rằng tiền nong “sấp ngửa” lên đến cả triệu đô – la.
“Lái xe trên tuyến đường này không khéo là lao xuống vực như chơi. Đường thì chỉ đủ cho một xe đi, nếu gặp xe đối diện thì tránh nhau rất khó, tránh không chọn đúng chỗ thì coi như bị sa lầy, ách tắc cả vài ngày trời chờ xe khác lên sang hàng. Tiếng là quốc lộ nối với cửa khẩu quốc tế nhưng hỏng hết rồi” – tài xế tên Hiểu ngán ngẩm.
Tránh một chiếc xe ngược chiều, xe anh Hiểu sa xuống bùn lầy và suýt bị lật nếu không tựa lưng được vào vách núi. Tên đầy đủ là Dương Văn Hiểu, tài xế này  tự nhận chạy hàng nông sản tuyến TP.Thanh Hóa – Cửa khẩu Nà Meo cũng “xếp vào hạng dày dạn”, nhưng “sự cố trên tuyến này thì khó ai mà tránh khỏi”.
Tránh xe ngược chiều, xe anh Hiểu suýt lật nghiêng
Tránh xe ngược chiều, xe anh Hiểu suýt lật nghiêng 
Nhói lòng nghe chuyện bà con
Chúng tôi ngược quốc lộ 217 giữa những ngày giá rét. Quốc lộ 217 là tuyến đường huyết mạch để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện miền núi phía tây Thanh Hóa. Không những vậy, đây còn là cửa ngõ thông thương đối với nước bạn Lào, tạo động lực phát triển kinh tế của cả tiểu vùng Mê Kông. Kể từ khi tuyến đường này được mở ra, đời sống người dân nơi đây đã bớt phần lam lũ. Thế nhưng, đường đang xuống cấp trầm trọng và giao thông hết sức khó khăn.
“Các chú thấy đó, đường sá hư hỏng như thế này thì xe cộ đi sao được. Xe cộ không đi được, giao thương bị ách tắc, sản phẩm làm ra khó tiêu thụ nên cuộc sống người dân chúng tôi vẫn còn gặp vô vàn khó khăn. Muốn dân ra bám mặt đường để làm ăn thì đường sá phải tốt chứ, đường như thế này thì chẳng có ai ra kinh doanh buôn bán là phải rồi. Từ nhiều năm nay, cuộc sống của chúng tôi tuy có khá hơn một chút nhưng để làm giàu thì chẳng biết đến bao giờ. Con cái phải đi làm ăn xa, trong khi ở quê hương có rất nhiều việc làm, nhưng rồi nghèo vẫn hoàn nghèo” -  ông Lương Văn Hải, người dân xã Kỳ Tân, huyện Bá Thước ngậm ngùi chia sẻ với phóng viên.
Còn  anh Lương Văn Được, ở xã Sơn Điện, huyện Quan Sơn cho biết, nhà  nằm ngay bên đường quốc lộ, nhưng do là một xã miền núi nên gia đình cũng chẳng làm ăn, buôn bán được gì ngoài làm nông, đến mùa luồng thì đi làm luồng thuê, làm nứa nan, ngày kiếm khoảng trăm ngàn đồng. 
“Buôn bán ế ẩm, bán được hàng thì họ nợ đến cả năm chú à. Dân không có tiền, họ đến mua hàng của mình, mình không bán sao được. Để họ nợ cả năm trời, có khi đi hỏi nhẵn cổng vẫn chưa lấy được. Đến mùa đi làm luồng, nan nứa, nan vầu thì họ đi, được vài triệu đồng, chi tiêu trong gia đình còn chưa đủ, lấy đâu ra mà để dành được. Dọc tuyến quốc lộ này chú thấy những nhà buôn bán như tôi đó, chỉ xây được cái nhà cấp 4 hoặc nhà sàn từ ngày xưa để lại chứ lấy tiền đâu mà làm nhà mới cao to” - anh Lương Văn Đào, xã Trung Hạ, huyện Quan Sơn tâm sự. 
Nghe chuyện của bà con mà nhói lòng, cầm tờ báo còn thơm mùi mực trên tay nhưng không dám biếu. Trong lúc người ta cám cảnh như thế, chẳng nhẽ lại cho biết chuyện rằng đang  có “lùm xùm” quanh việc đấu thầu nâng cấp tuyến đường này, rằng tiền nong “sấp ngửa” lên đến cả triệu đô – la.
Đủ thứ “sống trâu”, “ổ gà” trên mặt quốc lộ
Đủ thứ “sống trâu”, “ổ gà” trên mặt quốc lộ 
Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Đình Múi – Bí thư Huyện ủy huyện Quan Sơn bộc bạch: “Quan Sơn là huyện được thụ hưởng nhiều nhất từ quốc lộ 217, với gần 100km đường chạy qua. Quốc lộ chạy qua sẽ có tác động rất tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và điều đó thì cũng đã thấy rõ. Người dân Quan Sơn chủ yếu phát triển về rừng, mỗi năm thu hoạch hàng trăm nghìn tấn luồng, sắn, ngô…, đó là chưa kể đến lượng khoáng sản rất đáng kể. Tuy nhiên, quốc lộ  217 đã xuống cấp, việc đi lại tuy có thuận lợi hơn trước đây nhưng về mặt giao thương hàng hóa giữa Việt Nam - Lào và các nước thứ ba thì còn nhiều trở ngại. Đường xấu, thời gian đi lại kéo dài, rủi ro lớn buộc giá thành phải đội lên cao sẽ không có lợi cho cả doanh nghiệp và nhân dân”.
Hành trình của chúng tôi dừng lại tại Cửa khẩu Na Mèo. Tiếp phóng viên, ông Lê Xuân Sinh – Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Na Mèo cho biết, số thu ngân sách hàng năm chỉ được hơn 4 tỷ đồng. Lý do là cửa khẩu mới được xây dựng, lượng phương tiện qua lại giữa hai nước Việt Nam và Lào đang còn hạn chế. “Mỗi ngày chỉ khoảng 20 xe, hàng hóa chủ yếu là nông sản, vật liệu xây dựng, khoáng sản…, những mặt hàng này chủ yếu là hàng không phải đánh thuế” – ông Sinh trình bày.
Chiều đã muộn. Ngoảnh nhìn con đường vừa đi qua như sợi chỉ giữa trùng điệp núi rừng, câu chuyện chợt ngắt quãng, không ai nói một lời. Thấy thương anh tài xế xe tải, không biết lúc nào lại có thể lên đường, gọi điện thoại hỏi thăm mà chỉ thấy tò tí te. Không chỉ anh Hiểu, anh Hải, anh Được, anh Đào hay Bí thư Múi, nguyện vọng nâng cấp, mở rộng con đường 217 có lẽ là nguyện vọng chung của cả quê hương miền Tây Thanh Hóa còn nhiều khó khăn này. 
Ông bạn đồng hành rũ bụi đường bạc trắng trên vạt áo, nói xanh rờn: “Giá tui mà là Bộ trưởng Giao thông, sẽ cho mấy cha PMU này, PMU nọ luân chuyển hết về địa phương, mắc võng nằm với dân Quan Sơn mấy đêm giữa rừng, hẳn về nhà sẽ biết tiếc tiền dân”.
Thủ tướng yêu cầu ngành Giao thông thực hiện tốt công tác thanh tra, kịp thời chấn chỉnh sai phạm
Sáng ngày 9/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. 
Đến dự và phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành GTVT cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, trước hết là hoàn thiện thể chế; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, qua đó kịp thời chấn chỉnh sai phạm; đề ra hoặc bổ sung cơ chế, chính sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn; xây dựng, bổ sung cơ chế chính sách đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông; các cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút mạnh hơn nữa nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.
Năm 2013, ngành GTVT đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là làm tốt và hoàn thành chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, đề án; tập trung triển khai các dự án xây dựng hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra vận tải hành khách, hàng hóa; giảm tai nạn giao thông... Tuy vậy, trong năm ngành cũng để xẩy ra không ít sự cố, sai phạm, làm ảnh hưởng đến bức tranh chung.
V.Hưng

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.