"Xóa rào" để nhiều người dân tộc thiểu số tham gia cơ quan dân cử

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Trên thực tế, tỉ lệ đại biểu là người dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia các cơ quan dân cử trong các nhiệm kỳ gần đây ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với các ứng viên là người DTTS. Bởi vậy, để đồng bào các DTTS góp tiếng nói nhiều hơn tại các cơ quan dân cử thì rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, các ngành.

Việt Nam có 54 dân tộc anh em, trong đó có 53 DTTS với số dân trên 12 triệu người (chiếm 14,3% tổng dân số). Trong 4 nhiệm kỳ Quốc hội (QH) gần đây, tỷ lệ đại biểu người DTTS chiếm từ 15,6% đến 17,27% (so với tỷ lệ dân số là 14,3%). Trong tổng số 500 đại biểu QH khóa XIII, có 78 đại biểu QH là người DTTS thuộc 29 dân tộc khác nhau (chiếm tỷ lệ 15,6%). Đại biểu là người DTTS tham gia Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 là 688 người, chiếm 18%; cấp huyện và cấp xã chiếm hơn 20%. 

Ngày càng khẳng định vị thế

Theo Nghị quyết số 1135/NQ-UBTVQH13/2016 của Ủy ban Thường vụ QH, đối với tỷ lệ ứng cử, trúng cử đại biểu QH khóa XIV là người DTTS, dự kiến khi lập danh sách chính thức những người ứng cử ít nhất là 162 người, bằng 18% tổng số người trong danh sách ứng cử và phấn đấu trúng cử ít nhất là 90 đại biểu, bằng 18% tổng số đại biểu QH.

Đối với công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, đảm bảo số lượng hợp lý người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND là người DTTS phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân số của từng địa phương. Phấn đấu số đại biểu HĐND được bầu là người DTTS không thấp hơn số đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011- 2016 là người DTTS ở đơn vị hành chính đó.

Có thể nói, tỷ lệ đại biểu QH là người DTTS trong các cơ quan dân cử luôn được Đảng, Nhà nước chú ý quan tâm bảo đảm về số lượng và thành phần các dân tộc. Cùng với sự tăng nhanh về số lượng, chất lượng đại biểu cũng được nâng lên nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của QH. Đa số các đại biểu được cơ cấu đều đã kinh qua hoạt động thực tiễn và là người tiêu biểu cho từng dân tộc thiểu số mà mình đại diện, có đạo đức và phẩm chất tốt, được cử tri tín nhiệm cao.

Tại diễn đàn QH, nhiều đại biểu DTTS đã có những đóng góp quan trọng trong các quyết sách của Quốc hội, nhất là các chính sách liên quan đến dân tộc. Điều này cho thấy, đại biểu DTTS ngày càng có tiếng nói trong các cơ quan dân cử.

Tuy nhiên, theo ông Lù Văn Que, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân tộc (Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam), mặc dù các nhiệm kỳ gần đây, tỉ lệ đại biểu là người DTTS trong các cơ quan dân cử luôn cao hơn so với số dân, song vẫn có một số dân tộc chưa từng có đại diện trong cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. “Tôi đề nghị nên cân nhắc, xem xét kĩ hơn, tăng thêm đại biểu ở các thành phần dân tộc vì điều này thể hiện sự bình đẳng giữa các dân tộc”- ông Que kiến nghị.

Những rào cản không nhỏ

Nhiều ý kiến cho rằng, để đạt được những yêu cầu mà Nghị quyết 1135 đã đề ra, hiện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với các ứng viên là người DTTS. Đơn cử như mặt bằng dân trí của các DTTS nhìn chung còn thấp, điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội còn nhiều khó khăn; địa bàn rộng lớn, phức tạp, chia cắt bởi nhiều sông, suối; nhiều người không biết chữ và tiếng phổ thông nên rất khó khăn trong công tác tuyên truyền ứng cử và bầu cử.

Bên cạnh đó, các ứng cử viên là người DTTS còn phải kèm theo nhiều cơ cấu như: ứng cử viên nữ, trẻ, là người ngoài Đảng. Đây cũng là khó khăn trong công tác triển khai vận động bầu cử cũng như đảm bảo mục tiêu có ít nhất 18% tổng số đại biểu QH là người DTTS.

Theo ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của QH, kết quả trúng cử phụ thuộc rất lớn vào quá trình chọn người ứng cử và quá trình vận động tranh cử. Do đó, để đạt được mục tiêu như dự kiến, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực, đồng thuận của các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác bầu cử, từ hiệp thương giới thiệu người ứng cử đến vận động tranh cử.

Nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng tiến hành hoạt động vận động tranh cử cho các ứng cử viên người DTTS, vừa qua, Hội đồng dân tộc của QH đã tổ chức lớp tập huấn kỹ năng vận động tranh cử cho 90 ứng cử viên đại biểu QH khóa 14 và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 là người dân tộc thiểu số ở 17 tỉnh phía Bắc.

“Nhiều ứng cử viên là dân tộc rất ít người, lại là ứng cử viên ở vùng sâu, vùng xa, cho nên lớp tập huấn lần này của Hội đồng dân tộc hướng tới mục tiêu giúp cho các ứng cử viên có thêm kinh nghiệm, có thêm kiến thức, kĩ năng, bản lĩnh, sự tự tin để tiến hành các vận động tranh cử cho mình tốt hơn”- ông  Nguyễn Lâm Thành cho biết.

Những lớp tập huấn như vậy rất cần thiết để đem lại cơ hội thành công cao hơn cho các ứng viên là người DTTS. Song về lâu dài, để tăng số lượng đại biểu người DTTS tham gia vào các cơ quan dân cử cũng như để quy tụ đầy đủ 54 thành phần dân tộc trong QH thì các cấp, các ngành cần có những hành động quyết liệt hơn nữa để quy hoạch, tạo nguồn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người DTTS. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi chính sách dân tộc của Đảng, đưa miền núi, vùng đồng bào DTTS từng bước phát triển và tiến kịp miền xuôi.

“Số lượng người DTTS được giới thiệu ứng cử đại biểu QH do Ủy ban thường vụ QH dự kiến trên cơ sở đề nghị của Hội đồng dân tộc của QH, bảo đảm có ít nhất mười tám phần trăm tổng số người trong danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu QH là người DTTS” (Khoản 2, Điều 8 Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND 2015 ).

Tin cùng chuyên mục

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.