Vụ số liệu 'hộp đen' và camera 'phạt nguội' 'đá' nhau: Bộ trưởng chỉ đạo, Tổng cục Đường bộ né tránh

CSGT khẳng định không được sử dụng thông số từ “hộp đen” trên xe tải để xử phạt. Ảnh minh họa nguồn Internet
CSGT khẳng định không được sử dụng thông số từ “hộp đen” trên xe tải để xử phạt. Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Trong một bản tin đăng tải hồi tháng 3/2018 trên tờ báo chuyên ngành giao thông, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương đôn đốc đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn hoàn thành lộ trình lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trước ngày 1/7/2018. 

Trong bản tin này, Tổng cục Đường bộ cho biết, qua phân tích tình hình vi phạm từ hộp đen cho thấy, tháng 2/2018, toàn quốc đã có 164.051 lần xe vi phạm tốc độ. Trong đó, lực lượng chức năng đã đã xử lý 930 trường hợp, thu hồi phù hiệu thời hạn một tháng với 669 xe, đình chỉ khai thác tuyến một tháng với ba xe, từ chối cấp phù hiệu 258 xe.

Phạt oan nếu căn cứ thông số “hộp đen” 

Vấn đề ở chỗ sau loạt bài phản ánh về sự việc máy bắn tốc độ của CSGT và “hộp đen” của ngành vận tải “vênh” nhau, cơ quan đo lường và đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (C67) đều đã khẳng định kết quả đo tốc độ của “hộp đen” là không chính xác, không có giá trị pháp lý. Vậy vì sao Tổng cục Đường bộ vẫn sử dụng kết quả này để “phạt” tài xế?

Theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định trước ngày 1/7/2015, tất cả xe taxi, xe đầu kéo sơ mi, rơ moóc bắt buộc phải lắp đặt “hộp đen”. Trước ngày 1/1/2016, đến lượt xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên; trước ngày 1/7/2016 với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn; phải tuân thủ quy định trên.

Trong các thông số “hộp đen” ghi nhận, bắt buộc phải cung cấp về Tổng cục Đường bộ thông số về tuyến, lộ trình, tốc độ. Trên thực tế nhiều doanh nghiệp vận tải dùng “hộp đen” để quản lý lái xe không chạy vượt tốc độ. Và nhiều DN vận tải phản ánh họ thường bị các Sở GTVT căn cứ vào kết quả tốc độ do Tổng cục Đường bộ gửi về “đếm lỗi” vi phạm tốc độ và thông báo có thể bị xử lý vi phạm bằng thu hồi phù hiệu xe, đình chỉ khai thác tuyến, từ chối cấp phù hiệu. Về bản chất, những hình thức xử lý này gây thiệt hại cho doanh nghiệp không khác gì hình thức xử phạt hành chính.

Thế nhưng như loạt bài PLVN đã phản ánh, trả lời của Viện Đo lường Quốc gia và Cục CSGT đều khẳng định kết quả tốc độ do “hộp đen” ghi nhận không có giá trị pháp lý. Chức năng đo tốc độ của “hộp đen” không chính xác. Thiết bị chưa được cơ quan chuyên môn kiểm định.

Vậy câu hỏi đặt ra là Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT các tỉnh, thành lâu nay dựa vào kết quả tốc độ “hộp đen” ghi nhận được để xử lý vi phạm các doanh nghiệp vận tải liệu có đúng luật, khách quan và chính xác chưa? 

“Ai thắc mắc thì bảo người ta đến đây”

Để làm rõ thắc mắc trên, PLVN đã liên hệ qua điện thoại với ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải, đặt lịch làm việc. Ông Bình nói: “Ai thắc mắc thì bảo người ta đến đây”. Về vấn đề độ lệch kết quả tốc độ giữa “hộp đen” với máy đo tốc độ của CSGT, ông Bình nói: “Cái đó là bình thường, camera của CSGT ghi nhận tốc độ tức thì, còn tốc độ trên “hộp đen” là trung bình”. Ông Bình cũng xác nhận nhận thiết bị đo tốc độ của CSGT đã được đo lường kiểm định nên đúng.

Vậy “hộp đen” đã được cơ quan chức năng hiệu chuẩn chưa? “Hiệu chuẩn nhưng hoàn toàn có thể sai số”, ông Bình trả lời.

Ngày 17/5, PV đã mang đầy đủ Thẻ Nhà báo, Giấy Giới thiệu của cơ quan đến liên hệ tại Văn phòng Tổng cục Đường bộ. Cán bộ văn phòng tiếp nhận giấy tờ, yêu cầu tóm tắt những nội dung cần trao đổi để chuyển đến đơn vị phụ trách trả lời. Khi được hỏi khoảng bao lâu có được lịch hẹn làm việc, cán bộ văn phòng không hẹn nhưng photocopy các giấy tờ và hướng dẫn PV có thể lên thẳng Văn phòng Vụ Vận tải. PV lên và gọi điện cho Vụ trưởng Trần Quang Bình thì vị này trả lời “đang đi công tác, cứ liên hệ qua văn phòng”.

Đến ngày 21/5, PV nhận được cuộc điện thoại của một người phụ nữ giới thiệu công tác ở Vụ Vận tải, nói có tiếp nhận giấy giới thiệu, yêu cầu PV phải làm công văn gửi sang mới có căn cứ trả lời, dù đã được PV giải thích yêu cầu này là vi phạm Luật Báo chí. 

Sau nhiều ngày chờ đợi không thấy hồi âm, PV đã mang vấn đề trao đổi trực tiếp với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Bộ trưởng Thể một lần nữa hướng dẫn PV sang gặp Tổng cục Đường bộ.

Sau đó PV liên lạc với ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ. Ông này gửi cho PV số điện thoại của Tổng cục phó Phan Thị Thu Hiền. PV tiếp tục liên lạc với bà Hiền, nói rõ nội dung cần trao đổi và mong muốn được sắp xếp một lịch hẹn làm việc trực tiếp. Tuy nhiên bà Hiền nhắn tin từ chối, yêu cầu PV gửi câu hỏi vào email để “nghiên cứu”. Ngày 30/5, PV đã gửi nội dung cần trao đổi vào email bà Hiền nhắn và nhắn tin thông báo đã gửi câu hỏi.

Tuy nhiên đến ngày 6/6, PV vẫn không nhận được bất kỳ hồi đáp nào từ vị Tổng cục phó cũng như bộ phận nào của đơn vị này. Như vậy từ lúc sang Văn phòng Tổng cục Đường bộ liên hệ công tác tới thời điểm hiện tại đã gần một tháng, nhưng vấn đề bạn đọc quan tâm, cơ quan này vẫn né tránh khó hiểu.

Còn nhớ chỉ mới cách đây mấy ngày khi đăng đàn trước Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã hứa với cử tri sẽ giao Tổng cục Đường bộ rà soát, làm rõ làm rõ một số vấn đề dư luận quan tâm. Tuy nhiên chỉ một vấn đề nêu trên, khi báo chí đề nghị thông tin mà Tổng cục Đường bộ còn ứng xử như vậy, thì liệu một người dân, một doanh nghiệp còn bị ứng xử như thế nào? Và thử hỏi chỉ một việc trên Bộ trưởng đã chỉ đạo mà Tổng cục Đường bộ còn chưa làm, thì những nhiệm vụ khác “Tư lệnh” ngành giao, liệu Tổng cục Đường bộ sẽ thực hiện ra sao?

Hay phải chăng trong sự việc này, bấy lâu nay Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT một số tỉnh, thành biết dựa vào kết quả tốc độ “hộp đen” để “xử lý vi phạm” các doanh nghiệp vận tải là sai luật, thiếu khách quan, nên mới tránh né báo chí như thế?.

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.