Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng: Các quyết định thu hồi, cưỡng chế đều sai pháp luật

Thủ tướng kiến nghị Chánh án TANDTC xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với các Quyết định của huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ việc này. TANDTC đã nhận định, việc TAND TP.Hải Phòng xét xử phúc thẩm, ra phán quyết định chỉnh vụ án, tuyên án sơ thẩm trong vụ việc ông Vươn khiếu kiện Quyết định 461 của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất của ông có hiệu lực là trái các qui định và vi phạm pháp luật tố tụng. Hiện TANDTC đã rút hồ sơ vụ việc lên để nghiên cứu, giải quyết.

[links()] * Làm các thủ tục để ông Đoàn Văn Vươn có thể được tiếp tục sử dụng đất đã được giao theo qui định pháp luật.
* Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất xây dựng thể chế kiểm soát ban hành quyết định hành chính của chính quyền các cấp.


Do yếu kém của chính quyền xã và huyện trong quản lý đất đai

Tại cuộc họp báo sau đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng nhận định: “Vụ việc này xảy ra là đáng tiếc do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu kém của chính quyền xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng trong quản lý đất đai, nhất là việc giao, cưỡng chế thu hồi đất”.

dhfr
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn các ý kiến xác đáng, tâm huyết của nhiều người dân, đặc biệt là ý kiến của nhiều đồng chí lão thành cách mạng, chuyên gia bày tỏ quan điểm ủng hộ gửi trực tiếp đến Thủ tướng hoặc qua báo chí.

Trong số 2 Quyết định của UBND huyện Tiên Lãng giao đất cho ông Đoàn Văn Vươn thì Quyết định số 447 (4/10/1993) giao 21ha đất cho ông Vươn trong thời hạn 14 năm là đúng theo qui định của Luật Đất đai năm 1987. Tuy nhiên, đến Quyết định số 220 (ngày 9/4/1997) của UBND huyện giao bổ sung 19,3ha đất cho ông Vươn về thẩm quyền là đúng và phù hợp thực tế sử dụng đất (vì ông Vươn đã lấn chiếm và sử dụng diện tích đất này) nhưng lại không đúng thẩm quyền theo qui định của Luật Đất đai.

Quyết định số 460 và 461 của UBND huyện Tiên Lãng thu hồi đất của ông Vươn với lý do hết thời hạn, thu hồi xong giao cho 1 Phòng của huyện và UBND xã quản lý, trong khi trên thực tế ông Vươn vẫn đang sử dụng diện tích đất này để nuôi trồng thủy sản. Dù ông Vươn có cho người khác thuê một phần diện tích này là không đúng qui định của pháp luật, song ông Vươn vẫn có nhu cầu và nguyện vọng sử dụng đất, ông Vươn cũng không thuộc 1 trong 5 trường hợp được qui định phải thu hồi đất theo Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181 của Chính phủ. Bên cạnh đó, cũng không có văn bản của cơ quan thẩm quyền nào chuyển diện tích đất đó sang mục đích khác nên 2 Quyết định thu hồi đất của huyện Tiên Lãng đều không đúng pháp luật.

Nguyên nhân những sai phạm là do chủ quan của các cấp chính quyền Hải Phòng là chủ yếu, nhưng cũng có nguyên nhân khách quan khi pháp luật đất đai từ năm 1997 đã nhiều lần sửa đổi và khá đồ sộ, còn nhiều vấn đề chồng chéo, mâu thuẫn. Trong khi đó, thực tiễn quản lý đất đai có nhiều diễn biến nhanh, nhiều tình huống chưa được điều chỉnh rõ ràng, trình độ và năng lực cán bộ quản lý đất đai, nhất là ở cơ sở còn yếu nên gây nhiều khó khăn.

Đình chỉ chức vụ các cán bộ có liên quan

Do Quyết định thu hồi đất không đúng pháp luật nên hệ quả là Quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cũng không đúng pháp luật thể hiện ở nội dung cưỡng chế thu hồi có sai phạm như không xác định ranh giới cụ thể diện tích đất thu hồi, không liệt kê tài sản trên diện tích đất thu hồi… Chưa kể việc tổ chức cưỡng chế thu hồi trong những ngày chuẩn bị Tết cổ truyền cũng gây tâm lý không tốt.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, việc tổ chức thực hiện Quyết định cưỡng chế thu hồi nhiều sai phạm đã gây nhiều hậu quả, thương vong cho những người làm công tác thu hồi. Thủ tướng cho rằng, việc phá dỡ nhà của ông Vươn theo báo cáo có sự chỉ đạo của một số lãnh đạo chính quyền địa phương “là hành vi vi phạm pháp luật hình sự nên yêu cầu các cơ quan chức năng khởi tố, điều tra làm rõ và xét xử nghiêm minh”. Còn số tôm, cá trong đầm theo xác minh của cơ quan công an thì ông Vươn đã thuê người khai thác thu hoạch trước khi tổ chức cưỡng chế.

Ngoài yêu cầu các cơ quan chức năng nắm tình hình để báo cáo, Thủ tướng cũng chỉ đạo giải quyết hậu quả. Theo đó, UBND TP.Hải Phòng đã có nhiều biện pháp khắc phục hậu quả theo qui định pháp luật. Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất với thường trực UBND thành phố thực hiện một số giải pháp như: đình chỉ chức vụ các cán bộ có liên quan, công khai nhận trách nhiệm.

Song vẫn còn một số việc sau vụ việc này như lãnh đạo TP chưa xác định và nhận thức đúng tính nghiêm trọng, phức tạp của vấn đề nên chưa chỉ đạo ngay từ đầu để làm rõ đúng sai trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Báo cáo ban đầu về vụ việc chưa thực sự nghiêm túc, việc cung cấp thông tin cho công luận cũng được thực hiện chưa tốt, chưa có người đủ thẩm quyền cung cấp thông tin đầy đủ kịp thời, chính thống cho báo giới, thậm chí có cán bộ cấp TP, huyện phát ngôn tùy tiện, thiếu ý thức.

Làm các thủ tục để  ông Vươn có thể được tiếp tục sử dụng đất đã được giao theo qui định pháp luật

Xem xét về các vấn đề trong vụ việc này, Thủ tướng yêu cầu TP.Hải Phòng chỉ đạo thu hồi đúng pháp luật những Quyết định trái pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất đối với diện tích đất đã giao cho ông Vươn. Đồng thời, xử lý những vi phạm về sử dụng đất của ông Vươn theo đúng pháp luật. Chỉ đạo việc làm các thủ tục cần thiết theo qui định pháp luật để ông Vươn có thể được tiếp tục sử dụng đất đã được giao đúng qui định pháp luật.

Chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP khởi tố điều tra việc phá dỡ nhà của ông Vươn, đình chỉ công tác cán bộ nào đã chỉ đạo phá dỡ nhà ông Vươn, khẩn trương đưa vụ án giết người và chống người thi hành công vụ ra xét xử công khai, đảm bảo nghiêm minh. Chỉ đạo huyện và xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo đúng trách nhiệm trong việc thu hồi, cưỡng chế thu hồi đất và phá dỡ nhà ông Vươn.

Cấp lãnh đạo TP phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm chấp thuận QĐ thu hồi đất không đúng pháp luật của huyện, trách nhiệm trong việc chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai trách nhiệm, tập thể, cá nhân, báo cáo chưa đầy đủ, cung cấp thông tin chưa kịp thời, gây bức xúc trong dư luận. Kiểm điểm rút kinh nghiệm sau sắc, qua đó chỉ đạo tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, không để xảy ra những vụ việc tương tự.

Thủ tướng biểu dương và cảm ơn báo chí đã thông tin kịp thời đa dạng, phong phú, có cái nhìn đa chiều, đóng góp tích cực cùng các cơ quan chức năng làm rõ vụ việc để đưa ra biện pháp xử lý phù hợp. Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý, trong công tác tuyên truyền vẫn còn 1 số bài báo phân tích tích theo 1 hướng, chưa toàn diện, chưa nêu bật bản chất vụ việc. Thủ tướng cũng mong báo chí đóng góp ngày càng tốt hơn vào các công việc chung của cả nước và việc điều hành của Chính phủ. Thủ tướng bày tỏ cảm ơn các ý kiến xác đáng, tâm huyết của nhiều người dân, đặc biệt là ý kiến của nhiều đồng chí lão thành cách mạng, chuyên gia bày tỏ quan điểm ủng hộ gửi trực tiếp đến Thủ tướng hoặc qua báo chí.

Thủ tướng kiến nghị Chánh án TANDTC xem xét theo thủ tục tái thẩm đối với các Quyết định của huyện Tiên Lãng liên quan đến vụ việc này. TANDTC đã nhận định, việc TAND TP.Hải Phòng xét xử phúc thẩm, ra phán quyết định chỉnh vụ án, tuyên án sơ thẩm trong vụ việc ông Vươn khiếu kiện Quyết định 461 của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất của ông có hiệu lực là trái các qui định và vi phạm pháp luật tố tụng. Hiện TANDTC đã rút hồ sơ vụ việc lên để nghiên cứu, giải quyết.

Qua vụ việc này, Thủ tướng yêu cầu các UBND cấp tỉnh phải chủ động rà soát việc quản lý, thu hồi đất đai, nhất là cưỡng chế thu hồi đảm bảo đúng pháp luật, đề cao hơn nữa trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân về đất đai đúng pháp luật. Các Bộ, ngành liên quan, nhất là Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát, bổ sung các qui định về sử dụng đất, Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất xây dựng thể chế kiểm soát ban hành quyết định hành chính của chính quyền các cấp.

Huy Anh 

 

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.