Việt Nam đã vượt khó một cách đáng kinh ngạc!

Năm 2011 Việt Nam đặt mục tiêu “ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội và kiềm chế lạm phát” lên hàng đầu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố chính phủ tập trung thực hiện quyết liệt và có hiệu quả nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội.

Hồi đầu năm 2011, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra lời cảnh báo rằng châu Á sẽ cảm nhận rõ nét những khó khăn của kinh tế toàn cầu, tăng trưởng kinh tế trong khu vực sẽ hạ nhiệt trong nửa sau năm 2011.

Tại Việt Nam, tỉ giá bất ổn và lạm phát cao cùng với những tác động xấu từ các thị trường xuất khẩu lớn khiến cho các nhà hoạch định chính sách phải “nắn’ lại biểu đồ tăng trưởng GDP.

Năm 2011 Việt Nam đặt mục tiêu “ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội và kiềm chế lạm phát” lên hàng đầu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố chính phủ tập trung thực hiện quyết liệt và có hiệu quả nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội.

Chính phủ đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của về những giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, cùng với Bộ Chính trị đã có Kết luận số 02. và Nghị quyết số 59 của Quốc hội về điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2011. Đó là những quyết sách kịp thời, đúng đắn, thể hiện bước tiến mới trong tư duy phát triển và khả năng phản ứng chính sách của người đứng đầu Chính phủ , được nhân dân đồng tình ủng hộ và quốc tế đánh giá cao.

mùa vàng mùa vàng
Năm 2011 Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng kinh tế cao trong khu vực

Với những chính sách quyết đoán, nhanh nhạy, những bất ổn trong nền kinh tế Việt Nam dần dần được tháo gỡ và đạt được những “điểm son’, “bước ngoặt” đáng chú ý.

Chính phủ đã nhất quán điều hành chính sách tài khoá thắt chặt, tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước, đồng thời rà soát, cắt giảm và sắp xếp lại đầu tư công (đến nay, tổng số vốn cắt giảm, điều chuyển là 81.500 tỷ đồng), tập trung vốn cho các công trình quan trọng, cấp bách, sắp hoàn thành (nhờ đó, đã tập trung vốn hoàn thành thêm được 1.053 dự án trong năm 2011); miễn, giảm nhiều loại thuế cho doanh nghiệp và cá nhân (giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, giảm 50% mức thuế khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân cho một số đối tượng; giảm từ 50 - 100% thuế thu nhập cá nhân đối với cổ tức được chia trong hoạt động đầu tư chứng khoán; miễn thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 của biểu thuế).

Kết quả là, bội chi ngân sách nhà nước cả năm 2011 giảm xuống còn 4,9% GDP (kế hoạch là 5,3%), thu ngân sách tăng, đáp ứng nhu cầu chi và dành một phần để tăng chi trả nợ.  

Chính sách tiền tệ được xử lý chặt chẽ, linh hoạt và có nhiều quyết đoán mạnh mẽ hơn: ước cả năm, tổng dư nợ tín dụng tăng 12%, tổng phương tiện thanh toán tăng 12,5%; Vốn tín dụng được ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Giảm tỷ trọng vốn vay của khu vực phi sản xuất; lãi suất tín dụng đã có xu hướng giảm.

Thị trường ngoại hối chuyển biến tích cực, tỷ giá dần ổn định, trạng thái ngoại hối của hệ thống ngân hàng, dự trữ ngoại tệ và cán cân thanh toán quốc tế được cải thiện. Mua bán ngoại tệ và kinh doanh vàng được kiểm soát khá chặt chẽ và có kết quả bước đầu. Nợ công được giữ ở mức an toàn ( cuối năm 2011 ước khoảng 54,6% GDP). An ninh năng lượng và an ninh lương thực được bảo đảm.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn được duy trì liên tục, quý sau cao hơn quý trước (GDP quý I/2011 tăng 5,43%, quý II/2011 tăng 5,67%, quý III/2011 tăng 6,11%;),  tính chung 9 tháng GDP tăng 5,76% và cả năm mức tăng GDP ước đạt khoảng 6%.

Nông nghiệp phát triển khá toàn diện, đạt mức kỷ lục về sản xuất lương thực và xuất khẩu gạo, thu nhập và đời sống của nông dân được cải thiện, giá trị sản xuất nông nghiệp 9 tháng đầu năm 2011tăng 4,1%, ước cả năm 2011tăng 3,6%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 9 tháng tăng đạt 7,8%, ước cả năm tăng khoảng 7%; khu vực dịch vụ 9 tháng tăng 6,24%, dự báo cả năm tăng 6,4%. Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng gần 15,5%; hoạt động vận tải tăng 11,2%.

Kim ngạch xuất khẩu ước cả năm đạt 95 tỷ USD, tăng 31,6%, cao hơn 3 lần chỉ tiêu Quốc hội thông qua (10%). Xuất khẩu tăng cao, nhập khẩu được kiểm soát. Nhập siêu giảm mạnh, cả năm dự kiến khoảng 10 tỷ USD, bằng 10,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn chỉ tiêu kế hoạch (không quá 18%), đã góp phần tích cực cải thiện cán cân thanh toán và ổn định tỷ giá.

a
Người Việt đang ngày một giàu lên...

Trong điều kiện giá cả thị trường tăng cao, thiên tai, dịch bệnh xảy ra liên tiếp, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Cùng với việc ưu tiên nguồn lực để thực hiện các chương trình và chính sách hiện có, trọng tâm là hỗ trợ xóa đói giảm nghèo; tạo việc làm gắn với đào tạo nghề; trợ giúp xã hội, nhất là trợ giúp khó khăn và khắc phục hậu quả thiên tai; hỗ trợ nhân dân tham gia hệ thống bảo hiểm và tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản; nhiều chế độ, chính sách về an sinh xã hội và phúc lợi xã hội đã được ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung theo hướng tăng mức hỗ trợ và mở rộng diện thụ hưởng nhằm giúp người nghèo, người có thu nhập thấp, các đối tượng chính sách vượt qua khó khăn.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp ( kể từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008) kinh tế Việt Nam bằng các chính sách vĩ mô đúng đắn đã tiếp tục hồi phục, là điểm sáng trong khu vực Châu Á, địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất hàng hóa năng động của thế giới.

Theo "Dự báo khu vực tài chính Việt Nam đến năm 2013" của Công ty nghiên cứu thị trường RNCOS Hoa Kỳ, Việt Nam đang trở thành địa chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư tài chính quốc tế. Khu vực ngân hàng ở Việt Nam đã gia tăng với tốc độ chưa từng thấy trong thời gian gần đây, và còn nhiều lĩnh vực chưa được các nhà đầu tư khai thác, như bảo hiểm nợ chuyên nghiệp, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, bảo hiểm giá năng lượng, tiềm năng to lớn để phát triển với dự báo vốn ngân hàng sẽ tăng tới 22%/năm.

Có được những thành tựu nổi bật như thời gian qua, các nước trên thế giới đánh giá cao vai trò của Chính phủ Việt Nam đặc biệt là người đứng đầu Chính phủ Việt Nam,Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

a
Năm 2011 là một năm bận rộn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Năm 2011 là một năm bận rộn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên “chiếc ghế nóng” trong nước cũng như trên chính trường ngoại giao. Người ta thấy ông hiện diện trong hàng loạt sự kiện quan trọng mang tầm Quốc tế như: Hội nghị cấp cao ASEAN 19, Hội nghị quan hệ hợp tác Việt Nam – Ngân hàng Quốc tế, Hội nghị Bộ trưởng Thanh niên các nước ASEAN lần thứ VII…

Ở nhiệm kỳ thứ nhất Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được quốc tế đánh giá đã làm được nhiều việc mà các Thủ tướng khác ở châu Á không làm được. Trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, Ông đã thành công với các chính sách xã hội và đưa nền kinh tế của Việt Nam được công nhận là nền kinh tế thị trường, thích nghi với các nền kinh tế thế giới và có nhiều cải cách dân chủ đáng kể. Ông đã lãnh đạo Việt Nam vượt qua khủng hoảng kinh tế và đưa nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,78% trong năm 2010.

Bước vào nhiệm kỳ thứ 2 với phong cách lãnh đạo quyết liệt, thẳng thắn trong điều hành Chính phủ, điềm đạm, linh hoạt và bản lĩnh trong ngoại giao, nhanh nhạy trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục nhận được sự đồng thuận của nhiều tầng lớp nhân dân trong xã hội đang chuyển biến mãnh liệt của Việt Nam.

Năm 2012 Chính phủ xác định 3 đột phá lớn trong chính sách điều hành kinh tế – xã hội là :thể chế kinh tế, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng.

Còn rất nhiều khó khăn và thử thách đang chờ đợi chúng ta trong năm Nhâm Thìn song với sự đồng lòng nhất trí, tin rằng Việt Nam sẽ có một năm "cá chép hóa Rồng".

TS Nguyễn Minh- Viện KTXH Hà Nội-
 

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.