Vào hang ổ "chạy" Đại học (Kỳ 2)

 Sau khi nộp tiền và ký “hợp đồng chạy trường” với Thuyên, phóng viên dần được Thuyên và ê-kíp của anh ta hướng dẫn những điều mà một thí sinh “chạy” trường cần biết. Qua đó, những xảo thuật ma quái của đường dây mua “đầu vào” đại học này từng bước sáng tỏ...

Sau khi nộp tiền và ký “hợp đồng chạy trường” với Thuyên, phóng viên dần được Thuyên và ê-kíp của anh ta hướng dẫn những điều mà một thí sinh “chạy” trường cần biết. Qua đó, những xảo thuật ma quái của đường dây mua “đầu vào” đại học này từng bước sáng tỏ.

Trước, trong và sau quá trình giao tiền đặt cọc (29 triệu đồng) để mua một suất trúng tuyển vào Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, phóng viên đều được nghe Thuyên nhấn mạnh: “Việc chú “chạy” trường, chú đặc biệt phải kín tiếng. Kín bao nhiêu thì tỷ lệ thành công cao bấy nhiêu”.

“Vé” vào cổng Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh có giá 60-65 triệu đồng
“Vé” vào cổng Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh có giá 60-65 triệu đồng

“Cẩm nang” cho người “chạy” trường

Sau đó, Thuyên dặn dò phóng viên: “Thời gian sắp tới, chú phải xuống thị xã Từ Sơn để lo việc ôn luyện và gặp người của anh ở dưới đó!”.

Đáp lại, phóng viên thắc mắc: “Tại sao phải ôn luyện khi đã “chạy” trường?”.

Thuyên giải thích: “Thứ nhất, chú phải biết một chút kiến thức để sau này vào phòng thi, lúc người ta sắp xếp cho chú nhìn bài người bên cạnh thì chú còn biết đường mà chép. Thứ hai, lỡ thanh tra về làm gắt thì chí ít chú cũng phải làm được một phần đơn giản nào đó để tránh bị điểm liệt (0 điểm - PV). Nếu dính điểm liệt ở phần thi văn hóa, chú sẽ không thể đậu dù tổng điểm các môn có cao hơn mức điểm chuẩn. Ngoài ra, chú cũng phải biết một số nội dung thi năng khiếu xem người ta thi cái gì, thực hiện động tác ra sao để đến lúc vào thi mình không bị mù tịt về năng khiếu. Như vậy, người ta cũng không quá ngán ngẩm khi cho chú điểm cao...”.

Cũng theo lời Thuyên, trong phần thi năng khiếu, phóng viên chắc chắn sẽ  đạt điểm cao vì ở phần thi này, người của Thuyên đã trực tiếp “làm việc” với ê-kíp cán bộ coi thi, chấm điểm. Đây là phần thi có số điểm nhân hệ số 2, thế nên chỉ cần phóng viên tránh bị điểm liệt trong các môn thi văn hóa là đỗ 100%!

Khi phóng viên bày tỏ cái sự học dốt của mình với Thuyên, anh ta lập tức trấn an: Phần thi văn hóa gồm 2 môn, Sinh học và Toán học. Sẽ có hai khả năng xảy ra, hoặc thí sinh của Thuyên được giám thị coi thi đưa bài giải sẵn cho chép, hoặc thí sinh sẽ được sắp xếp ngồi cạnh một thí sinh biết làm bài để... chép bài của thí sinh này!

“Thế nên chú cứ yên tâm!” - Thuyên kết lại gọn lỏn.

Đầu tháng 6/2011, Thuyên cho phóng viên số điện thoại 09121895xx của một người tên Hưng để phóng viên liên lạc khi đến Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh đăng ký ôn thi. Theo giới thiệu của Thuyên, Hưng là Phó chủ nhiệm một bộ môn trong trường đại học này.

Thẻ dự thi của PV
Thẻ dự thi của PV

“Né hạ” chuyện ôn thi

Tiếp nhận số điện thoại nêu trên, phóng viên lập tức vào cuộc xác minh. Kết quả: Hưng quả đúng là giảng viên “xịn” của Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh!

Sau đó, phóng viên chủ động nhắn tin qua điện thoại di động cho Hưng với nội dung: “Em là Phước, người được anh Thuyên lo cho việc chạy vào Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Anh Thuyên nói em liên hệ với anh”.

Tin nhắn trên được gửi đi khoảng 5 phút thì Thuyên gọi điện cho phóng viên, mắng xối xả: “Em vừa nói gì với thầy Hưng vậy? Thời gian này là thời gian rất nhạy cảm. Em ăn nói phải cẩn thận chứ!”. Để xoa dịu cơn thịnh nộ của Thuyên, phóng viên đã phải mất hồi lâu xin lỗi rối rít anh ta, đồng thời hứa sẽ nghiêm túc... rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, vì chuyện tin nhắn mà giảng viên Hưng đã từ chối gặp và giúp phóng viên ôn thi văn hóa, luyện thi năng khiếu. Điều này giúp phóng viên đạt được mục đích của mình: Không phải học ôn văn hóa, không phải tập luyện Quần vợt bất kỳ ngày nào nhưng cứ thi là sẽ... đỗ!

Cuộc gặp 3 bên

Cuối tháng 6/2011, Thuyên nhắn tin yêu cầu phóng viên cung cấp số báo danh và số phòng thi. Ngày 6/7/2011 - trước kỳ thi 3 ngày, Thuyên dặn phóng viên: “Trưa nay chú có mặt ở trường để anh dẫn vào gặp người của mình”.

Trưa cùng ngày, Thuyên dẫn phóng viên vào một căn phòng nằm trên tầng 3 của Khu tập thể cán bộ giáo viên - Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Thuyên gõ cửa. Một người đàn ông ngoài 30 tuổi, dáng người đậm mở hờ cánh cửa nhìn ra ngoài dò xét. Nhận ra Thuyên, người đó lập tức đón hai vị khách vào trong rồi cẩn thận cài then cửa. Trong căn phòng kín, chỉ có phóng viên, Thuyên và nhân vật trên.

Theo lời giới thiệu của Thuyên, đây chính là giảng viên Hưng mà phóng viên đã từng nhắn tin liên hệ. Sau vài câu hỏi thăm chiếu lệ, Thuyên nhanh chóng giới thiệu cho Hưng biết rằng phóng viên là một thí sinh đang “chạy” vào khoa Quần vợt.

Cuộc gặp nhanh chóng kết thúc với lời nhắn của Hưng dành cho phóng viên: “Tối 8/7, trước khi thi môn Toán thì em cầm số báo danh, phòng thi đến gặp anh tại phòng này”.

“Hành trang” trước khi thi

Y hẹn, tối 8/7, phóng viên đã quay lại gặp Hưng. Vị giảng viên này nói: “Nội dung thi năng khiếu sẽ có hai phần. Một phần chung thi cho tất cả các thí sinh dự thi vào trường là bật xa và chạy luồn cọc, một phần riêng là thi năng khiếu chuyên sâu là Quần vợt”.

Khi phóng viên bày tỏ lo âu do dốt đặc môn Toán, môn Sinh và... không biết gì về Quần vợt, Hưng vẫn bình chân như vại!

Theo lời của anh ta, phóng viên có thể hoàn toàn yên tâm về các phần thi năng khiếu.

Với môn Sinh học, dù tự làm bài thì phóng viên cũng sẽ không thể bị điểm liệt đó là môn thi trắc nghiệm, cứ “tích” bừa một phương án cho tất cả các câu hỏi là kiểu gì cũng thoát điểm “zê rô”.

Cuối cùng đến môn Toán, Hưng đi lấy một tờ giấy trắng và nói: “Ngày mai vào phòng thi môn Toán, em nhớ ghi chữ “Bài giải” theo cách này nhé! Ghi xong trong bài rồi ghi thêm vào cả tờ giấy nháp nữa rồi đem về cho anh”. Vừa nói, Hưng vừa viết lên tờ giấy trắng chữ “Bài giải” theo các ký tự như sau: Ở từ “Bài”, chữ “B” sẽ do số 1 và số 3 tạo thành...

Chữ “Bài giải” viết theo hướng dẫn của đối tượng Hưng
Chữ “Bài giải” viết theo hướng dẫn của đối tượng Hưng

Theo lời Hưng, những ký hiệu trong bài thi như trên sẽ giúp những người trong ê-kíp “chạy” trường của anh ta nhận ra bài của thí sinh đã nộp tiền cho đường dây mà điều chỉnh điểm số cho hợp lý.

Trước lúc ra về, phóng viên được Hưng dặn dò kĩ lưỡng: “Bằng mọi giá không được để giấy trắng. Kiểu gì cũng phải làm hoặc chép được một phần nào đó thuộc các câu trong bài thi. Sau khi kết thúc thi môn Toán, đến chiều tối mang tờ giấy nháp có ghi ký hiệu chữ “Bài giải” như đã hướng dẫn về cho anh”.

Chỉ còn vài tiếng nữa là sang ngày 9/7 - thời điểm kỳ thi vào Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh bắt đầu với hai môn thi: Sinh học (buổi sáng) và Toán học (buổi chiều). Không lo điểm liệt môn Sinh, nhưng với môn Toán thì trong đầu phóng viên khi đó chỉ có một kiến thức duy nhất về hình học, đó là mẫu... ký tự “Bài giải” mà giảng viên Hưng đã cung cấp...

Đòn dằn mặt

Sau khi nộp 29 triệu đồng tiền đặt cọc cho Thuyên, phóng viên được anh ta kể cho nghe một câu chuyện mang đầy tính hăm dọa: Có một thí sinh người Hải Hậu, Nam Định đã nhờ Thuyên và ê-kíp của anh ta “chạy” vào Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Khi đó, thí sinh đã giao trước một nửa số tiền để đặt cọc. Tuy nhiên, sau khi có giấy báo nhập học, thí sinh nêu trên đã không trả nốt phần tiền còn lại cho Thuyên. Trước tình thế này, Thuyên và các “cộng sự” đã “dạy” cho “kẻ xù nợ” một bài học bằng cách: Vẫn để cho thí sinh trúng tuyển và nhập học nhưng sau đó “phù phép” khiến điểm các môn trong học kỳ 1 của thí sinh không đạt. Hậu quả: “Kẻ xù nợ” bị đuổi học!

“Nếu “bùng” tiền của anh thì chỉ có chú là thiệt vì lỡ giở chuyện học mà còn không được thi đại học năm tiếp theo vì bị đuổi học” - Thuyên dằn mặt phóng viên.

Bùi Thọ Phước

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).