"Vấn đề quan trọng nhất là toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam"

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.
(PLO) - “Phần trả lời chất vấn của Thủ tướng trước Quốc hội ngắn gọn và bao quát rất nhiều vấn đề, đúng theo quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị. Qua đây phải khẳng định rằng, quan hệ hữu nghị là cần thiết cho cả Việt Nam và Trung Quốc. Chủ quyền của Việt Nam thì không thể nhân nhượng!” - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên UVTW Đảng, nguyên Tư lệnh quân khu 4, nhấn mạnh khi chia sẻ với Pháp luật Việt Nam.
Thủ tướng đã khẳng định lại và khẳng định rõ quyết tâm của Đảng và nhà nước trong việc bảo vệ toàn vẹn độc lập chủ quyền. Trung tướng có suy nghĩ, cảm nhận gì về nội dung phát biểu này của Thủ tướng?
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần báo cáo Quốc hội về các vấn đề này. Quan điểm, lập trường, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là rõ ràng, nhất quán, cơ bản là phù hợp, thực tế đã đạt được nhiều kết quả nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Chúng ta phải tiếp tục kiên định, kiên trì thực hiện sáng tạo, hiệu quả các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Tôi cho rằng vấn đề này đã rất rõ ràng.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV: Chủ quyền của Việt Nam thì không thể nhân nhượng.
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước - nguyên Tư lệnh Quân khu IV: Chủ quyền của Việt Nam thì không thể nhân nhượng.

Lần này đồng chí Thủ tướng nói ngắn gọn và bao quát được vấn đề. Phải khẳng định rằng, quan hệ hữu nghị là cần thiết cho cả Việt Nam và Trung Quốc. Chủ quyền của Việt Nam thì không thể nhân nhượng. Đây là hai vấn đề rành mạch, không thể vì tình hữu nghị mà coi nhẹ chủ quyền. Suy cho cùng, vấn đề quan trọng nhất là toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Kể ra có thêm thời gian để Thủ tướng nói kỹ hơn nữa thì sẽ hay hơn. Khi Thủ tướng trả lời như trên thì tôi không có ý kiến gì khác. Tôi chỉ mong rằng, Việt Nam và Trung Quốc sẽ cùng thực hiện chính sách hữu nghị, bình đẳng, hai bên còn có lợi, nhất là Việt Nam. Hữu nghị mà để mất chủ quyền quốc gia là không thể chấp nhận.

Chủ quyền vùng biển của Việt Nam trên biển Đông là bất di bất dịch, không bao giờ có sự thay đổi. Cuộc đấu tranh còn lâu dài. Nhưng lâu dài đến đâu đi chăng nữa, chúng ta cũng không bao giờ được bỏ cuộc. Lịch sử đất nước đã trải qua hàng nghìn năm Bắc thuộc. Ông cha ta ngày xưa đã kiên trì một nghìn năm để giành lại độc lập thì bây giờ, đất nước, nhân dân Việt Nam cũng phải như vậy. Tổ tiên ta đã giao lại cho chúng ta, chúng ta đấu tranh chưa được thì phải tiếp tục. Muốn đấu tranh được thì đất nước phải ngày càng mạnh lên. Vị thế càng ngày càng mạnh lên. 
Chúng ta không đoàn kết, không nhất trí; nền kinh tế không phát triển vượt bậc; sức mạnh toàn diện không được phát huy thì sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Ông cha ta ngày xưa tích tụ sức mạnh một nghìn năm để giành lại độc lập, trong điều kiện bây giờ mà chúng ta không làm được như tổ tiên ta thì chúng ta đã có tội với tổ tiên ta.

Mười năm, hai mươi năm, năm mươi năm, một trăm năm hay lâu hơn nữa, nhất thiết lãnh thổ Việt Nam phải trở về với Việt Nam. Vùng biển của nước ta là không gian sinh tồn của đất nước. Còn nó là còn sinh tồn, phát triển. Không bao giờ được thay đổi lập trường đó.

Thưa Trung tướng, trong tương lai, Việt Nam nên ứng xử ra sao với Trung Quốc?

Làm ăn về kinh tế phải bình đẳng. Có một vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đã nêu lên rằng, quan hệ xuất – nhập siêu không cân bằng, phải hạn chế nhập siêu từ Trung Quốc. Khi nhập siêu càng nhiều thì mức độ phụ thuộc càng tăng. Muốn không bị phụ thuộc, chúng ta phải vươn lên, từng bước cân bằng nền kinh tế và các lợi ích khác.

Những gì đút rút được trong 5 năm qua, sang nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, chúng ta sẽ bứt phá mạnh hơn trên cơ sở những gì đã làm được và chưa làm được của nhiệm kỳ qua.

Xin trân trọng cảm ơn Trung tướng.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhận được 17 câu hỏi và 24 ý kiến chất vấn trực tiếp, Người đứng đầu Chính phủ tập hợp nội dung các câu hỏi và sáng 18/11 đăng đàn trả lời thành các nhóm vấn đề gồm: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lao động trong Hiệp định TPP, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và giảm nghèo đa chiều. 
Phần trả lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trước Quốc hội lần này được nhiều đại biểu và cử tri đánh giá mang tính tổng hợp, thể hiện được vai trò của người điều hành Chính phủ. Một mặt, Thủ tướng đã không né tránh, đã trả lời trực diện vào những vấn đề lớn, những vấn đề cụ thể đã được các Phó thủ tướng, các Bộ trưởng trả lời. 
Trong các nội dung mà Thủ tướng phát biểu, vấn đề bảo vệ chủ quyền lãnh thổ được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm. Trả lời câu hỏi của các Đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chúng ta chân thành, làm hết sức mình để tăng cường quan hệ hữu nghị để hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực.
"Tôi xin nhấn mạnh chúng ta kiên quyết đấu tranh bảo vệ độc lập chủ quyền, lãnh thổ, lợi ích quốc gia theo đúng các chủ trương, nghị quyết của đảng, hiến pháp, pháp luật của nhà nước cũng như hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế nhất là Công ước Luật biển UNCLOS 1982 của Liên hợp quốc và các cam kết khu vực nhất là Tuyên bố giữa ASEAN và Trung Quốc về ứng xử của các bên trên Biển Đông DOC", Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng cho biết, đồng thời với phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam phải tăng cường quốc phòng an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết và sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc. Phải tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng quốc tế về chân lý, lẽ phải của chúng ta. Gìn giữ hòa bình ổn định để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).