Tuyến sinh ĐH, CĐ 2011, trường tốp dưới... thấp thỏm

 Đến thời điểm này, hầu hết các trường đã công bố điểm thi và điểm chuẩn dự kiến. Mặc dù đề thi một số môn năm nay được đánh giá là khó nhưng Bộ GD&ĐT dự báo: Mức điểm sàn năm nay vẫn sẽ tương đương năm 2010.

Đến thời điểm này, hầu hết các trường đã công bố điểm thi và điểm chuẩn dự kiến. Mặc dù đề thi một số môn năm nay được đánh giá là khó nhưng Bộ GD&ĐT dự báo: Mức điểm sàn năm nay vẫn sẽ tương đương năm 2010.

Hồi hộp xem điểm thi.
Hồi hộp xem điểm thi.

Tốp trên vẫn “nóng”

Kết quả thi ĐH thấp khiến dư luận nghĩ tới một mặt bằng điểm trúng tuyển “hạ nhiệt” so với mọi năm. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, sau khi các trường hoàn tất việc công bố điểm thi trước 31/7, Bộ sẽ cân đối mức điểm để công bố điểm sàn làm cơ sở cho các trường ĐH công bố điểm trúng tuyển. Tuy nhiên, theo ông Ngô Kim Khôi - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, mức điểm sàn sẽ khó có biến động lớn. Nhìn lại mức điểm sàn của các năm 2008, 2009, 2010 có thể thấy, điểm sàn khối A nằm trong ngưỡng 13 điểm, khối C 14 điểm, khối D 13 điểm. Năm 2011, dự báo điểm sàn các khối vẫn nằm trong ngưỡng điểm 13-15.

Và trên thực tế, theo quan điểm của ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, với các trường tốp trên, mức điểm sàn cao hay thấp, lên hay xuống vẫn không có nhiều ý nghĩa bởi điểm trúng tuyển vào các trường này luôn luôn cao hơn điểm sàn. Thí sinh (TS) dự thi vào trường top trên không thể hy vọng bằng điểm sàn của Bộ mà trúng tuyển.

Theo ông Hoàng Văn Châu, điểm trúng tuyển của trường năm 2011 dự kiến nằm trong ngưỡng tương đương với năm 2010. Tại ĐH Kinh tế quốc dân, ông Nguyễn Quang Dong - Trưởng phòng Quản lý đào tạo cho biết, dự kiến điểm chuẩn vào trường là 21. Ông Ngô Thế Chi - Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, mặt bằng chung điểm thi năm nay của TS không vượt hơn năm trước nên điểm chuẩn tùy thuộc từng ngành, có thể bằng hoặc thấp hơn từ 0,5-1 điểm. Năm 2010, điểm chuẩn vào trường này là 22 điểm (ngành Kế toán), các ngành khác là 21 điểm, khối D1 28 điểm.

Như vậy, theo nhận định chung, với các trường top trên, mức điểm chuẩn sẽ không có nhiều biến động hoặc biên độ biến động không nhiều.

Tốp dưới... “chông gai”

Theo thứ trưởng Bộ GD&ĐT, nhiều điểm trung bình, khá, ít điểm rất kém và rất giỏi - là chủ trương của Bộ GD&ĐT ngay từ khi ra đề thi. Nếu trong một kỳ thi có tính chất cạnh tranh như thi ĐH mà “toàn điểm giỏi” mới là... có vấn đề. Việc TS có mức điểm phân loại cao như vậy sẽ giúp cho các trường ĐH dễ dàng hơn trong việc tuyển chọn TS.

ĐH Thăng Long cho biết, phổ điểm thi trung bình của TS cao hơn năm 2010. Dự kiến điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ cao hơn năm trước một chút và trường có tuyển nguyện vọng 2 (NV2). Điểm chuẩn vào trường năm 2010 dao động ở mức 13-18 tùy ngành.

ĐH Hàng hải có phổ điểm chung không cao, vì thế dự kiến điểm chuẩn sẽ thấp hơn năm trước. Năm 2010, điểm chuẩn vào trường ở mức 14-18.

Trong khi đó, mặt bằng bài làm của TS thấp dự kiến sẽ làm ảnh hưởng nhiều tới việc tuyển sinh của các trường ĐH top dưới và các ĐH vùng. Hiệu trưởng một trường ĐH ngoài công lập lo ngại, do điểm thi thấp nên nhiều trường ĐH công lập tốp dưới sẽ nhận hết các TS điểm trung bình khiến trường ngoài công lập và trường dân lập sẽ cạn nguồn tuyển. Trong khi đó, các trường lại không được phép phá rào, nhận TS nằm dưới ngưỡng điểm sàn.

Sự lo lắng thiếu nguồn TS đã khiến nhiều trường ngoài công lập ráo riết đăng tin tuyển sinh ngay từ khi các trường bắt đầu công bố điểm - khi TS thậm chí còn chưa nộp hồ sơ NV1. Chẳng hạn, ĐH Đại Nam liên tục phát thông tin tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nêu rõ trường dành chỉ tiêu tuyển sinh NV2 các ngành Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quan hệ công chúng... Trường ĐH Hòa Bình cũng chiêu sinh NV2 chuyên ngành Quản trị Kinh doanh và Kế toán. Ngoài ra, một loạt các trường cao đẳng cũng đăng thông tin.

Cùng với đó, các trường ĐH địa phương cũng đang “ngồi trên đống lửa” với nỗi lo cạn nguồn tuyển trong cuộc đua không cân sức với các trường xét tuyển NV1. Đơn cử, ĐH Quảng Nam và ĐH Tiền Giang là 2 trường đối diện với nỗi lo thiếu nguồn tuyển khá nhiều vì kết quả điểm thi quá thấp và dành khoảng 70-80% cho xét tuyển NV2. Ông Lê Duy Phát - Hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Nam cho biết: Mặc dù trường sẽ dành hơn 50% chỉ tiểu để xét tuyển NV2. Nhưng với mặt bằng điểm thi năm nay thấp nhiều khả năng việc xét tuyển NV2 sẽ rất chông gai.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội từ 2 năm nay liên tục tăng chỉ tiêu, khoảng 10% mỗi năm lên khoảng 8.000 chỉ tiêu cả hệ ĐH và CĐ vào năm 2011. Điểm chuẩn năm ngoái của trường ở mức 13-16 tùy ngành. ĐH Thái Nguyên tăng chỉ tiêu liên tục 2 năm nay, lên hơn 13.000 cho cả hệ ĐH và CĐ. Năm nay trường ĐH Lâm nghiệp tăng 300 chỉ tiêu, trường ĐH Điện lực tăng 10% so với năm trước... Với mức tuyển này có thể thấy rõ khả năng khó có thể cạnh tranh của các trường ngoài công lập.

Năm nay, hy vọng với nhiều TS điểm thấp chính là cái phao “được rút tuyển” hồ sơ xét tuyển NV2, NV3 nhiều lần cho tới khi TS cảm thấy yên tâm có cơ hội “trúng tuyển”. Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường ĐH phải có trách nhiệm tạo điều kiện cho TS được rút và nộp hồ sơ NV2, NV3 một cách dễ dàng.

Tuy vậy, lời khuyên của các TS là mặc dù cửa học với các trường vẫn còn nhưng khi nộp hồ sơ tuyển sinh, các TS vẫn nên nghiên cứu kỹ để chọn những trường có uy tín, được Bộ GD&ĐT cho phép tuyển sinh.

Thí sinh nộp đơn phúc khảo trong vòng 15 ngày

Trước ngày 20/8/2011: Các trường công bố kết quả thi và điểm trúng tuyển đợt 1

Đợt 2 (NV2): Hạn nộp đơn phúc khảo tính từ ngày 25/8/2011 đến 17h ngày 15/9/2011. Kết quả xét tuyển đợt 2 do các trường công bố trước ngày 20/9/2011.

Đợt 3 (NV 3): Hạn nộp đơn phúc khảo tính từ ngày 20/9/2011 đến 17h ngày 10/10/2011. Kết quả xét tuyển đợt 3 do các trường công bố trước ngày 15/10/2011. TS nộp đơn phúc khảo kèm theo lệ phí cho trường trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày trường công bố điểm thi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Uyên Na  

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.