Trăn trở số phận trẻ không cùng huyết thống mẹ đẻ thuê

Trong số 15 cô gái đẻ thuê người Việt vừa được giải cứu ở Thái Lan, có hai người đã sinh con, 8 người mang thai. Một câu hỏi lớn đặt ra là số phận những đứa trẻ được đẻ thuê ra sao, khichúng hoàn toàn khác huyết thống với những người mẹ Việt mang nặng đẻ đau ra chúng?.

Trong số 15 cô gái đẻ thuê người Việt vừa được giải cứu ở Thái Lan, có hai người đã sinh con, 8 người mang thai. Một câu hỏi lớn đặt ra là số phận những đứa trẻ được đẻ thuê ra sao, khichúng hoàn toàn khác huyết thống với những người mẹ Việt mang nặng đẻ đau ra chúng?.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Rẻ rúng tình mẫu tửVề mặt sinh học, giữa những đứa trẻ được các cô gái Việt đẻ thuê đã sinh ra hay đang mang nặng đẻ đau kia không hề có mối liên hệ huyết thống nào. Bởi đơn giản các cô gái chỉ cho thuê tử cung, còn phôi thai đứa trẻ được hình thành từ nguồn trứng và tinh trùng của những người đàn ông và phụ nữa khác - những người thuê đẻ. Nhưng, ở đời đâu phải cái gì cũng có thể chỉ nhìn dưới góc độ khoa học...

Quá trình chửa đẻ của một người phụ nữ thì ai cũng rõ. Từ một chấm phôi thai li ti, kết tinh của người cha và người mẹ, để có thể thành người sau 9 tháng 10 ngày nhất thiết phải được nuôi nấng trong chính cơ thể của người mẹ (hay một người phụ nữ khác nếu là trường hợp đẻ thuê). Và chính máu thịt của người mang thai sẽ cho đứa trẻ hình hài, trí khôn, những tập tính bản năng của con người. Nằm trong bụng mẹ, sinh linh bé bỏng lắng nghe nhịp tim mẹ mà yên tâm, ra đời hài nhi nhỏ xíu cựa mình lớn lên với những dòng sữa non từ bầu ngực mẹ...

Thế nhưng, đối với những đứa trẻ được đẻ thuê, thì những người mẹ đẻ thuê không biết cha mẹ đẻ của những hài nhi mà mình mang nặng đẻ đau là ai đã đành, mà bản thân họ đang thấy khó xử với chúng.

 

Cô T.B (SN 1988, quê ở Sóc Trăng) đang không biết phải làm gì với cái bụng bầu song sinh 4 tháng vì cô phải tha hương trong tình cảnh gia đình rất khó khăn. Cũng thê thảm như T.B, Nguyễn Kim Th. ở Hậu Giang mang thai song sinh 7 tháng. “Giờ em không biết làm sao, tiền đâu đẻ và nuôi chúng. Em chỉ cần biết cha mẹ chúng là ai để trả lại và xin họ tấm vé máy bay về Việt Nam ”.

Nghe những lo lắng này mà sao thấy đau lòng. Bởi tình mẫu tử luôn đến với con người một cách tự nhiên, vượt lên những toan tính của lý trí. Những ai đã từng chứng kiến sự ra đời của một con người đều hiểu rằng phải mất bao nhiêu khí huyết của người mẹ...

 

Bế tắc câu trả lời

Ra sao số phận những đứa trẻ được đẻ thuê? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người đã đặt ra khi mấy ngày nay theo dõi tin tức về vụ đẻ thuê này. Câu chuyện xảy ra ở Thái Lan và luật pháp Thái Lan không hề cho phép mang thai hộ theo hình thức thương mại hóa.

Thậm chí hành vi này còn bị ghép vào tội danh buôn người (pháp luật rất nhiều nước cũng coi việc đẻ thuê chính là hành vi mua bán trẻ sơ sinh và bị nghiêm cấm, thậm chí phải ngồi tù như ở Trung Quốc, Úc...; nhiều quốc gia trên thế giới cũng không thừa nhận việc đẻ thuê là hợp pháp). Với Việt Nam , đây là một tình huống mới nên đến giờ dường như chưa ai biết phải giải quyết số phận của những đứa trẻ sắp sinh thế nào.

Theo một chuyên gia của Tổ chức “Save the Children” (Bảo vệ trẻ em), về mặt sinh học, những người phụ nữ Việt Nam không phải là mẹ của những đứa trẻ vì không chung huyết thống. Rắc rối trên sẽ dẫn đến những khó khăn về chuyện quốc tịch cũng như định đoạt số phận của những đứa trẻ. Và các trại mồ côi sẽ là điểm đến nếu không có ai chìa tay ra nhận chúng.

Còn theo quan điểm của ông Bùi Đình Chăm - Tham tán phụ trách lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Băng Cốc thì số phận những đứa trẻ nên được giải quyết ở Việt Nam khi những cô gái trở về. Những ông bố bà mẹ thật của trẻ có thể sang Việt Nam để nhận con.

Pháp luật Việt Nam tuy chưa có quy định cụ thể điều chỉnh trực tiếp hành vi và quan hệ “chửa hộ, đẻ thuê” nhưng rõ ràng đây là hành vi trái đạo đức xã hội, nên mọi thỏa thuận của việc “chửa hộ, đẻ thuê” đều bị vô hiệu toàn bộ. Còn với việc hiến tặng phôi cho người hiếm muộn, pháp luật Việt Nam đã quy định rõ, việc hiến trứng và tinh trùng phải hoàn toàn bí mật và mỗi người hiến, cho chỉ được thực hiện cho một người.

Cũng theo quy định, các cặp vợ chồng sau khi có con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, nếu không có nhu cầu sử dụng số phôi còn dư thì có thể tặng lại cho cơ sở y tế nơi lưu giữ số phôi đó với sự đồng ý của cả hai vợ, chồng thông qua hợp đồng tặng, cho. Phôi của người cho có thể được sử dụng cho một người. Người nhận phôi phải là người vợ trong cặp vợ chồng đang điều trị vô sinh mà nguyên nhân vô sinh là do cả vợ lẫn chồng.  

Mang thai hộ: Rủi ro khôn cùng

Tuy câu chuyện đã từng xảy ra dưới đây không phải là hình thức mang thai hộ thương mại hóa nhưng nó cũng cho thấy sự nguy hiểm của việc mang thai hộ một khi hợp đồng bị “lật kèo” vì những lý do hết sức... tình người.

Cũng hiếm muộn và cùng làm thụ tinh ống nghiệm tại một bệnh viện lớn tại Hà Nội, thế nhưng vợ chồng chị Nguyễn Thị Th (ở Thanh Trì, Hà Nội) đã thất bại, còn vợ chồng chị H lại thành công với bốn phôi thai. Tuy nhiên, bác sĩ chỉ cấy ba phôi vào tử cung chị H và còn dư một phôi.

Thấy vậy, chị Th ngỏ ý xin phôi còn lại và vợ chồng chị H đồng ý cho. May mắn, chị Th là người duy nhất đậu được thai ngày hôm đó, còn vợ chồng H đã bị hỏng. Ngày đứa trẻ chào đời, vợ chồng chị Th vui mừng vì cháu là bé trai, mặc dù biết đứa trẻ này là phôi thai của vợ chồng H cho chứ không phải của mình nhưng chị Th vẫn thương yêu con như chính đứa con cùng huyết thống.

Éo le, gia đình nhà chồng H là con một và nguy cơ cô phải li dị vì không sinh được con đã đến. Đến bệnh viện nơi mình gửi phôi, cô được biết phôi thai năm trước cô cho vợ chồng Th giờ đã trở thành một bé trai. H tìm đến gia đình Th cầu xin cho nhận lại con với bằng chứng cùng huyết thống.

Cùng cảnh ngộ hiếm muộn, chị Th chấp nhận để vợ chồng H bế con đi với niềm an ủi đứa trẻ sẽ là con chung, nhưng không lâu sau vợ chồng H chuyển nhà đi nơi khác, chị chấp nhận cảnh “mang thai hộ”.

Dương Minh

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.