Tiếp nối ngọn lửa đam mê truyền thông pháp luật

Báo PLVN “chở luật” đến với đồng bào miền Tây Quảng Trị thông qua trao tặng sách, báo trong Chương trình Chung tay xóa nghèo pháp luật
Báo PLVN “chở luật” đến với đồng bào miền Tây Quảng Trị thông qua trao tặng sách, báo trong Chương trình Chung tay xóa nghèo pháp luật
(PLVN) - Chỉ ít ngày trước khi Báo PLVN kỷ niệm 34 năm ngày ra số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2019), có một sự kiện của ngành Tư pháp trùng hợp diễn ra, khiến những người làm báo PLVN vững tin nhìn lại con đường mình đã đi, hồ hởi bước tiếp trên con đường đang tới. 

Đó là Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những vấn đề pháp lý đặt ra cho việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam” do Bộ Tư pháp tổ chức, chủ trì. Tại diễn đàn bàn cách xây dựng môi trường chính sách, pháp luật phù hợp với thời cuộc mới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu.

Nghe chủ đề cuộc hội thảo, tưởng như là liên quan những máy móc công nghệ hay trí thông minh nhân tạo khó hiểu mông lung, nhưng hóa ra Thủ tướng đã đặt mục tiêu rất dung dị, dễ hiểu: “Cần nhận diện chính xác những vấn đề pháp lý phát sinh để kịp thời điều chỉnh các mối quan hệ xã hội thực tế hàng ngày đang diễn biến nhanh chóng, phức tạp, thay đổi không ngừng… Pháp luật phải luôn bắt kịp và đồng điệu với nhịp đập ngày càng nhanh của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển của người dân, doanh nghiệp”.

Ý kiến gợi mở Thủ tướng đặt ra với ngành Tư pháp, trong đó Báo PLVN là một bộ phận cấu thành, đã “đánh trúng” những trăn trở bấy lâu nay của những người làm báo PLVN, như mang đến một niềm vui, một sự ghi nhận động viên đúng dịp sinh nhật Báo.

Nhìn lại quãng đường đã qua là một thành viên trong ngôi nhà ngành Tư pháp, 34 năm trước, khi đất nước còn khó khăn bủa vây, khi có người dân còn chịu cảnh suốt đời sai tên vì cán bộ hộ tịch viết sai chính tả, PLVN mới chỉ là một tờ tuần báo với tòa soạn nhân sự vỏn vẹn chưa đến 10 người.

Và 34 năm sau, khi đất nước tiến vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khi ngành Tư pháp đã chuẩn hóa trình độ Đại học đến cán bộ cấp xã, khi ngành Tư pháp đã dự liệu đến những vấn đề pháp lý xuyên biên giới, PLVN cũng đã lớn mạnh với đội ngũ nhân sự hơn 200 người, với 10 văn phòng đại diện khắp các vùng miền đất nước, với nhiều ấn phẩm từ báo giấy, báo điện tử, truyền hình, tin tức cập nhật từng phút, từng giờ…

Với sự chuẩn bị và tầm nhìn như vậy, nên trước định hướng mà Thủ tướng đặt ra, với PLVN, niềm vui lớn hơn nỗi e ngại thách thức.

Niềm vui, vì ý kiến gợi mở của Thủ tướng cho thấy người đứng đầu Chính phủ đã bắt đúng nhịp cuộc sống, bắt đúng nhịp dòng chảy báo chí bấy lâu nay. PLVN trong thời cuộc mới đã không chỉ làm tốt những nhiệm vụ truyền thống là chuyển tải đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp…

Để có sức sống mới, phù hợp tôn chỉ mục đích tờ báo ngành pháp luật, PLVN với tiêu chí “thượng tôn pháp luật”, là tờ báo luôn dấn thân trong những đề tài chống vi phạm pháp luật; luôn trăn trở, tìm kiếm, phản ánh những vấn đề pháp lý mới phát sinh trong cuộc sống, đặc biệt những vấn đề pháp lý thương mại; là địa chỉ tư vấn giải đáp tin cậy khi bạn đọc gặp các vướng mắc pháp luật; là cầu nối truyền thông giữa các doanh nhân doanh nghiệp với người tiêu dùng, thị trường, cơ quan chức năng…

Niềm vui, vì nhìn lại con đường đã và đang đi, PLVN tự hào nhận thấy đã ít nhiều “bắt kịp và đồng điệu với nhịp đập ngày càng nhanh của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển của người dân, doanh nghiệp” với nhiều chương trình, hoạt động cụ thể.

Với quan điểm một trong những sức mạnh của báo chí là truyền thông, nhân rộng những điều tốt đẹp thiện lương, PLVN thường xuyên tổ chức những cuộc thi, chương trình vinh danh “Hãng luật và Luật sư tiêu biểu”, “Doanh nghiệp, doanh nhân thượng tôn pháp luật – Phát triển bền vững”… để những tấm gương điển hình có sức lan tỏa tốt đẹp trong xã hội. Luôn nghe theo tiếng gọi đạo lý “bầu ơi thương lấy bí cùng”, “uống nước nhớ nguồn”, PLVN thường xuyên tổ chức các chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật”, các chương trình từ thiện, các chương trình tri ân… động viên, chia sẻ, giúp đỡ những hộ gia đình có công, những mảnh đời bất hạnh, những đơn vị cá nhân gặp khó khăn ở vùng sâu, vùng xa… 

Trên mỗi chặng đường phát triển, những người làm Báo PLVN luôn có “ngọn lửa đam mê truyền thông pháp luật” trong mọi hoạt động nghiệp vụ và hoạt động xã hội
Trên mỗi chặng đường phát triển, những người làm Báo PLVN luôn có “ngọn lửa đam mê truyền thông pháp luật” trong mọi hoạt động nghiệp vụ và hoạt động xã hội

Phía sau sự thành công nào cũng có những khó khăn, nhọc nhằn đã phải quyết tâm vượt qua, có những suy tư phải đổi mới chuyển mình ra sao để bắt nhịp sự vươn mình không ngừng của đất nước.

Từ chỗ chỉ là một tờ tuần báo “Pháp luật thường thức” với vài nhân sự thành lập năm 1985, rồi chính thức thực hiện cơ chế tự chủ từ năm 1989, đến nhật báo với nhiều ấn phẩm báo in, báo điện tử, báo hình… dám cạnh tranh sòng phẳng trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội, internet; những thăng trầm gian lao đã trải qua chắc chắn không phải là ít.

“Bí quyết” thành công của PLVN, trước tiên là luôn luôn làm tốt nhiệm vụ truyền thông pháp luật, đúng tôn chỉ mục đích, đúng mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Không chỉ là nhiệm vụ, đó là một niềm đam mê. PLVN tự hào vì những sự cố gắng đóng góp không ngừng, những thành công đó đã được Nhà nước, Bộ ngành Tư pháp, bạn đọc ghi nhận.

Năm 2015, phát biểu trong dịp PLVN được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã ghi nhận: “30 năm xây dựng và trưởng thành của Báo PLVN là một chặng đường đầy khó khăn, thách thức với việc hiện thực hóa tư tưởng Hồ Chí Minh về việc đưa nền pháp luật, tư pháp đến gần dân hơn; và cũng là một bộ phận không tách rời của quá trình đầy trăn trở để khẳng định và thực hiện đường lối Đổi mới toàn diện đất nước, hình thành và phát triển kinh tế thị trường gắn với xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bảo vệ quyền con người, quyền công dân”.

Sinh nhật lần thứ 34, nhiều niềm vui, nhưng PLVN cũng ý thức được những thách thức đang và sẽ phải vượt qua. Thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí cũng phải thay đổi. Những phẩm chất truyền thống của báo chí vẫn bất biến: Chính xác – nhanh – nhân văn – có ích. Tuy nhiên làm báo thời 4.0, phải rèn luyện sao để những phẩm chất đó phải đẩy lên một tầm cao mới: Chính xác hơn – nhanh hơn – nhân văn hơn – có ích hơn.

Bản lĩnh người làm báo thời 4.0 còn phải là kiến thức rộng hơn, nghiệp vụ giỏi hơn, kỹ năng tốt hơn, nhận diện chính xác vấn đề hơn. Với các tòa soạn nói chung và với PLVN nói riêng, bản lĩnh tờ báo thời 4.0 không chỉ là làm tốt vai trò định hướng dư luận, cung cấp thông tin đúng tôn chỉ mục đích cho bạn đọc, mà còn phải tròn vai làm tốt công tác kinh tế báo chí, hoạt động xã hội - thiện nguyện…

34 tuổi, với đời người, đó là độ tuổi không còn trẻ. Nhưng với tờ báo 34 tuổi trong thời đại 4.0, thời đại công nghệ mới thay đổi cách làm báo truyền thống, thì tờ báo có thể vẫn còn rất trẻ, tràn đầy sức sáng tạo, tràn đầy năng lượng, tràn đầy bản lĩnh.

Trong niềm vui ngày sinh nhật, PLVN cũng luôn tâm niệm những niềm biết ơn, vì để có được niềm tự hào lớn mạnh như ngày hôm nay, có sự chỉ đạo giúp đỡ, quan tâm của các cơ quan Trung ương, của Bộ Tư pháp; sự đóng góp của các thế hệ cán bộ phóng viên qua các thời kỳ; sự động viên góp ý của các báo bạn; sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân; và đặc biệt là sự tin yêu ủng hộ của bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh: Quochoi.vn)

Quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội

(PLVN) - Chiều 28/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu các đại biểu Quốc hội quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Quốc hội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đọc thêm

Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam

Các đồng chí lãnh đạo chủ trì Hội thảo. (Nguồn ảnh: baohaiduong.vn)
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, sau là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hôm qua (27/3), tại TP Hải Dương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tỉnh ủy Hải Dương phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Lương Bằng - Người cộng sản kiên trung, mẫu mực, nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”.

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.