Thủ tướng: Y bác sỹ là những người anh hùng thầm lặng

Thủ tướng: Y bác sỹ là những người anh hùng thầm lặng
(PLVN) - Sáng nay (26/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, phát động phong trào thi đua yêu nước, đón nhận các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế cho một số đơn vị, cá nhân của Bệnh viện (BV) Bạch Mai.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên BV Bạch Mai và toàn ngành y tế.

Thủ tướng trao Huân chương Lao động cho các cá nhân có thành tích.
 Thủ tướng trao Huân chương Lao động cho các cá nhân có thành tích. 

Thủ tướng nhấn mạnh, nhìn lại 64 năm xây dựng và phát triển, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu ‘Thầy thuốc như người mẹ hiền’, ngành y tế nước ta đã trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt, cả về mạng lưới các cơ sở y tế, cả về đội ngũ bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế. Năm 1954, chúng ta mới chỉ có 300 y, bác sĩ, nhưng tới nay toàn ngành y tế đã có 460.000 cán bộ, nhân viên, 14.000 cơ sở khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ 8,2 bác sĩ/10.000 dân, cao hơn bình quân các nước ASEAN. Trình độ phát triển y tế chuyên sâu phát triển vượt bậc, ngang tầm khu vực.

Thủ tướng thăm hỏi đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Thủ tướng thăm hỏi đại biểu dự lễ kỷ niệm. 

Thủ tướng nhìn nhận, sự đóng góp, hy sinh thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế từ các trạm y tế thôn, bản, làng, xã đến các trung tâm y tế, các bệnh viện, các tuyến huyện, tỉnh Trung ương mang lại sự sống, sức khỏe, niềm vui, niềm hạnh phúc, tiếng cười cho người bệnh và gia đình. “Các đồng chí chính là những người anh hùng thầm lặng, thực hiện nhiệm vụ cao cả: Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân”.

Thủ tướng chụp ảnh cùng các bác sĩ BV Bạch Mai.
 Thủ tướng chụp ảnh cùng các bác sĩ BV Bạch Mai.

Trong suốt chặng đường gần 110 năm xây dựng và phát triển,  BV Bạch Mai đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, trở thành trung tâm y tế chuyên sâu, làm chủ được nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, là trung tâm đào tạo y học hàng đầu của đất nước, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền y học Việt Nam. Đến nay, BV Bạch Mai đã có đội ngũ nhân lực hơn 3.600 người, trong đó có nhiều chuyên gia đầu ngành. Trung bình hàng năm điều trị cho 160.000 lượt người bệnh nội trú và gần 2 triệu lượt người bệnh ngoại trú.

Bệnh viện cũng thường xuyên đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm quá tải cho các BV tuyến Trung ương, là cơ sở đào tạo thực hành cán bộ y tế toàn ngành và nhiều nước trên thế giới.

Thủ tướng nêu rõ, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế là rất cao quý, vẻ vang. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang.

Thủ tướng tặng quà các y, bác sĩ BV Bạch Mai.

Thủ tướng tặng quà các y, bác sĩ BV Bạch Mai. 

Hiện nay, tình hình biến đổi khí hậu, môi trường sống, dịch bệnh, xu hướng ăn uống, tiêu dùng… diễn biến phức tạp khó lường, đã và đang ảnh hưởng lớn trên nhiều mặt đến sức khỏe nhân dân. Trong bối cảnh đó, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe lại càng có ý nghĩa quan trọng. Nhiệm vụ đặt ra cho toàn ngành y tế nói chung và BV Bạch Mai nói riêng trong thời gian tới rất nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang.

Thủ tướng mong rằng BV Bạch Mai và toàn ngành y tế thấm nhuần lời dạy của Bác, thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân. BV phải đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo chuẩn mực đào tạo, thực hành tốt nhất, phấn đấu trở thành một BV hàng đầu khu vực trong tương lai gần.

Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai.

Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai. 

Thủ tướng nhấn mạnh việc trau dồi kiến thức, nâng cao y đức; đặc biệt thế hệ trẻ của BV phải nỗ lực học tập, tiếp bước theo gương các bậc đàn anh, các giáo sư đầu ngành để BV luôn là nơi tập trung trí tuệ chuyên môn y học hàng đầu của cả nước.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm quá tải BV, trong đó khẩn trương hoàn thiện để đưa cơ sở 2 của BV Bạch Mai, BV Việt Đức ở Hà Nam đi vào hoạt động có hiệu quả nhất. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo việc này, tháo gỡ các vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho y tế, đặc biệt là ở các BV lớn như BV Bạch Mai, phát triển các mũi nhọn y tế chuyên sâu nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của nhân dân, giảm tình trạng người dân ra nước ngoài khám, chữa bệnh, góp phần giảm tình trạng mỗi năm người Việt Nam đã chi hàng tỷ USD cho việc ra nước ngoài khám, chữa bệnh.

Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai.

Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu BV Bạch Mai. 

Giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc của ngành như vấn đề lạm dụng thuốc và kháng sinh; an ninh, an toàn BV; cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; quản lý mua sắm, nhập khẩu thiết bị y tế...

Đề nghị thực hiện quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết 19 về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, Thủ tướng nêu rõ, cần đẩy mạnh triển khai cơ chế tự chủ của các cơ sở khám chữa bệnh, trước mắt là 4 BV lớn, trong đó có BV Bạch Mai.

“Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp, các ngành và toàn xã hội cần có sự đánh giá đúng mức, tôn vinh công lao, sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế; rà soát chính sách đãi ngộ xứng đáng đối với những người làm nghề đặc biệt này; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn; phát huy tài năng, trí tuệ  của đội ngũ nhân viên y tế”, Thủ tướng bày tỏ.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ Công an và chính quyền các cấp có các giải pháp phù hợp để bảo đảm an ninh an toàn BV, bảo vệ các cán bộ, nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ, không để tiếp diễn các vụ việc đáng tiếc, xử lý nghiêm vi phạm.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).