Thủ tướng: TP HCM cần có xe lưu động xét nghiệm an toàn thực phẩm

Thủ tướng kiểm tra một cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp.
Thủ tướng kiểm tra một cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp.
(PLO) - Cuối tuần qua, làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM về công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Thành phố cần có các ô tô lưu động để xét nghiệm lưu động và nhanh. Có phương tiện đó cũng là cách cảnh báo, giáo dục người sản xuất, người cung cấp thực phẩm, rằng phải cung cấp thực phẩm sạch, nếu không sẽ bị phát hiện. Hà Nội mua 5 xe, TP HCM cũng phải tính toán điều này”.

Tăng cường kiểm tra chuyên ngành để tránh đối phó

Theo báo cáo của UBND TP HCM, thời gian qua, TP đã triển khai một số chương trình, đề án mang tính đột phá trong công tác bảo đảm ATTP. Kết quả nổi bật là đã xây dựng và phát triển được một số mô hình khá hiệu quả, bước đầu khép kín việc kiểm soát, quản lý nguồn nguyên liệu, hoạt động chế biến cũng như cung ứng thực phẩm trên địa bàn. Đặc biệt TP đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, xử lý tiêu hủy thực phẩm không an toàn, truy xuất nguồn gốc hàng hóa không đảm bảo về nhãn mác, ATTP… từng bước nâng cao kiến thức và thực hành của người dân trong việc chọn mua thực phẩm an toàn...

Tuy nhiên, với thực trạng sản xuất và kinh doanh nông sản, thực phẩm chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, sản lượng nông sản tự sản xuất tại TP chỉ đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu, phần còn lại phải nhập từ các tỉnh hoặc nhập khẩu qua nhiều đường khác nhau đang là một thách thức lớn cho công tác quản lý ATTP, đòi hỏi TP HCM phải nỗ lực, đột phá triển khai nhiều chương trình, đề án hơn nữa.

Cho rằng nếu công tác kiểm tra ATTP theo cách cũ sẽ không mang lại hiệu quả, bởi khi lực lượng chức năng chưa kiểm tra thì các cơ sở đã biết trước để chủ động đối phó, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP đề xuất cần tăng cường đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành theo Quyết định 38 của Thủ tướng, điều này sẽ  mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý ATTP. “Thực hiện theo Quyết định 38, có một cái hay là ngay quận, huyện chủ động kiểm tra, có thể ban hành quyết định và phạt ngay, không cần phải có sự chuẩn y của cấp trên. Như vậy vừa kịp thời mà các cơ sở không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm họ cũng không trở tay kịp”, bà Thu nói.

Đánh giá thanh tra chuyên ngành mang lại hiệu quả tốt tại TP HCM, đại diện Bộ Y tế cũng cho rằng, có thể nhân rộng mô hình thanh tra chuyên ngành ở nhiều tỉnh, thành phố, bởi hiện mới áp dụng thí điểm tại Hà Nội và TP HCM. 

Đánh giá cao lãnh đạo và nhân dân TP đã thực hiện tốt chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về ATTP - lĩnh vực liên quan đến sức khỏe, Thủ tướng cho rằng TP đã thực hiện nghiêm túc đồng bộ các chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá hiệu quả đề án ATTP theo chuỗi; phiên nông sản sạch vào thứ bảy hàng tuần; công bố công khai các cơ sở đảm bảo và không đảm bảo an toàn thực phẩm. TP cũng đã thực hiện hiệu quả việc thí điểm thanh tra chuyên ngành theo Quyết định 38 mà chính TP có sáng kiến.

Tuy vậy, Thủ tướng nhận định, người dân chưa hoàn toàn yên tâm chất lượng ATTP hiện nay, đặc biệt là thực phẩm ở các chợ cóc, chợ tạm, thức ăn đường phố. Thủ tướng đặc biệt lưu ý lãnh đạo TP HCM khi số cơ sở vi phạm quy định ATTP còn lớn (30% trường hợp kiểm tra có vi phạm). 

Nhấn mạnh đến những yếu tố quan trọng của Chỉ thị 13, Thủ tướng lưu ý cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra mất ATTP trên địa bàn. Thủ tướng nêu tấm gương của Chủ tịch phường Tân Thành, quận Tân Phú đã nắm rất chắc về các cơ sở thực phẩm trên địa bàn để quản lý.

“Tôi rất mừng khi chủ tịch phường Tân Thành trẻ tuổi mà nói vanh vách về ATTP trên địa bàn, nắm được trên địa bàn phường có bao nhiêu hàng phở, bao nhiêu nơi sản xuất bún, sản xuất giò, chả. Đó là một tấm gương đáng trân trọng. Chứ anh hiểu chung chung quá, hiểu chính sách đường lối giỏi quá nhưng thực tiễn liên quan đến người dân lại không hiểu thì không có tác dụng thực tế với người dân. Trong khi đó hành động của chúng ta là để phục vụ người dân”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Thủ tướng chỉ đạo TP HCM tiếp tục đầu tư các điểm xét nghiệm lưu động tại các chợ đầu mối, các thiết bị, phương tiện để tăng cường kiểm tra ATTP. Theo đó, “thành phố cần có các ô tô lưu động để xét nghiệm lưu động và nhanh. Có phương tiện đó cũng là cách cảnh báo, giáo dục người sản xuất, người cung cấp thực phẩm, rằng phải cung cấp thực phẩm sạch, không sẽ bị phát hiện. Hà Nội mua 5 xe, TP HCM cũng phải tính toán điều này”.

Đề cập đến những nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo TP HCM tập trung quy hoạch phát triển các chuỗi cung cấp thực phẩm sạch, trong đó có tính toán liên kết với các địa phương để lập các vùng chăn nuôi, rau, củ, quả sạch. Cùng với quá trình đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP áp dụng chế tài xử phạt nghiêm, thậm chí xử lý hình sự nếu vi phạm quy định ATTP nghiêm trọng.

Trước đó, sáng sớm ngày 8/10, Thủ tướng và đoàn công tác đã bất ngờ thị sát cơ sở sản xuất thức ăn cho khu công nghiệp tại huyện Bình Chánh, cơ sở kinh doanh mặt hàng thức ăn đường phố tại quận Tân Phú và siêu thị Coop Mart tại quận 11, TP HCM. Sau khi kiểm tra thực tế, Thủ tướng yêu cầu chủ cơ sở và cơ quan chức năng địa phương phải thường xuyên trực tiếp kiểm tra thực tế, có vấn đề gì phải xử lý nghiêm, với tinh thần bảo đảm chất lượng, vệ sinh ATTP, vì sức khỏe của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).