Thủ tướng: Công nhân phải học nhiều hơn để đi ra thế giới

Thủ tướng chia sẻ với công nhân 8 tỉnh phía Nam.
Thủ tướng chia sẻ với công nhân 8 tỉnh phía Nam.
(PLO) - "Nếu chúng ta không học, không tự nỗ lực thì dù ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng sẽ thua thiệt. Ngoài các ban ngành, chính quyền địa phương, tổ chức Công đoàn cũng phải nhận trách nhiệm để tạo điều kiện cho công nhân có điều kiện học tập, nâng cao tay nghề”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Tại Nhà thi đấu tỉnh Đồng Nai, hôm nay, 30/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, trao đổi với 3.000 công nhân lao động đến từ các tỉnh thành phía Nam gồm: Đồng Nai, TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang. Trong không khí gần gũi, thân tình, Thủ tướng đã lắng nghe, chia sẻ thoả đáng tất cả các vấn đề bức xúc của công nhân lao động.

Bức xúc nhà ở, nhà gửi trẻ, đồng lương và bảo hiểm xã hội…

Tại cuộc gặp gỡ, công nhân phản ánh về nhà ở cho công nhân lao động và nhà trẻ cho con công nhân hiện chưa đáp ứng cho nhu cầu thực tế, công nhân cho rằng đây là vấn đề đang là bức xúc của người lao động, vậy Chính phủ có giải pháp gì giúp công nhân?

Thủ tướng cho biết: Vấn đề nhà ở công nhân, nhà trẻ cho con em công nhân còn nhiều bất cập trong hệ thống khu công nghiệp Việt Nam, dù Chính phủ đã có quy định nhưng tổ chức thực hiện nhiều bất cập. "Hôm nay tôi ghi nhận ý kiến và yêu cầu các khu công nghiệp, tỉnh thành trong cả nước phải xây dựng KCN đi kèm khu nhà ở, nhà trẻ cho công nhân và con em họ. Chúng ta cần xã hội hóa nhà ở, để công nhân có nơi cư trú, con em họ có trường mẫu giáo học đàng hoàng. Đừng để công nhân làm thêm ca mà con em họ thất học. Đảng, Nhà nước ghi nhận ý kiến này, thời gian tới Thủ tướng và các Bộ, ngành sẽ giải quyết tốt hơn”, Thủ tướng nói.

Công nhân đặt vấn đề: Mỗi kỳ điều chỉnh lương vùng, giá cả thị trường cũng tăng theo, là nỗi lo của người lao động. Lương điều chỉnh tháng 1, đầu tháng 2 mới  nhận được, nhưng giá cả thị trường tăng trước rồi, công nhân Trịnh Anh Tuấn (Khu công nghiệp Bình Dương) hỏi Thủ tướng có biện pháp gì giúp công nhân giảm khó khăn cuộc sống hàng ngày?

Thủ tướng dẫn giải: Nếu giá cả tăng cao, Nhà nước sẽ có biệp pháp bình ổn giá. Năm 2015, lạm phát chỉ 0,63%, tăng lương hơn 12%. Dịch vụ bán lẻ cung cấp đáp ứng mọi mặt hàng thiết yếu công nhân, không để tư thương ép giá công nhân. Các tỉnh phía Nam tổ chức cung ứng tốt, bán lẻ tốt, không để tăng giá. Cùng với việc giảm lạm phát, tăng lương, Nhà nước sẽ giữ giá tốt hơn, nhiều chợ văn minh hơn, để công nhân tăng ca về nhà mua bán hàng hóa thuận lợi, đời sống tinh thần, vật chất cũng tốt hơn.

Về bảo hiểm xã hội, nhiều công nhân cũng nêu thực tế có những doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân, lao động. Vì vậy, người lao động muốn thay đổi công việc mới cũng khó vì không có bảo hiểm, lâu dài không được hưởng hưu trí.

Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề rất sôi động trong thời điểm hiện nay. BHXH là 1 trong 3 trụ cột An sinh xã hội. Đây là quyền lợi thiết thân của người lao động.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Phần lớn các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều thực hiện, nhưng tất nhiên còn bộ phận không ít không chịu nộp, ảnh hưởng tới công nhân. Luật BHXH đã quy định: Sẽ thanh tra trong công đoàn và ngành BHXH VN. Đây là nhiệm vụ quan trọng của các ngành, các cấp. Chúng ta đã có chế tài, đơn vị nào không đóng bảo hiểm, chây ỳ thì ngoài xử phạt hành chính, còn bị phạt tù đến 7 năm, phạt đến 3 tỷ đồng. Chế tài nghiêm khắc để các doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm cho công nhân”.

Quan tâm chất lượng bữa ăn và nhu cầu giải trí

Vấn đề thực phẩm không đảm bảo chất lượng đang là nỗi lo ngại cho công nhân trong từng bữa ăn,  công nhân Trần Thị Hằng Thu (KCN Đồng Xoài II, Bình Phước) trình bày: “Hiện nay bữa ăn công nghiệp chất lượng thấp, thực phẩm bẩn lại tràn lan trên thị trường, công nhân rất lo sợ doanh nghiệp mua thực phẩm không đảm bảo vệ sinh để phục vụ bữa ăn cho công nhân. Như vậy thì làm sao kiểm soát được tình hình này?”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận:Phải công khai chất lượng, giá cả từng ký thịt, cân gạo trong bữa cơm công nhân. Để đảm bảo chất lượng bữa ăn công nhân, việc đầu tiên, công đoàn cơ sở phải công khai thực đơn, giá cả từ bữa ăn của công nhân tại nhà máy. Dù bữa ăn 10 ngàn đồng hay 15 ngàn đồng cũng phải công khai. Quyết không để thất thoát từng cân thịt, ký gạo, bữa ăn công nhân bị bớt xén”.

Thủ tướng trao đổi với công nhân trong không khí gần gũi, thân tình.

Thủ tướng trao đổi với công nhân trong không khí gần gũi, thân tình.

Để tìm được nguồn thực phẩm sạch, trước hết phải công bố nguồn gốc thực phẩm mà bếp ăn của doanh nghiệp sử dụng: Mua ở đâu, chợ nào, siêu thị nào để nếu xảy ra ngộ độc thì ông chủ siêu thị phải chịu trách nhiệm cho việc quản lý của mình.

Không chỉ quan tâm đến chất lượng bữa ăn, mà đời sống văn hoá, nhu cầu giải trí của công nhân cũng được nêu ra. Công nhân Nguyễn Tấn Khang (Cty Dược phẩm Tipharco Tiền Giang) hỏi: “Thưa Thủ tướng, phần lớn công nhân lao động ở trong các khu công nghiệp hiện nay đều là những người xa quê và trong độ tuổi thanh niên, nên nhu cầu về giải trí, văn hóa, sau giờ làm việc rất lớn. Thủ tướng có định hướng gì để giải quyết vấn đề này?”

Thủ tướng cho biết: Nhu cầu giải trí, văn hóa là nhu cầu chính đáng của mọi người dân và cả công nhân. Chính phủ đã ban hành đề án về phát triển đời sống văn hóa thần, có một số nơi làm tốt như Vĩnh Phúc, Đồng Nai, Bình Dương nhưng phải thừa nhận là có nhiều nơi làm chưa tốt.Tổng LĐLĐ Việt Nam có trách nhiệm kiểm tra các thiết chế này ở các tỉnh, thành xem đã thực sự được đi vào đời sống chưa. Riêng bản thân tôi, tôi lắng nghe, coi đó là tồn tại và sẽ có hướng khắc phục”, Thủ tướng nói.

Mong muốn đào tạo nâng cao tay nghề và hội nhập

Công nhân Lê Mỹ Linh ( KCN Trảng Bàng, Tây Ninh) đặt câu hỏi: “Công nhân có nhu cầu nâng cao tay nghề để đảm bảo công việc và được tăng lương. Tuy nhiên đa số doanh nghiệp chưa tổ chức đào tạo hay tạo điều kiện cho công nhân học thêm nghề. Công nhân chỉ làm việc trong dây chuyền ngày này qua tháng khác, Thủ tướng có chia sẻ gì về vấn đề này?”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đáp: “Doanh nghiệp muốn phát triển thì dứt khoát phải đầu tư cho nguồn nhân lực. Nâng cao tay nghề là vũ khí sắc bén để nâng cao năng suất lao động. Chính quyền, công đoàn và cả doanh nghiệp cần có biện pháp cụ thể. chủ trương của công đoàn, chính quyền ở đây cần có biện pháp để nâng cao tay nghề. Con người là nguồn lực quan trọng nhất, doanh nghiệp muốn phát triển dứt khoát phải đầu tư cho nguồn nhân lực. Tất nhiên, Chính phủ cũng có những chính sách tác động và hỗ trợ để cho mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đạt hiệu quả nhanh và cao nhất”.

 Cùng lo lắng cho việc nâng cao trình độ tay nghề của người lao động, công nhân Nguyễn Văn Phê (Khu chế xuất Linh Trung, TPHCM) hỏi: “Trên nhiều kênh thông tin, các chuyên gia cho rằng khi Việt Nam gia nhập TPP thì người lao động sẽ gặp nhiều thách thức, dễ bị cạnh tranh lao động hơn. Vì vậy, Chính phủ có biện pháp gì để hỗ trợ công nhân nâng cao tay nghề nhằm đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và đảm bảo việc làm?”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc nâng cao tay nghề là thiết thực và cấp thiết. Đất nước ta đang hội nhập sau về kinh tế, thời gian qua Việt Nam đã tích cực đàm phán, ký kết các hiệp định kinh tế với các quốc gia, châu lục. Bên cạnh đó, cộng đồng ASEAN được thành lập vào ngày 31/12/2015, cơ hội dịch chuyển việc làm giữa các quốc gia trong khối ASEAN sẽ thuận lợi, dễ dàng, người lao động ở nước này được quyền tự do tìm kiếm việc làm ở các quốc gia khác…

Đơn cử là, người lao động ở Malaysia sẽ có cơ hội sang Việt Nam làm việc và ngược lại. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức và thách thức cho lao động Việt Nam sẽ rất nhiều vì trình độ lao động Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước khác trong khu vực.

Để đáp ứng tình hình mới, công nhân phải học nữa, học mãi, phải không ngừng rèn luyện tay nghề, nâng cao trình độ, công nhân cũng phải học thêm cả ngoại ngữ để có thể đi ra thế giới. "Nếu chúng ta không học, không tự nỗ lực thì dù ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng sẽ thua thiệt. Ngoài các ban ngành, chính quyền địa phương, tổ chức Công đoàn cũng phải nhận trách nhiệm để tạo điều kiện cho công nhân có điều kiện học tập, nâng cao tay nghề”, Thủ tướng nói.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.