Thủ tướng Chính phủ: Cái gì tư nhân làm được thì tạo điều kiện cho tư nhân làm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp
(PLVN) - Tại phiên họp thường kỳ tháng 5 diễn ra vào hôm qua (31/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Quốc hội đã nêu một số vấn đề cần giải quyết, do đó các bộ, ngành phải nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu, làm rõ. Có vấn đề phải sửa chữa để phục vụ người dân tốt hơn.

Đánh giá những công việc của tháng 5, Thủ tướng cho rằng, công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2019 thực hiện tốt, giúp Đại lễ rất thành công. Chính phủ cũng đã chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ kỳ họp Quốc hội đang diễn ra với trách nhiệm cao. Một số lĩnh vực đạt kết quả tích cực như thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đăng ký doanh nghiệp mới, công tác đối ngoại...

Thủ tướng chỉ đạo nhiều vấn đề “nóng”

Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc ổn định kinh tế vĩ mô và nêu rõ, không tăng giá dịch vụ công dồn dập vào một thời điểm, tăng cường truyền thông, giám sát hành vi thao túng giá, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo đúng mục tiêu đề ra. Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia phải tăng dày các cuộc họp đánh giá, phân tích. 

Thủ tướng đề nghị tiếp tục phân tích vấn đề mà Quốc hội thảo luận ngày 31/5 là đánh giá tác động đa cấp của việc tăng giá điện, xăng dầu, đánh giá biểu giá, phương thức tính giá để đề xuất giải pháp phù hợp hơn, nhất là đối với người dân, cần tăng cường truyền thông, hạn chế bức xúc.

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục- đào tạo, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT có phương án chặt chẽ; các địa phương chủ động, phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân về chất lượng kỳ thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Việc xử lý các tồn tại, bất cập nêu trên cần được coi là một chỉ tiêu hoàn thành nhiệm vụ.

Tại phiên họp, Thủ tướng đã chỉ đạo về công tác chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội; về ban hành văn bản quy định chi tiết pháp luật, về dự thảo các Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện…. 

Thủ tướng cho biết, các tổ chức quốc tế vẫn xếp Việt Nam vào nhóm “sáng nhất” trong số các nước đang phát triển. Trong đó Standard Chartered dự báo Việt Nam nằm trong nhóm 7 nền kinh tế có tăng trưởng 7% tới năm 2030. Tổ chức xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch nâng triển vọng kinh tế Việt Nam từ “ổn định” lên “tích cực". Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế nâng hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam từ BB- lên BB...

Chỉ ra tồn tại trong việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là vấn đề trầm trọng và còn sự chủ quan của các ngành, địa phương. Do đó các bộ, ngành, địa phương phải thực hiện quyết liệt chỉ đạo theo Chỉ thị của Ban Bí thư và Chỉ đạo của Chính phủ. Việc phòng chống dịch tả lợn châu Phi với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; có phương án bảo đảm không thiếu hụt nguồn cung thịt cho người dân cũng như có phương án tái đàn, nuôi gia súc, gia cầm khác.

Cho rằng tình hình giải ngân chưa được cải thiện, Thủ tướng nói: “Một số danh mục công trình khởi công làm thủ tục chậm trễ. Bây giờ tháng 6 rồi mà tình hình giải ngân như thế này thì gay go. Nhân đây tôi muốn nói, cái gì không cấm, tư nhân làm được thì tạo điều kiện cho tư nhân làm. Còn Nhà nước chưa làm thủ tục được thì lấy tiền làm việc khác. Có cả vấn đề danh mục đầu tư nhưng cũng không chỉ chuyện danh mục không. Tất nhiên về vấn đề này Chính phủ đã trình Quốc hội dự án sửa Luật Đầu tư công”.

Thủ tướng cũng lưu ý tình trạng rác thải nhựa hiện nay và cho rằng, không để Việt Nam trở thành nơi chứa chất thải nhựa đại dương lớn. 

Để giải quyết nhiệm vụ tháng 6 và những tháng còn lại của năm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải đánh giá đúng tình hình trong và ngoài nước. Trong đó, dự báo tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu tiếp tục sụt giảm và ở mức thấp nhất từ năm 2010 trở lại đây. Trong quý I/2019, thương mại toàn cầu chỉ tăng 0,75%.

Chỉ số thương mại hàng hóa thế giới ở mức 96,3, thấp nhất kể từ năm 2010. Bên cạnh đó, chiến tranh thương mại tiếp tục khó lường và tiếp tục kéo dài. OECD nhận định, xung đột thương mại Mỹ-Trung kéo dài, Mỹ áp thuế 25% toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc thì GDP của Mỹ giảm 0,6%, GDP Trung Quốc có thể giảm 0,8% và thương mại toàn cầu giảm 1% và GDP giảm ít nhất 0,4%...  

Đánh giá những yếu tố này sẽ tác động đến việc thực hiện các nhiệm vụ trong nước, Thủ tướng cho rằng, trong công tác chỉ đạo điều hành phải tỉnh táo, quyết liệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó là tập trung hơn vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hàm lượng chất xám hay giá trị gia tăng cao. 

Đẩy mạnh kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ được giao của các bộ, ngành, địa phương

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019 vào chiều 31/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng cho biết, ngày 30/5, Tổ công tác của Chính phủ đã làm việc với 13 bộ về tình hình nợ đọng văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, các đề án, nhiệm vụ nợ đọng.

Hiện còn nợ đọng 6 văn bản quy định chi tiết, giảm 2 văn bản so với tháng trước. Còn 7 văn bản chưa trình ban hành để có hiệu lực từ 1/7/2019, giảm 8 văn bản so trước khi Tổ công tác kiểm tra (có 5 bộ nợ 15 văn bản chưa trình).

Trong 5 tháng đầu năm (tính đến 20/5), các bộ còn nợ 42/123 đề án trong chương trình công tác, sau khi có văn bản đôn đốc của Tổ công tác, các bộ đã trình được 13 đề án, hiện còn nợ 29 đề án.

Về nội dung này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác đẩy mạnh kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ được giao của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; báo cáo công khai tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).