Thủ tướng chỉ đạo chủ động phòng chống thiên tai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị
(PLVN) - Kết luận hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới được tổ chức tại Hà Nội sáng 20/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc xây dựng các kịch bản ứng phó phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là cần thiết, không để lúng túng, bị động khi có thiên tai xảy ra. 

Thiên tai diễn biến bất thường, khó dự báo

Hội nghị còn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Lần đầu tiên, một hội nghị trực tuyến thu hút sự tham gia của 27.000 người với 63 tỉnh, thành và nhiều Bộ, ban ngành Trung ương.

Ông Nguyễn Xuân Cường (Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết thiên tai đã và đang diễn ra rất nghiêm trọng với những yếu tố hết sức cực đoan, bất thường, khó dự báo. Năm 2018, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, thiệt hại về người và tài sản có giảm, song vẫn còn rất nặng nề với 224 người chết và mất tích (giảm 30% so với năm 2017 là 386 người), thiệt hại kinh tế khoảng 20.000 tỷ đồng (giảm 67% so với năm 2017 là 60.000 tỷ đồng).

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên cả nước đã xảy ra 12 loại hình thiên tai làm 23 người chết và mất tích. Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính trên 337 tỷ đồng. Bộ trưởng Cường cho rằng, dưới tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, thiên tai có diễn biến bất thường, cực đoan hơn cả về cường độ, thời gian, địa điểm xuất hiện và trái quy luật; nhiều nơi có mưa cục bộ cường độ lớn, mưa trái mùa đến sớm, bão đổ bộ vào khu vực trước đây ít xuất hiện, lũ lớn kéo dài ở Đồng bằng sông Cửu Long, dông lốc, sét thường xuyên xảy ra gây thiệt hại cho hầu hết các khu vực trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, năm 2019, bão hoạt động muộn hơn trung bình nhiều năm. Số lượng bão, áp thấp nhiệt đới ít hơn so với trung bình nhiều năm. Về lũ và hạn hán, ở Bắc Bộ, từ tháng 7-10/2019, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ sẽ xuất hiện nhiều đợt lũ. Mực nước hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội thấp hơn báo động 1 từ 1-2m.

Về công tác Phòng chống thiên tai thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, sẽ xây dựng Trung tâm  điều hành Phòng chống thiên tai Quốc gia vào cuối năm 2019. Xây dựng Đề án tổng thể Phòng chống thiên tai các khu vực: Miền núi phía Bắc (tập trung chính vào nâng cao năng lực ứng phó với lũ quét, sạt lở đất); miền Trung, Tây Nguyên (Nâng cao năng lực ứng phó với bão mạnh, siêu bão, đặc biệt với khu vực ít xảy ra bão) và triển khai thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP về Đồng bằng sông Cửu Long. Hoàn thành việc lắp đặt thí điểm cảnh báo lũ quét sạt lở đất tại một số tỉnh miền núi. Tại Hội nghị, Văn phòng Chính phủ đã công bố Quyết định 01/TTg-CP ngày 9/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ về kiện toàn Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Xây dựng các kịch bản ứng phó thiên tai 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam là đất nước thường xuyên có thiên tai, công tác Phòng chống thiên tai  luôn đặt lên hàng đầu và phải luôn chủ động, không được chủ quan. “Nếu chúng ta chủ quan, hậu quả thiệt hại sẽ rất lớn. Tính mạng của nhân dân là trên hết, bảo vệ người dân và tài sản, giảm thiểu rủi ro là mục tiêu lớn nhất, làm sao không ai bị bỏ lại khi thiên tai xảy ra”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá cao những kết quả và nỗ lực mà các Bộ, ban ngành, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã đạt được trong năm 2018, trong đó phương châm “4 tại chỗ” được Thủ tướng coi là yếu tố then chốt khi có thiên tai xảy ra. 

Trong năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đã hỗ trợ các địa phương 10.000 tỷ đồng trong công tác Phòng chống thiên tai và khắc phục hậu quả thiên tai gây ra. “Ngoài ngân sách của Nhà nước, chúng ta cần xã hội hóa các nguồn lực để phòng ngừa thiên tai. Đó cũng là trách nhiệm với nhân dân của Chính phủ, của các Bộ, ban ngành trước mỗi mùa mưa bão đến”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng vui mừng đánh giá trong thời gian vừa qua, công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và cố gắng, thậm chí đã thể hiện vai trò quốc tế khi tham gia tìm kiếm cứu nạn tại biển Đông, thể hiện trách nhiệm, tinh thần cao độ tương thân tương ái khi có sự cố, thiên tai xảy ra như cứu 22 ngư dân Philippines, chữa cháy tàu hàng của Singapore...

Cùng với đó, Thủ tướng không quên nhắc nhở những việc cần làm trong thời gian tới đối với từng lĩnh vực, Bộ, ban ngành cụ thể bởi thiệt hại do thiên tai gây ra vẫn còn rất lớn. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhanh chóng rà soát, kiểm tra an toàn các hồ đập, hồ chứa trước khi mùa mưa bão đến. Đồng thời gia cố, sửa chữa đảm bảo an toàn để không có vấn đề gì xảy ra khi lũ lên nhanh hay bất ngờ. 

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường cần nâng cao công tác dự báo, cảnh báo đối với thiên tai, áp dụng khoa học kỹ thuật để đảm bảo tốt thông tin kịp thời tới các cơ quan chức năng và người dân.

Đối với các địa phương, Thủ tướng nói: “Cần cân đối ngân sách dự phòng cho công tác Phòng chống thiên tai hợp lý, kịp thời. Phát triển kinh tế - xã hội phải gắn liền với các yếu tố thiên tai, phải biết quy hoạch để đảm bảo an toàn cho người dân”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu 10 nhiệm vụ cần làm đối với toàn thể hội nghị và các địa phương, trong đó khẳng định việc xây dựng các kịch bản ứng phó Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn là cần thiết, không để lúng túng, bị động khi có thiên tai xảy ra. 

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai là việc của cả hệ thống chính trị, của tất cả các Bộ, ban ngành và địa phương cả nước. Giảm thiểu rủi ro thiên tai từ cộng đồng phải là những chương trình hành động cụ thể, có hiệu quả cao và được áp dụng rộng rãi”.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).