Thứ trưởng Trần Tiến Dũng: Thi hành án dân sự phải tăng cường hướng về cơ sở

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng: Thi hành án dân sự phải tăng cường hướng về cơ sở
Sau một ngày làm việc tích cực, khẩn trương, hiệu quả, chiều 25/11, Hội nghị triển khai công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2017 đã kết thúc tốt đẹp. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã kết luận hội nghị với nhiều nội dung quan trọng.

Năm 2016, tuy số việc và tiền thụ lý mới tiếp tục tăng so với năm 2015 (tăng 5,64% về việc và 14,74% về tiền), song các cơ quan THADS đã  giải quyết xong số việc, tiền nhiều hơn về giá trị tuyệt đối (tăng 30.388 việc và trên 7.800 tỷ đồng) và vượt chỉ tiêu được giao cả về việc và về tiền (vượt 8,53% về việc và 3,74% về tiền). Các cơ quan THADS đã thụ lý yêu cầu đôn đốc tổng số 274 việc thi hành án hành chính, tăng 07 việc (2,62%) so với năm; đã có 179 việc đã thi hành xong (đạt tỷ lệ 66,79%). Công tác giải quyết các vụ việc trọng điểm, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; giải quyết các vụ việc thi hành án liên quan đến tham nhũng, đến án tính dụng, ngân hàng được tập trung chỉ đạo hiệu quả và có tiến bộ. Công tác phối hợp liên ngành, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong THADS tiếp tục được quan tâm và ngày càng sâu, rộng...

Tuy nhiên, kết quả THADS vượt chỉ tiêu được giao về việc, về tiền nhưng số việc, tiền có điều kiện thi hành phải chuyển kỳ sau còn nhiều, nhất là về tiền với hơn 57 nghìn tỉ đồng. Một số địa phương số việc, tiền chuyển kỳ sau không giảm mà còn tăng cao. Số việc thi hành án sai phạm phát sinh trách nhiệm bồi thường với số tiền lớn đang có xu hướng gia tăng; việc thi hành trách nhiệm bồi hoàn cho ngân sách Nhà nước của công chức để xảy ra sai phạm chưa nghiêm, hiệu quả còn thấp...

Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu đã tập trung làm rõ những hạn chế, khó khăn cũng như đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới. Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Hoàng Sỹ Thành đã trực tiếp giải đáp các ý kiến đại biểu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cho rằng, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, số việc, tiền phải thi hành tiếp tục tăng cao nhưng kết quả thi hành án đã đạt được rất đáng ghi nhận. Toàn hệ thống đã hoàn thành 4 chỉ tiêu quan trọng; công tác chỉ đạo điều hành rất quyết liệt, sâu sát. Công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được quan tâm, kiện toàn, việc chuyển đổi vị trí, luân chuyển cán bộ được thực hiện bài bản, rộng khắp. Công tác phối hợp liên ngành tiếp tục được triển khai có hiệu quả...

Ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng cũng nhắc nhở, yêu cầu các địa phương chưa hoàn thành chỉ tiêu phải nhìn nhận lại mình, tìm ra các nguyên nhân từ đó đề ra các giải pháp để khắc phục. Tổng cục Thi hành án dân sự cũng phải quan tâm đặc biệt đến các địa phương này.

Chỉ ra những hạn chế trong công tác Thi hành án dân sự 2016, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh thông điệp “Chính phủ kiến tạo, phát triển, phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc” và yêu cầu toàn hệ thống phát huy tinh thần của năm 2016 để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2017.

Cho rằng môi trường công tác của Thi hành án dân sự rất dễ “bị dao động” nếu không có bản lĩnh vững vàng, do đó Thứ trưởng yêu cầu toàn hệ thống tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, ngăn chặn “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong trường hợp có sai phạm xảy ra thì phải báo cáo kịp thời, trung thực để lãnh đạo Tổng cục, Bộ Tư pháp xem xét, xử lý. 

Năm 2017, toàn hệ thống cần tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đặc biệt hướng về cơ sở. “Có Chi cục phản ánh với tôi cả chục năm không được Tổng cục về thăm, làm việc”, Thứ trưởng nói và đề nghị lãnh đạo Tổng cục phải thường xuyên về với cơ sở để sâu sát công việc, phát hiện và giải quyết kịp thời khó khăn cho anh em. Và qua đó, cũng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ và động viên cán bộ cơ sở hoàn thành tốt công việc được giao.

Trong công tác áp dụng pháp luật, mặc dù hệ thống pháp luật về Thi hành án dân sự đã từng bước hoàn thiện, đi vào cuộc sống nhưng vẫn có tình trạng, cách hiểu và áp dụng pháp luật không thống nhất, vì thế Thứ trưởng gợi ý, có có thể xem xét, xây dựng những việc thi hành án mang tính điển hình để áp dụng thống nhất, tương tự như hệ thống án lệ của ngành Tòa án.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch hóa thông tin phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phục vụ công việc và đặc biệt tạo thuận lợi, giảm bớt thời gian, thủ tục, tiết kiệm chi phí cho người dân.

Hệ thống thi hành án dân sự cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện cho Thừa phát lại phát triển, vì đây là chế định mới, còn nhiều khó khăn.

Với những thành tích đạt được, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng bày tỏ sự tin tưởng, với quyết tâm cao, với những giải pháp hiệu quả, toàn hệ thống sẽ tiếp tục một năm mới với những thành công hơn.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).