Thu phí bảo trì đường bộ với ô tô, xe máy từ 1/6

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP quy định về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, từ ngày 1/6, các loại ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và mô tô hai bánh, mô tô ba bánh... sẽ phải đóng phí này.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP quy định về việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, từ ngày 1/6, các loại ôtô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và mô tô hai bánh, mô tô ba bánh... sẽ phải đóng phí này.

Quỹ bảo trì đường bộ cũng được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước cấp bổ sung hàng năm. Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ôtô được phân chia cho quỹ trung ương 65% và cho các địa phương là 35%.

 

 

Từ ngày 1/6, các loại ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và mô tô hai bánh, mô tô ba bánh... sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ.

Hiện chưa quy định rõ mức đóng phí trên đầu phương tiện, tuy nhiên, dự tính số phí thu được theo phương án này là 5.987 tỉ đồng/năm.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo 2 phương án thu phí bảo trì đường bộ. Một là thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới với ôtô và xe máy, đồng thời giữ các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước hiện nay.

Hai là thu gián tiếp qua xăng và xóa bỏ các trạm thu phí. Theo dự thảo phương án một, quỹ bảo trì sẽ được thu trực tiếp theo đầu phương tiện cơ giới, với 7 mức đối với ôtô (180.000-1.440.000 đồng/tháng), 4 mức với mô tô, xe máy (80.000-150.000 đồng/năm). Số phí thu được khoảng gần 6.000 tỷ đồng mỗi năm để đầu tư bảo trì các tuyến đường bộ trên cả nước.

Đối với ô tô, từng loại xe sẽ có mức thu khác nhau và thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng. Còn xe máy sẽ thu hàng năm thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo hiểm bán bảo hiểm môtô, xe máy.

Phương án 2 gồm các khoản thu trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới đường bộ (chỉ thu với ôtô), thu qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diesel và ngân sách nhà nước cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu. Phương án này dự tính thu qua thuế nhập khẩu xăng dầu với mức 1.000 đồng/lít xăng thông thường, 330 đồng/lít dầu diesel.

H.P.

Tag :

Ý kiến bạn đọc »

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh