Thiếu kỹ năng thoát hiểm nguy hại như “bật lửa soi xăng”

 Vụ nổ khí gas sập nhà hôm 3/11 tại phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được cho là xuất phát từ việc chủ nhà dù đã ngửi thấy mùi khí gas rò rỉ trong nhà nhưng vẫn có hành động khó hiểu là bật bếp để kiểm tra. Vụ nổ đã xảy ra ngay lập tức làm sập nhà và hai đứa trẻ thiệt mạng trong giấc ngủ, còn người mẹ thì liên tục kêu khóc: “Tôi đã giết con tôi rồi”. Sự việc này cho thấy, không chỉ trẻ em mà ngay những người làm cha làm mẹ cũng đang thiếu nghiêm trọng rất nhiều kỹ năng, trong đó có kỹ năng thoát hiểm để sống còn.

 

[links()]

Vụ nổ khí gas sập nhà hôm 3/11 tại phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được cho là xuất phát từ việc chủ nhà dù đã ngửi thấy mùi khí gas rò rỉ trong nhà nhưng vẫn có hành động khó hiểu là bật bếp để kiểm tra.

Nỗ lực giải cứu cháu bé bị bê tông đè vào người trong vụ nổ khí gas ở phường Bách Khoa (Hà Nội).
Nỗ lực giải cứu cháu bé bị bê tông đè vào người trong vụ nổ khí gas ở phường Bách Khoa (Hà Nội).

Vụ nổ đã xảy ra ngay lập tức làm sập nhà và hai đứa trẻ thiệt mạng trong giấc ngủ, còn người mẹ thì liên tục kêu khóc: “Tôi đã giết con tôi rồi”. Sự việc này cho thấy, không chỉ trẻ em mà ngay những người làm cha làm mẹ cũng đang thiếu nghiêm trọng rất nhiều kỹ năng, trong đó có kỹ năng thoát hiểm để sống còn.

Cháy nhà, chui vào tủ... trốn

Chắc chưa mấy ai quên cái chết thương tâm của hai mẹ con chị Vương Lan P. (34 tuổi) và con trai Lưu Gia M. (10 tuổi) tại vụ cháy xảy ra tại chung cư 18 tầng tòa nhà JSC 34 đường Lê Văn Lương, Hà Nội vào tháng 3/2010. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của hai mẹ con họ là do ngạt khói trong lúc đứng chờ... thang máy để chạy xuống và không hề biết cách lấy khăn ướt úp lên mũi để thở.

Cũng thiếu những kỹ năng thoát hiểm sơ đẳng như vậy nên trong vụ cháy Trung tâm thương mại ITC tại TP.HCM vào tháng 10/2002, các nhân viên cứu hộ đã phát hiện ra một nữ nhân viên của trung tâm tử vong ở tư thế ngồi trong một chiếc... tủ sắt!

Một hướng đạo sinh chuyên huấn luyện kỹ năng thoát hiểm cho trẻ em cho biết, tại một nhóm lớp, trong một tình huống giả định thoát hiểm ở đám cháy, khi tiếng còi báo động vang lên, cảnh tượng trở nên náo loạn thật sự, các em tham gia huấn luyện chỉ biết duy nhất có một cách là bỏ chạy thục mạng kể cả lao đầu vị trí này đã để một tấm bảng to là “Nguy hiểm”, hoặc chỗ đèn sáng mà trước đó đã quy ước là lửa đang bùng to ở đó. Trong khi đó, ở một hướng khác, có bảng ghi “lối thoát hiểm” thì không ai quan tâm.

Những ví dụ này cho thấy, hiện nay không chỉ trẻ em mà cả người lớn kỹ năng thoát hiểm đang là con số 0 tròn trĩnh. Thế nên mới có những bà mẹ ôm con chịu chết trong vụ đắm tàu du lịch Dìn Ký vừa xảy ra tại Bình Dương tháng 5/2011. Toàn bộ người gặp nạn đều là phụ nữ, con thơ, còn những người biết bơi và bình tĩnh ứng phó đều đã bơi thoát ra ngoài.

Cha mẹ còn xem thường lấy đâu ra con biết

Như đã nói ở trên, hiện nay rất nhiều trẻ em và người lớn Việt Nam “mù” kỹ năng thoát hiểm vì nhiều lý do: Không được hướng dẫn, tập luyện hoặc không quan tâm.Trên các chuyến máy bay, có thể thường xuyên gặp những gia đình mà bố mẹ bản thân cũng không tắt điện thoại hoặc đeo dây an toàn, khi tiếp viên hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm cũng không thèm quan tâm. Và tất nhiên con cái của những gia đình ấy cũng vậy, chúng chỉ thiếu đường biến máy bay thành công viên chạy nhảy.

Trong các vụ động đất xảy ra tại Hà Nội gần đây, rất nhiều các bậc phụ huynh dắt con chạy ra thang máy cho nhanh, trong khi đó lại là một điều tối kỵ khi xảy ra động đất. Tại vụ cháy chung cư 18 tầng tòa nhà JSC 34 đường Lê Văn Lương, HN, nhiều gia đình đã nối chăn màn, quần áo thành dây và buộc con thả xuống vơi suy nghĩ rằng chỉ miễn con sống sót. Họ đâu biết rằng chiếc dây làm bằng quần áo có thể đứt bất cứ lúc nào và họ trong lúc mải “thả dù” con cũng hoàn toàn có thể bị chết ngạt, chết bỏng nếu lửa cháy lan vào nhà.

Thời gian để làm dây và “thả dù” con hoàn toàn có thể dùng để nghĩ ra phương án thoát hiểm hiệu quả hơn như lấy khăn ướt chụp vào mũi để lấy oxy thở hoặc nằm sát xuống sàn nhà để lấy oxy chờ cứu hộ... Nguyên nhân cốt yếu của những hành động hoảng loạn nguy hiểm này là do thiếu bình tĩnh và kinh nghiệm. Còn lý do thiếu thì vì thường ngày không quan tâm. Bằng chứng là tại các buổi tập PCCC tại nhiều chung cư ở Hà Nội như Linh Đàm, Trung Yên, Trung Hòa - Nhân Chính... chỉ có lác đác vài người tham gia dù đã thông báo trước đó nhiều ngày.

Dạy con bình tĩnh, bản thân cha mẹ cũng phải bản lĩnh

Trên diễn dàn trao đổi kinh nghiệm làm cha mẹ, một thành viên cho biết,  vì vợ chồng chị biết trong mỗi gia đình đều ẩn chứa những nguy cơ gây nguy hiểm cho con nên khi bé con anh chị bắt đầu đến tuổi chập chững, họ tìm những phương pháp giúp cho bé ứng phó với các tình huống xấu. Họ tập cho con những bài học đơn giản về sơ cứu vết thương, về cách hà hơi thổi ngạt, về cách lấy chăn, mền nhúng nước quấn vào mình khi lỡ có xảy ra hoả hoạn, cách sử dụng điện thoại, kêu to và những lối thoát hiểm nhanh nhất.

Họ cũng không quên chỉ cho con cách nhận biết mùi gas nếu bình gas có bị xì, nếu gas bị rò rỉ con phải mở tất cả cửa, và chạy ra ngoài, không dùng công tắc nẹt lửa. Đặc biệt, vợ chồng chị còn giúp con ghi nhớ hàng ngày bằng cách luôn lặp đi lặp lại những câu hỏi ví dụ như khi bình gas bị xì con phải làm sao, xảy ra cháy con phải làm sao, lỡ bị phỏng phải làm sao...

Một thành viên khác ngoài những kinh nghiệm tương tự còn chia sẻ thêm rằng, cần lưu ý là thái độ của người lớn trước mọi nguy hiểm, rủi ro ảnh hưởng rất nhiều đến sự bình tĩnh của trẻ. Khi gặp nguy hiểm, người lớn không nên gào thét, kêu thất thanh, khiến trẻ không hiểu, luống cuống. Phải bình tĩnh, nói ngắn gọn, chỉ cho trẻ việc cần làm chứ không giải thích vì sao phải làm. Khi trẻ cảm thấy nguy hiểm đã qua, hết hoảng sợ, cha mẹ nên phân tích lại tình huống và cho trẻ nhận xét về hành động của mình. Như vậy, trẻ sẽ rút ra bài học và có kinh nghiệm cho những trường hợp tương tự.

Kinh nghiệm này cũng phù hợp với nhận định của BS Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng Nghiệp vụ (Sở Y tế TP.HCM) - người đã nhiều lần tham gia vào công tác cấp cứu thảm họa: “Không ít người bị tai nạn tử vong là do yếu tố tâm lý quá sợ hãi, hoảng loạn cũng như không có kỹ năng xử lý tình huống một cách hợp lý. Nhiều nạn nhân cố thoát khỏi hiện trường mà không quan tâm đến sự nguy hiểm. Với từng hình thức thảm họa, sự cố sẽ có những kỹ năng khác nhau...”.

Người dân ca thán về sự bất cẩn của chị vợ trong vụ nổ sập nhà tại Bách Khoa

Vụ tai nạn đau lòng này trước hết là do chính chị vợ, người đã thiếu những kiến thức sơ đẳng nhất về an toàn phòng chống cháy nổ khi sử dụng gas. Qua sự việc các cơ quan truyền thông cũng nên góp sức phổ cập những kiến thức cơ bản nhất liên quan đến an toàn tính mạng đến người dân để không còn những vụ việc đáng tiếc xảy ra nữa.(Đăng Khuê )

Nếu như người mẹ tỉnh táo và không dùng bật lửa khi có mùi gas thì hậu quả đau lòng đã không xảy ra , chúng ta vẫn chưa biết phải làm gì cho đúng khi có mối hiểm hoạ xảy ra, chỉ một hành động đơn giản đã cuớp đi một gia đình hạnh phúc, theo tôi người lớn chúng ta phải học cách nhận biết được mối nguy hiểm thay vì hành động cảm tín( Nguyễn Văn Dũng )

Hạnh Quyên

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.