Thí sinh “né” thi đại học?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nhiều ý kiến cho rằng việc Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu đề minh họa là điều rất tốt cho phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, phần đa thí sinh đều lo đề dài và khó…
Choáng trước “rừng” câu hỏi
Với cấu trúc đề thi minh hoạ do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD- ĐT) giới thiệu, ý kiến các thầy cô cho rằng để đạt được điểm trung bình, đỗ tốt nghiệp thì không quá khó với  học sinh (HS). Nhưng với những thí sinh muốn có điểm tốt để xét tuyển vào đại học (ĐH), nhất là muốn đăng ký vào các trường tốp cao thì không dễ dàng, vì có khoảng 20-25% số câu hỏi rất khó.
Nhận xét về đề thi môn văn, ông Đặng Đình Đại - Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring, Hà Nội cho rằng, nếu đối chiếu với đề thi tốt nghiệp THPT năm trước thì khó hơn khá nhiều, còn so với đề thi ĐH, cao đẳng (CĐ) thì lại có phần nhẹ hơn. Đề thi chú trọng nhiều kỹ năng, quan tâm cả kiến thức “ngữ” lẫn “văn” và hiểu biết xã hội, thời sự. Yêu cầu của đề thi đề cao khả năng tư duy, phân tích nên nếu HS chỉ học tủ theo tác phẩm, văn mẫu sẽ không làm được bài. 
“Với cách ra đề như vậy, HS buộc phải chịu khó đọc nhiều văn bản ngoài sách giáo khoa, học đào sâu suy nghĩ để hiểu về văn bản đó. Đây chính là vấn đề còn yếu của các em hiện nay” - ông Đại nói.
Nhiều học sinh Ban A của các trường Lương Thế Vinh, Lê Quý Đôn (Hà Nội) đều nhận xét “đề toán, lý khó”. Các em cho rằng, đề toán minh họa có những câu hỏi khó và ra phần kiến thức không có trong đề thi các năm trước nên thầy cô thường không cho ôn kỹ, học sinh dễ bỏ qua không ôn tập. 
Đặc biệt, nhiều thí sinh băn khoăn khi những câu hỏi khó không rơi vào phần kiến thức lớp 12 mà lại rơi vào kiến thức lớp 10, 11? Điều này gây bất lợi cho thí sinh vì không phải bạn nào cũng ôn cả chương trình lớp 10, 11. “Thường thì học sinh lớp 12 tụi em sẽ nhớ kiến thức lớp 12, còn lớp 10, 11 thì chỗ nhớ, chỗ quên”- các em chia sẻ.
Nguyễn Thùy Trang, lớp 12 một trường THPT ở Hà Nội cũng cho rằng, đề thi minh họa nên chia thành 2 phần A và B. Phần A mức độ giống các đề THPT năm trước, phần B từ khó đến rất khó để tuyển sinh ĐH. Học sinh trung bình sẽ cố gắng hoàn thành phần A mà không bị tâm lý hoang mang, choáng ngợp trước “rừng” câu hỏi của đề thi như hiện nay; đồng thời nên tăng thời lượng làm bài vì đây là đề thi “hai trong một”.
Chỉ mong… đỗ tốt nghiệp
Thầy Trần Văn Chí, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Nam (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) cho rằng, với học sinh khu vực miền núi thì bộ đề minh họa này là quá khó. Các em chỉ có thể làm được 30%. Đặc biệt với đề thi môn Tiếng Anh, mức độ khó tương đương với đề thi tuyển sinh ĐH năm trước. Thậm chí, có nhiều kiến thức xa lạ đối với các em và không có trong sách giáo khoa. 
Hiện trường khảo sát chỉ có 89/436 em đăng ký thi ĐH. Ông Đặng Đình Đại cũng cho rằng, tâm lý chung của các trường THPT là chăm chút lo HS tốt nghiệp THPT, do vậy khi đọc đề minh họa, nhiều giáo viên lo rằng để đạt yêu cầu tốt nghiệp cũng không hề đơn giản.
Em T.H, học sinh lớp 12 THPT Thanh Miện 2, Hải Dương (thi khối A) cho biết: “Em đã làm thử Bộ đề thi minh họa nhưng cũng chỉ được 30% vì quá khó. Do dự định thi khối A nên thế mạnh của em là các môn Toán, Lý, Hóa. Giờ làm đề thi môn Văn, Ngoại ngữ thấy khó mà đạt được điểm trung bình. Em không biết mình có đậu tốt nghiệp nổi không nữa chứ nói gì đến đỗ ĐH?”. 
Em cho biết, nhiều bạn cảm thấy hoang mang và không tự tin với kỳ thi này. Lớp của em đầu năm có khoảng 30 bạn dự kiến thi ĐH nhưng đến giờ chỉ có 2,3 bạn dám đăng ký thi ĐH ở cụm thi liên tỉnh, kể cả các bạn học giỏi. Làm như vậy là các em chấp nhận mất một năm ôn tập để năm sau mới thi ĐH vì theo quy định mới thì năm sau chỉ cần thi thêm 1 môn nữa là được xét tuyển ĐH (kết quả môn thi tốt nghiệp được phép bảo lưu).
Chị Duyên, phụ huynh một HS lớp 12 ở Hải Dương dù có con học giỏi nhưng cũng không khỏi hoang mang khi cho biết: “Con tôi học khá giỏi, nhưng ngay cả giáo viên cũng khuyên các cháu chỉ nên đăng ký thi tốt nghiệp ở địa phương, bởi vì nếu cứ cố đăng ký thi ĐH ở cụm thi liên tỉnh thì sợ tiêu cực hoặc đề khó, coi thi sẽ trượt cả tốt nghiệp lẫn ĐH”.
Trường hợp của phụ huynh nói trên không phải cá biệt, vì thực tế đã có tình trạng giáo viên tư vấn cho HS của mình “né” cụm thi liên tỉnh mà chỉ thi tốt nghiệp ở địa phương để khả năng đỗ tốt nghiệp của các em cao hơn và tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường cũng sẽ không bị ảnh hưởng. Một giáo viên địa phương lý giải, dù các em có học khá, giỏi khi đăng ký thi ĐH ở cụm thi liên tỉnh thì cũng chưa chắc đã đỗ, mà đi lại cũng sẽ vất vả, vì thế các em nên chỉ đăng ký thi tốt nghiệp ở địa phương. 
Hơn nữa, với 150 trường ĐH, CĐ đồng ý tiếp nhận kết quả của thí sinh thi ở cụm thi địa phương với mục đích tốt nghiệp thì cơ hội vào ĐH cũng cao hơn. Với cách thức này an toàn hơn cho các em, tuy nhiên, những em học giỏi chọn cách này có thể sẽ thiệt, giáo viên này chia sẻ.
* “Qua khảo sát, có một số trường ở Hà Nội 100% học sinh chỉ đăng ký thi tốt nghiệp. Do tâm lý cho rằng thi tại cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì sẽ dễ dàng hơn so với các cụm thi do trường ĐH chủ trì. Vì thế, để tạo tâm lý ổn định và tự tin cho thí sinh khi đăng ký ở cụm do các trường ĐH chủ trì, thầy cô cần tuyên truyền cho các em hiểu rõ dù thi tại đâu cũng cùng một đề và cách thức tổ chức hoàn toàn giống nhau. Bên cạnh đó, các trường ĐH cũng sẽ cử người về giám sát tại cụm thi do Sở chủ trì” - ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Nội.
* “Chúng tôi mong muốn đề thi của Bộ ra sẽ phù hợp với vùng miền hơn để đảm bảo công bằng cho thí sinh vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt là, trong đề thi thì tỷ lệ câu để đạt tốt nghiệp phải nhiều hơn số câu tuyển ĐH, chứ như hiện nay đề minh họa có nhiều câu khó hơn” - thầy Trần Văn Chí, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Nam (Tuyên Quang).

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.