Thi đại học quanh năm - Tại sao không?

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã- Trưởng Ban đào tạo ĐHQG Hà Nội - cho biết ĐH này đã xây dựng phương án tuyển sinh riêng hơn một năm qua và đã được áp dụng vào kỳ tuyển sinh cao học. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến năm 2012, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tiến hành đổi mới kỳ thi vào trường này.

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã- Trưởng Ban đào tạo ĐHQG Hà Nội - cho biết ĐH này đã xây dựng phương án tuyển sinh riêng hơn một năm qua và đã được áp dụng vào kỳ tuyển sinh cao học. Nếu không có gì thay đổi, dự kiến năm 2012, ĐH Quốc gia Hà Nội tiến hành đổi mới kỳ thi vào trường này.

Căng thẳng trong trường thi
Căng thẳng trong trường thi

Sẽ không còn chuyện may rủi

- Thưa ông, các trường tốp đầu như ĐHQG Hà Nội đang được giao quyền tự chủ trong tuyển sinh. Và, có vẻ ĐHQG Hà Nội đã sẵn sàng?

- Có thể nói, kì thi “ ba chung” có rất nhiều ưu điểm khi mà hàng chục năm không có chuyện lộ đề thi. Đề thi đảm bảo chất lượng và quan trọng các trường đều có một mặt bằng chung trong tuyển sinh. Giữa các trường có sự phân tầng rõ rệt như các trường tốp đầu phải trên 20 điểm mới đậu, nhưng cũng có những trường trừ điểm ưu tiên tối đa thì cũng chỉ còn 8 điểm đã vào ĐH (với những trường mới thành lập)…

Tuy nhiên, kì thi tuyển sinh “ ba chung” hiện nay đang thể hiện bất cập. Thứ nhất gây sức ép cho học sinh trong việc ăn ở, đi lại và tốn kém về kinh tế. Thứ hai, sau mỗi kỳ thi có những trường ĐH yêu cầu hạ điểm sàn, đặc biệt là những trường ĐH có chất lượng không cao.

Trong nhiều cuộc họp chúng tôi có bàn đến, nếu hạ điểm sàn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của hệ thống giáo dục ĐH. Thứ ba, thế giới đã giao quyền cho các ĐH và các trường được chủ động hơn trong tuyển sinh, đào tạo. Chủ trương giao quyền cho một số trường ĐH thí điểm tự chủ tuyển sinh ĐH là chủ trương đúng. Theo tôi được biết, năm ngoái (2010) đã giao rồi, nhưng phương án của các trường là muốn tổ chức thi riêng, còn đổi mới tuyển sinh cũng chưa rõ nét lắm.

- Việc đổi mới tuyển sinh, đặc biệt là tuyển sinh ĐH phải rất thận trọngi. Một mình ĐHQG Hà Nội có “đột phá” được không, thưa ông?

PGS.TS Nguyễn Văn Nhã:

Không được lấy thí sinh ra làm thí điểm

Tổ chức kỳ thi không được lấy thí sinh ra làm thí điểm. Và đã thi là phải đánh giá đúng năng lực, đây là vấn đề cốt lõi trong việc xác định đổi mới tuyển sinh. Phải phân định được trình độ học sinh chứ không được coi là kì thi may rủi.

Nếu đánh giá đúng năng lực thì không có chuyện may rủi.- ĐHQG Hà Nội đã suy nghĩ hơn 1 năm nay để xây dựng đề án đổi mới công tác tuyển sinh cả ĐH và sau ĐH với mục tiêu là tổ chức đánh giá đúng năng lực thí sinh để phân loại.

Phân loại không chỉ giúp cho thí sinh của ĐHQG Hà Nội mà phân loại được thí sinh của nhiều trường ĐH khác và là đánh giá chung của toàn quốc. Tầm cỡ của kì thi này rất quan trọng, nó quyết định nghề nghiệp, quyết định tương lai của thế hệ trẻ. 

- Một ĐH không làm được. Nó cũng giống như đào tạo theo hình thức tín chỉ thì phải nhiều ĐH cũng làm thì mới liên thông được với nhau. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giao nhưng các ĐH phải ngồi lại với nhau dưới sự chỉ đạo của Bộ vì có động chạm đến cơ chế của Bộ, chính sách của Nhà nước...

Chẳng hạn, mỗi năm, có khoảng 40.000 thí sinh đăng ký thi vào ĐHQG Hà Nội, nhưng các trường chỉ tuyển từ 5.000 - 5.500 chỉ tiêu. Như vậy còn hơn 30.000 thí sinh nữa không đậu vào ĐHQG Hà Nội thì các em được công nhận vào các trường ĐH khác như thế nào thì đó là bài toán ngoài tầm ĐHQG Hà Nội, phải Bộ GD&ĐT mới có lời giải.

Tổ chức kỳ thi không được lấy thí sinh ra làm thí điểm. Và đã thi là phải đánh giá đúng năng lực, đây là vấn đề cốt lõi trong việc xác định đổi mới tuyển sinh. Phải phân định được trình độ học sinh chứ không được coi là kì thi may rủi. Nếu đánh giá đúng năng lực thì không có chuyện may rủi. Ngoài việc giảm áp lực, thí sinh được thi quanh năm không phải chờ đợi một năm sau mới được thi.

Thậm chí, học sinh chưa tốt nghiệp THPT cũng có thể đăng ký dự thi, nếu thấy đủ khả năng. Hoặc những người cao tuổi vẫn có thể đăng kí để chuẩn bị vào một ngành nghề nào đó... Không thể thí sinh vì ốm mà không thể tham gia kì thi bởi vì có nhiều kì thi khi mà bất cứ khi nào thí sinh thấy mình đã thực sự sẵn sàng vượt qua kì  đều có thể đăng kí.

Đề thi sẽ nhẹ nhàng, "phân luồng"

- Cụ thể kì thi này sẽ tổ chức thế nào để giảm sức ép cho thí sinh, thưa ông?

- Sẽ có 6 trung tâm tổ chức thi quanh năm đặt tại 3 miền Bắc - Trung - Nam. Trung tâm phải trực thuộc Bộ GD&ĐT quản lí và Bộ sẽ ban hành cơ chế cho các trung tâm hoạt động. Còn ĐHQG Hà Nội đề xuất tiêu chí, lo khâu tổ chức. Và Bộ sẽ quy định mức điểm nào thì vào ĐH "A" và mức điểm khác thì vào ĐH "B"... Áp dụng phương án này sẽ không có điểm sàn theo khối, không còn khối thi như hiện nay và cũng không thi 6 môn như Bộ đang dự kiến. Mà thí sinh sẽ được kiểm tra tất cả kiến thức đại cương.

Mỗi trung tâm đều có ngân hàng đề, cứ hai tháng tổ chức thi 1 lần. Như vậy nếu thí sinh trượt đợt này thì 2 tháng sau có thể thi lại. Chúng tôi chọn phương án đánh giá theo năng lực như nước ngoài họ đang làm với ngân hàng đề thi. Nghĩa là thi theo phương án  đại cương, tổ chức thi theo hình thức của kỳ thi SAT cho thí sinh thi tuyển sinh ĐH; GMAT, GRE cho thí sinh thi tuyển sinh cao học. Muốn có ngân hàng đề thi phải có kinh nghiệm của quốc tế phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh Việt Nam. Đội ngũ chuyên gia ra đề thi này phải rất đa năng ở nhiều lĩnh vực khác nhau mới ra được ngân hàng đề. Đó là vấn đề ĐHQG Hà Nội đang quyết tâm.

- Ông có thể nói rõ hơn về đề thi?

- Kì thi đánh giá rất chung chung kiến thức đại cương. Do đó, kì thi đại cương chúng tôi hướng đến là những câu hỏi không cao cấp quá mà hoàn toàn là kiến thức phổ thông. Các bài thi này đều chung mục tiêu đánh giá đúng năng lực người làm bài, phân tầng trình độ người dự thi. Hình thức thi tự luận hay trắc nghiệm không quan trọng (vì phần lớn đều có cả hai hình thức), điểm nhấn là nội dung thi sẽ kiểm tra kiến thức xã hội, đánh giá tư duy lôgic của thí sinh... Nội dung một bài thi có thể trộn lẫn cả kiến thức toán học như đạo hàm, phân số, cũng như các kiến thức văn học như tác giả, tác phẩm văn chương...

Nếu qua được kì thi đại cương thì các ngành tuyển của ĐHQG Hà Nội nói riêng và các ĐH nói chung thì người ta căn cứ vào chứng chỉ đó để công nhận bạn đã vượt qua được một barie nào đó rồi đủ đế tham gia một ngành đào tạo. Điểm tối ưu của phương án này là thí sinh có thể thi được quanh năm không bị sức ép từ phía gia đình nếu không thi đạt lần 1. Và ngân hàng đề thi đủ khỏe để hạn chế tối đa việc quay cóp và những tiêu cực trong thi cử.

Trước khi chính thức trình phương án tuyển sinh mới này lên bộ, ĐH này đã “chạy thử” chương trình, áp dụng cho kỳ thi đầu vào trình độ thạc sĩ ở một số chuyên ngành. Khảo sát của ĐH Quốc gia Hà Nội sau đó cho thấy trong 200 thí sinh thi cao học chuyên ngành kinh tế và 150 thí sinh thi cao học chuyên ngành biến đổi khí hậu, có đến 80% cảm thấy hài lòng với hình thức thi này.

- Bộ GD&ĐT đang chủ trương đưa thêm khối thi A1( Toán, Lý, Ngoại ngữ) ngay trong kì tuyển sinh này, ông thấy có vội quá không?. Bao giờ ĐHQG thực hiện lộ trình mới này?

- Tôi nghĩ bây giờ thông báo không ảnh hưởng gì lớn vì đó là những kiến thức nền tảng ở phổ thông, mặc dù sẽ có nhiều khó khăn với thí sinh miền núi. Tuy nhiên, nếu có thêm khối A1 ngay trong kì tuyển sinh này thì ĐHQG cũng sẽ thực hiện.

Còn về phương án tuyển sinh mới, nếu thuận lợi ĐHQG Hà Nội sẽ thực hiện vào năm 2012 và chậm nhất sẽ triển khai vào năm 2013.

- Cảm ơn ông!

Tuyển sinh 2012: Bổ sung khối thi A1

Bộ GD&ĐT sẽ không đưa ra nhiều thay đổi trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 mà chỉ dự kiến bổ sung khối A1 (gồm các môn toán, lý, ngoại ngữ).

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trước đó, Bộ có dự kiến đưa ra một số phương án thay đổi như bổ sung khối thi, xét tuyển tích hợp giữa các khối..., nhưng kỳ thi đã sắp đến nên việc có nhiều điều chỉnh có thể khiến thí sinh phân tâm. 

Vì thế, trong hội nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 sắp tới (dự kiến được Bộ tổ chức vào ngày 14/1/2012 ), Bộ sẽ chỉ đưa ra lấy ý kiến về việc bổ sung khối thi A1.

Cũng theo ông Ga, Bộ đang dự định sẽ không in cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng”. Thay vào đó, các trường chủ động đưa thông tin tuyển sinh lên trang web của trường. Khi trường gửi thông tin tuyển sinh về Bộ, Bộ có trách nhiệm thông báo nguyên văn trên trang web của Bộ.

Uyên Na (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.