Tê giác tuyệt chủng tại Việt Nam

Qũy Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Quỹ tê giác quốc tế (IRF) hôm qua công bố báo cáo điều tra Quần thể tê giác Java tại Việt Nam và xác nhận sự tuyệt chủng của tê giác Java (Rhinoceros sondaicus annamiticus) tại Việt Nam. Kết quả xét nghiệm ADN cuối cùng từ những mẫu vật của bộ xương con tê giác bị săn trộm được tìm thấy vào tháng 4/2010 cho thấy đây là con tê giác cuối cùng tại Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Qũy Quốc tế bảo vệ thiên nhiên(WWF) và Quỹ tê giác quốc tế (IRF) hôm qua công bố báo cáo điều tra Quần thể tê giác Java tại Việt Nam và xác nhận sự tuyệt chủng của tê giác Java (Rhinoceros sondaicus annamiticus) tại Việt Nam. Kết quả xét nghiệm ADN cuối cùng từ những mẫu vật của bộ xương con tê giác bị săn trộm được tìm thấy vào tháng 4/2010 cho thấy đây là con tê giác cuối cùng tại Vườn Quốc gia Cát Tiên.
Tê giác Java chụp qua bẫy ảnh tại Vườn Quốc gia Cát Tiên
Tê giác Java chụp qua bẫy ảnh tại Vườn Quốc gia Cát Tiên. Ảnh: WWF

 Tường trình về số phận con tê giác cuối cùng

Tê giác Java chỉ sống ở hai nước trên thế giới là Indonesia và Việt Nam. Tê giác Java được cho là đã tuyệt chủng ở Châu Á cho đến năm 1988 khi một cá thể tê giác bị săn bắn tại khu vực Cát Lộc, Cát Tiên. Sau đó, các nhà  khoa học phát hiện ra tại Vườn Quốc gia Cát Tiên một quần thể nhỏ tê giác. Để đảm bảo an ninh cho báu vật quốc gia mới được phát hiện này, vào năm 1992, chính phủ Việt Nam đã tuyên bố Cát Lộc là khu bảo tồn tê giác. Vào năm 1998, khu bảo tồn tê giác Cát Lộc đã trở thành một phần của Vườn Quốc gia Cát Tiên.)

Từ giữa những năm 1990, một số tổ chức bảo tồn quốc tế đã nỗ lực tham gia bảo tồn tê giác Java trong Vườn Quốc gia Cát Tiên. Một nhóm các nhà khoa học của WWF đã tiến hành một cuộc khảo sát bằng máy bẫy ảnh với mật độ dày đặc tại Cát Lộc. Kết quả thấy chỉ còn từ 7 đến 8 cá thể tê giác còn sống sót. Báo cáo cũng cho thấy sự tồn tại của một cá thể tê giác con - một hy vọng cho tương lai. Đến năm 2004, quần thể tê giác được cho là chỉ còn từ 5 đến 6 cá thể. Hai mươi năm sau khi tái phát hiện loài tê giác Java, dù đã được đầu tư nhiều sức lực và vật lực, vẫn còn dấu hiệu săn bắn và phá rừng tại Vườn Quốc gia Cát Tiên. ông Nick Cox - quản lý của Chương trình các loài của WWF ở sông Mekong cho biết: Trong quá trình đi khảo sát, chúng tôi đã dỡ bỏ khoảng 300 bẫy, trong đó có bẫy bằng dây kim loại dùng để bẫy các loài thú lớn.

Vào cuối tháng 4 năm 2010, chỉ vài tuần sau khi đội điều tra rời khỏi hiện trường, người dân địa phương thông báo phát hiện một bộ xương động vật lớn. Đó là bộ xương của một con tê giác lớn. Cá thể này đã bị bắn vào chân và chiếc sừng đã mất. Các mẫu vật đã được đưa đi giám định AND trong 10 tháng mới có kết quả. Phân tích di truyền của 22 mẫu phân được thu thập tại Vườn quốc gia Cát Tiên, các nhà khoa học của WWF khẳng định rằng các mẫu này đều thuộc về một con tê giác đã được tìm thấy đã chết trong Vườn. Nó đã bị chết bởi nạn săn trộm. WWF đã xác nhận sự tuyệt chủng của tê giác Java  tại Việt Nam. Như vậy, loài này chỉ còn khoảng trên 50 con được bảo tồn tại Indonesia.

Tuyệt chủng là điều không thể tránh?

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết: Vườn Quốc gia Cát Tiên hàng năm xử lý khoảng 500 vụ vi phạm về lâm luật và các quy định bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm. Hiện trong vùng lõi và vùng đệm của Vườn Quốc gia Cát Tiên có trên 200.000 người dân sinh sống. Năm 2008, ban quản lý Vườn đã thu được 25.000 bẫy nhỏ và lớn, 22 súng săn. Từ đầu năm 2011 đến tháng 9/2011, đã phát hiện, xử lý 250 vụ vi phạm. Trong đó, khởi tố 3 vụ, đã xét xử 2 vụ. Còn một vụ đến tháng 11 này sẽ xét xử. Có thể nói là mức án cho các loại tội phạm này rất thấp, không đủ sức răn đe. Vụ thứ nhất có mức án cao nhất là 7 năm tù.  Trong số bị cáo có 2 bị cáo là người dân tộc Stiêng và người Mạ. Vụ 2 khởi tố 11 đối tượng trong đó có một kiểm lâm móc nối với lâm tặc. Vụ án mới được đưa ra xét xử trong tháng 10 vừa qua. Mức án cao nhất là 4 năm 6 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị kết án 2-3 năm tù. Đối tượng cầm đầu được hưởng án treo.  Chúng tôi đã kháng nghị xử phúc thẩm với hướng tăng nặng hình phạt.

Bà Trần Minh  Hiền- Giám đốc WWF Việt Nam khuyến cáo: Bảo vệ môi trường sống tự nhiên và ngăn chặn nạn săn bắn và buôn bán động vật hoang dã trái phép là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ các loài này khỏi sự tuyệt chủng. Báo cáo của WWF đã chỉ rõ rằng hiện nay, những vấn đề này chưa được thực hiện thỏa đáng dẫn đến việc thất bại trong bảo tồn tê giác Java tại Việt Nam. Và nếu tình trạng này không được cải thiện, nhiều loài nữa tại Việt Nam sẽ bị tuyệt chủng là điều không thể tránh khỏi.

Nếu không có sự bảo tồn hữu hiệu, sau sự tuyệt chủng của tê giác Java tại Việt Nam, WWF cũng đưa ra báo động đỏ về 3 loài có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam là sao la hiện có trên 100 con, voi Châu Á còn khoảng 50-70 con và đặc biệt là hổ Việt Nam còn rất ít.

Lam Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).