Tàu xe tăng chuyến vẫn nơm nớp lo khách bị "chặt, chém"

Dù không có đơn vị nào đề xuất tăng giá trong dịp này nhưng các bến xe vẫn cho rằng khả năng thu tiền tùy tiện, tự ý nâng cước phí rất dễ xảy ra, chủ yếu rơi vào các trường hợp khách không mua vé ở bến, lên xe dọc đường rồi tự thỏa thuận giá cả. Vì vậy, các bến xe khuyến cáo hành khách nên vào bến để mua vé, tránh tình trạng bị bắt chẹt dọc đường.

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay trùng vào kỳ nghỉ cuối tuần, công nhân viên chức được nghỉ từ chiều thứ sáu (27/4) cho đến hết ngày thứ ba tuần sau (1/5) nên dự kiến lượng khách đi lại sẽ tăng cao. Các bến tàu, xe đã lên phương án tăng cường tàu xe phục vụ hành khách tốt nhất, nhưng nỗi lo về tình trạng khách bị “chặt chém” dọc đường vẫn hiển hiện…

Các bến tàu, xe đã lên phương án tăng cường tàu xe dịp 30/4 và 1/5 này. Ảnh minh họa
Các bến tàu, xe đã lên phương án tăng cường tàu, xe dịp 30/4 và 1/5 nhưng liệu có loại trừ hết hiện tượng khách bị bắt chẹt?. Ảnh minh họa

Khan hiếm vé tàu du lịch

Vé tàu hỏa tại ga Hà Nội năm nay bán hết trước dịp 30/4 khá lâu. Các tuyến mà khách đổ xô mua nhiều nhất là Hà Nội đi Vinh, Huế, Đà Nẵng và Lào Cai. Nhiều người sau khi toát mồ hôi chờ đến lượt mua vé, ngao ngán nhận được trả lời “hết vé” của nhân viên.

Giải thích cho điều này, ông Vũ Đình Rậu - Trưởng ga Hà Nội - nói: “Vì khả năng vận chuyển có hạn, trong khi người dân lại đổ dồn đi vào một số ngày nhất định, nên nhà ga “bó tay”, không thể đáp ứng được, hành khách đành phải lựa chọn phương tiện khác”.

Dịp 30/4 năm nay, ngành Đường sắt đã tăng thêm 12 chuyến tàu, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân, chủ yếu tập trung vào các chặng ngắn tới các điểm du lịch như Hà Nội đi các tỉnh Lào Cai, Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Huế, Đà Nẵng…

Giống như Hà Nội, ga Sài Gòn cũng tăng chuyến, nối thêm toa. Lãnh đạo ga Sài Gòn cho biết, ga lập thêm 12 đoàn đi 4 điểm du lịch miền Trung là Sài Gòn đi Nha Trang, Quy Nhơn, Phan Thiết và Đà Nẵng. Tuy lượng khách đi tàu năm nay tăng 10% so với cùng dịp năm ngoái, nhưng vé tàu không căng thẳng như tại ga Hà Nội.

Trong thời gian cao điểm từ 27/4 đến hết ngày 2/5, hành khách đi tàu sẽ không được giảm giá khi mua vé tập thể và phải chịu mức khấu trừ 20% nếu trả vé.

Ô tô kín chỗ

Vé xe ô tô dịp này xem ra dễ thở hơn. Ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội - cho biết, dự đoán được lượng khách qua các bến xe tăng hơn so với 30/4 năm ngoái do nghỉ dài ngày, nên Công ty đã lên sẵn phương án tăng cường xe khách để đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân.

Dự kiến lưu lượng hành khách tăng tập trung tại các tuyến đường có chiều dài khoảng dưới 500km, như Hà Nội đi các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Sơn La, Lào Cai. Với chiều từ Hà Nội đi các tỉnh sẽ tập trung nhiều vào ngày 27 và 28/4; chiều từ các tỉnh về Hà Nội sẽ tập trung chủ yếu vào ngày 1/5.

Các bến xe của Hà Nội sẽ tăng cường thêm 350 lượt xe/ngày. Trong đó, tại Bến xe phía Nam (Giáp Bát) là 120 lượt xe/ngày, Bến Mỹ Đình là 180 lượt xe/ngày, Bến Gia Lâm là 50 lượt xe/ngày. Tuy vậy, lãnh đạo Ban Quản lý bến xe Hà Nội cũng khẳng định sẽ "cháy" các điểm du lịch như Sapa (Lào Cai), Lai Châu, Điện Biên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Vinh, Thanh Hóa...

Số người chọn đi ô tô giường nằm cao cấp trong dịp này tăng đột biến và các xe giường nằm chất lượng cao hiện đã được đặt kín chỗ.

Với ngày 1/5, lượng khách từ các tỉnh trở về Hà Nội sẽ tăng cao, xe buýt cũng được tăng cường để giải tỏa khách từ các bến xe. Tổng lượng xe dự kiến khoảng 400 lượt xe buýt/ngày, chia đều cho 3 bến xe nói trên.

Dù không có đơn vị nào đề xuất tăng giá trong dịp này nhưng các bến xe vẫn cho rằng khả năng thu tiền tùy tiện, tự ý nâng cước phí rất dễ xảy ra, chủ yếu rơi vào các trường hợp khách không mua vé ở bến, lên xe dọc đường rồi tự thỏa thuận giá cả. Vì vậy, các bến xe khuyến cáo hành khách nên vào bến để mua vé, tránh tình trạng bị bắt chẹt dọc đường.

Để bảo vệ hành khách, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội sẽ tiếp nhận thông tin qua hệ thống đường dây nóng: 04.8641467 (Bến xe Giáp Bát); 04.7685549 (Bến xe Mỹ Đình); 04.8271529 (Bến xe Gia Lâm).

Còn tại Sài Gòn, Bến xe Miền Đông ước tính lượng khách đến bến trong các ngày 27/4 đến 29/4 sẽ tăng từ 3 - 5% so với kỳ lễ năm ngoái. Lượng khách tăng tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly ngắn và các khu vui chơi giải trí trên các tuyến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Khu vực Tây Nguyên trở vào phía Nam; nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang...

Lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho biết, các doanh nghiệp ủy thác cho bến xe bán vé các tuyến thuộc tỉnh Bình Thuận đến Đà Nẵng, tuyến khu vực Tây Nguyên, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Đồng Nai và khu vực miền Tây đề nghị phụ thu 40% giá cước cơ bản để bù đắp chi phí chiều xe chạy rỗng.

Thời gian phụ thu giá vé là từ ngày 27/4 - 29/4. Còn các doanh nghiệp vận tải tự bán vé có thể tự xây dựng và kê khai giá cước, nhưng giá vé mới không được vượt quá 60% giá vé ngày thường. Một cán bộ cho biết bến xe sẽ can thiệp vào các trường hợp doanh nghiệp tăng giá vé quá 60% so với giá vé ngày thường.

Tại Bến xe Miền Tây, trong 2 ngày cao điểm (27/4 - 29/4) sẽ thực hiện phụ thu giá vé khoảng 40% giá vé ngày thường. Để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của hành khách, Bến xe Miền Đông dự kiến điều 70 xe buýt tăng cường trong 2 ngày 28 và 29/4. Bến xe Miền Tây cũng chuẩn bị sẵn sàng 50 xe buýt tăng cường trong ngày 29/4 để phục vụ hành khách.

Thủ tướng chỉ đạo đảm bảo giao thông dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.

Trong đó có yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí thêm lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Trật tự, Thanh tra Giao thông ứng trực trên các tuyến giao thông huyết mạch, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc cao, xây dựng các phương án, biện pháp về tổ chức, điều tiết giao thông để giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc, ngăn chặn không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài; tập trung kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như: chạy quá tốc độ quy định, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật để chở khách ...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Sở GTVT tăng cường quản lý các phương tiện vận tải khách đường bộ, đường thủy, thường xuyên kiểm tra ATGT tại bến xe khách, xe buýt, bến tàu, bến đò… kiên quyết xử lý phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, vận chuyển quá số người quy định; không cho phép người không đủ điều kiện quy định điều khiển phương tiện; yêu cầu chủ phương tiện kinh doanh vận tải, du lịch cam kết chỉ sử dụng phương tiện bảo đảm kỹ thuật để chở khách; phương tiện không vòng vo đón khách, không chở quá số người quy định…

Thanh Quý

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.