Tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá là đào sâu “lỗ hổng” văn hóa

Kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống người dân được cải thiện, nhưng bên cạnh đó, văn hóa chưa phát triển tương xứng, có sự lệch pha và nguy cơ xuống cấp về văn hóa, suy đồi các giá trị tinh thần, đạo đức, lối sống đã và đang đặt ra cho các nhà quản lý nước ta những bài toán khó.

Kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống người dân được cải thiện, nhưng bên cạnh đó, văn hóa chưa phát triển tương xứng, có sự lệch pha và nguy cơ xuống cấp về văn hóa, suy đồi các giá trị tinh thần, đạo đức, lối sống đã và đang đặt ra cho các nhà quản lý nước ta những bài toán khó.

Cân bằng cán cân phát triển kinh tế và văn hóa - xã hội luôn là một bài toán khó
Cân bằng cán cân phát triển kinh tế và văn hóa - xã hội luôn là một bài toán khó

Văn hóa cần sự thấu đáo ở chiều sâu

Nền kinh tế, trong những năm qua đã có những phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhưng, đi ngược lại với điều đó là sự báo động của việc xuống cấp, mai một các giá trị văn hóa, tinh thần, đạo đức, lối sống.

Theo PGS.TS.Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương thì có ba dấu hiệu cho thấy sự phát triển vượt bậc của chúng ta đã và đang thiếu đi những yếu tố bền vững, đó là: Năng suất, hiệu quả lao động sức cạnh tranh chưa cao, nền kinh tế vẫn tụt hậu so với các nước trong khu vực; sự phân cực giàu nghèo rõ rệt; văn hóa tinh thần có dấu hiệu đi xuống, đạo đức xã hội suy thoái, tệ cửa quyền, tham nhũng, quan liêu làm mất đi những truyền thống tốt đẹp, mối quan hệ giữa người với người ngày một thờ ơ, vô cảm, tội phạm thanh thiếu niên gia tăng...

Nhà thơ, nhà phê bình văn học Lê Quang Trang đã kể lại những câu chuyện tận mắt chứng kiến hàng ngày trong cuộc sống để minh chứng: người tham gia giao thông ý thức ngày một kém, những “đại gia” phất lên nhanh chóng nhưng ý thức và sự văn minh chưa đi kịp sự giàu có nên ứng xử lỗ mãng, kém văn minh, mà bên cạnh đó, cố tình quên đi những mối quan hệ nghĩa tình, thanh niên ngày nay ngại giao tiếp với người lớn tuổi, quên đi lời chào hỏi...

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, NSND Chu Thúy Quỳnh, họa sĩ Nguyện Quân, GS Phong Lê đã trình bày cặn kẽ những “lỗ hổng” ở các mặt đạo đức lối sống, các lĩnh vực của văn học nghệ thuật như nghệ thuật biểu diễn, múa, hội họa, điêu khắc, hoạt động xuất bản... và đưa ra các lý giải.

Một câu nói đã được các nghệ sĩ nêu ra, tuy có vẻ nghịch lý nhưng lại là sự thật: “Làm nghệ thuật hôm nay có nhiều thứ mà ngày xưa ước muốn như phục trang, bài trí, ánh sáng... nhưng có một thứ mà bây giờ không có được, đó là cái thời bao cấp gian khổ thiếu thốn vậy mà nghệ sĩ lại sướng vì được quan tâm chu đáo, được phục phụ hết mình cho nhân dân. Từ đó để thấy rằng, trong nghệ thuật, đôi khi đầy đủ về vật chất, mạnh về kinh tế chưa hẳn đã đem lại những hiệu quả phát triển như mong muốn. Nghệ thuật và nghệ sĩ cần hơn thế, một sự thấu đáo ở chiều sâu...”.

Phát triển kinh tế và văn hóa - cuộc đua giữa thỏ và rùa

Ở một góc độ thực tế, PGS.TS.Nguyễn Văn Dân - Phó Viện trưởng Viện Thông tin KHXH đã chỉ ra rằng, trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng của chúng ta luôn đạt những con số ấn tượng, từ năm 2000 đến nay, GDP luôn dao động ở mức 7%.

Tuy nhiên, nếu xem xét ở góc độ xã hội tri thức và so sánh Việt Nam với các nước trong khu vực, thì chúng ta kém tăng trưởng ở nhân tố khoa học - công nghệ và nhân tố vốn chiếm tỉ lệ cao trong sự phát triển (đóng góp của khoa học công nghệ cho sự tăng trưởng ở các nước APEC là 3%, tại Việt Nam là 1,19%). Như vậy, triển vọng hướng tới xã hội tri thức của chúng ta khá khó khăn, đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến văn hóa chưa theo kịp tăng trưởng kinh tế.

Ở tầm vĩ mô, PGS.TS.Đào Duy Quát - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết, cắt nghĩa nguyên nhân sự phát triển chưa bền vững, tại Nghị quyết TW5 khóa VIII về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, Đảng ta đã chỉ rõ: “Trong khi tập trung sức vào nhiệm vụ kinh tế, Đảng chưa lường hết được những tiêu cực nói trên, từ đó chưa đặt đúng vị trí của văn hóa”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hồng Vinh chỉ ra, nguyên nhân còn là “chưa thực sự coi trọng xây dựng chiến lược phát triển văn hóa song song với chiến lược phát triển kinh tế”. Tại Đại hội Đảng IX (2001), Đảng ta đã thông qua chiến lược phát triển kinh tế xã hội (2001-2010) nhưng đến tháng 5/2009, Chính phủ mới phê duyệt Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2010. Theo ông Vinh, rõ ràng, từ lúc xây dựng Nghị quyết năm 1998 cho đến nay, 11 năm trôi qua thì “phần văn hóa” mới được thể chế hóa và đi vào thực tiễn trong khi chỉ còn một năm rưỡi thời hiệu.

Sự “lệch pha” kinh tế - văn hóa đã và đang diễn ra như thế nào, nguyên nhân từ đâu, làm thế nào để lấp đi những “lỗ hổng”, phát triển đồng bộ và bền vững giữa kinh tế, văn hóa, đó là những vấn đề hết sức cấp bách đã được mổ xe tại Hội thảo khoa học - thực tiễn toàn quốc “Mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa” do Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương tổ chức trong hai ngày 9-10/12/2011 tại TP.HCM

Ngọc Mai

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.