Tăng thời gian làm việc sẽ vắt kiệt sức lao động?

Qui định về thời gian làm thêm như dự thảo thì người LĐ sẽ khó có điều kiện tái tạo sức lao động. Và “mặc dù có quy định sau thời gian làm thêm giờ thì lại tổ chức nghỉ bù nhưng mục đích làm thêm là thêm thu nhập thì qui định nghỉ bủ để làm gì?...

Là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, chiều qua (16/11), Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được thảo luận tại các tổ với nhiều nội dung đáng chú ý...

Nghỉ hưu sớm có mất quyền lợi?

Thời gian qua, vấn đề về tuổi nghỉ hưu của lao động (LĐ) đã gây ra nhiều tranh cãi. Qui định hiện hành tuổi nghỉ hưu là 60 đối với nam và 55 đối với nữ. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, cần tăng độ tuổi nghỉ hưu cho LĐ nữ, hay nói cách khác là rút ngắn khoảng cách độ tuổi nghỉ hưu giữa LĐ nam và nữ để đảm bảo bình đẳng giới, phù hợp với tuổi thọ trung bình và đặc biệt là khai thác được tiềm năng của LĐ vốn đang ngày càng có trình độ phát triển không thua kém LĐ nam.

Khẳng định “không đề nghị thay đổi qui định về độ tuổi nghỉ hưu” nhưng ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) cho rằng, nếu được nghỉ sớm mà vẫn được chi trả bảo hiểm xã hội thì cũng là một sự ưu tiên cho LĐ nữ. Và để phù hợp với thực tế, có thể qui định cụ thể về vấn đề này cho LĐ nữ ở các môi trường LĐ khác nhau để tạo điều kiện cho LĐ nữ phát triển.

Tán thành quan điểm của Ban soạn thảo coi nghỉ hưu là quyền của mỗi cá nhân sau một thời gian dài cống hiến sức LĐ, ĐB Nguyễn Thanh Phương (TP.Cần Thơ) phản ánh, thực tế với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng LĐ, sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng và thai sản, khi LĐ nữ đủ độ “chín muồi” để làm việc có trình độ thì đã tiếp cận tuổi nghỉ hưu, nhất là ở những cơ quan đòi hỏi trình độ cao.

Tăng thời gian làm việc sẽ vắt kiệt sức lao động...
Tăng thời gian làm việc sẽ vắt kiệt sức lao động...

Từ thực tế là người LĐ phải làm việc chân tay thì muốn nghỉ sớm, nhưng giới trí thức lại muốn kéo dài thời gian làm việc nên ĐB Nguyễn Minh Kha (TP.Cần Thơ) nhấn mạnh: “Cần xem xét khía cạnh xã hội (cái chung) chứ không lấy từng lĩnh vực để qui định về tuổi nghỉ hưu được”. Do đó, ĐB Kha cho rằng qui định như hiện nay là hợp lý.

Trung hòa giữa 2 luồng ý kiến trên, ĐB Huỳnh Văn Tiếp (TP.Cần Thơ) đề xuất nên có qui định riêng cho những người LĐ nặng có thể nghỉ trước 55 tuổi, những người có học hàm, học vị có thể kéo dài thời gian làm việc để mở rộng, tạo điều kiện cho người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, vị trí công tác quan trọng có thể tiếp tục cống hiến sức LĐ cho xã hội.

Tăng thời gian làm việc sẽ “vắt kiệt” sức lao động

Trong khi đó, chưa có qui định nào về việc người LĐ trực tiếp sản xuất làm ra của cải cho xã hội được làm 40 giờ/tuần (như cán bộ công chức, viên chức), nhưng lại có qui định tăng giờ làm thêm khiến nhiều ĐBQH tỏ ra lo ngại và như ĐB Huỳnh Thành Lập (TP.HCM) đề nghị Ban soạn thảo phải giải thích lý do.

ĐB Lê Trọng Sang (TP.HCM) lưu ý, nhìn ở góc độ lợi ích, doanh nghiệp bao giờ cũng muốn tăng giờ làm để giải quyết được các đơn hàng, tạo thêm lợi nhuận, giảm được các khoản chi phí…, còn người LĐ cũng muốn làm thêm do tiền lương hiện mới mang tính tượng trưng, chưa “nuôi” được người LĐ và gia đình họ (may mắn có thể đáp ứng 60-70% nhu cầu sống của người LĐ). Nhưng ĐB Lê Văn Hoàng (TP.Đà Nẵng) cho rằng, tăng thời gian làm thêm lên 360 giờ/năm là quá cao và không cần thiết vì trong điều kiện khoa học công nghệ phát triển, sản phẩm làm ra càng nhiều thì thời gian làm việc phải ít đi.

Nếu doanh nghiệp muốn thì tuyển thêm công nhân chứ không thể tăng giờ làm của người LĐ. Thậm chí, ĐB Hoàng còn cảnh báo: “Cần nghiên cứu về tăng thời gian làm thêm để phù hợp với thực trạng sức LĐ hiện nay và tránh nguy cơ người LĐ bị khai thác sức LĐ quá mức”. Thậm chí, một số ĐBQH còn gay gắt hơn khi nhận định: “Thời gian làm thêm như vậy sẽ vắt kiệt sức LĐ và tác động không tốt đến người LĐ, gây khó khăn cho người LĐ”.

ĐB Trương Thị Ánh (TP.HCM) bày tỏ, qui định về thời gian làm thêm như dự thảo thì người LĐ sẽ khó có điều kiện tái tạo sức lao động. Và “mặc dù có quy định sau thời gian làm thêm giờ thì lại tổ chức nghỉ bù nhưng mục đích làm thêm là thêm thu nhập thì qui định nghỉ bủ để làm gì?” - ĐB Ánh băn khoăn.

Cùng ngày, các Tổ ĐBQH cũng đã thảo luận về Dự thảo Luật Công đoàn với các nội dung được quan tâm là để tổ chức công đoàn không còn là hình thức, có thể bảo vệ hiệu quả quyền lợi hợp pháp của người LĐ, “dung hòa” được mối quan hệ giữa người LĐ và người sử dụng LĐ, cũng như để không còn tình trạng “tổ chức công đoàn tồn tại cho có”.

Thủ tướng và 5 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn

Hôm nay (17/11), Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) sẽ cho ý kiến lần cuối về chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2 QH khóa XIII (trong 2 ngày 23, 24/11 và sáng 25/11 theo Chương trình kỳ họp đã được QH thông qua).

Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 16/11 gửi các ĐBQH cho biết, đến hết ngày 15/11 đã có 61 ĐBQH ở 36 Đoàn gửi 121 chất vấn đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và 16 Bộ trưởng, Trưởng ngành khác.

Sau khi xem xét, UBTVQH đề xuất Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận trả lời chất vấn.

Các ĐB mong muốn các Bộ trưởng giải trình về những vấn đề “nóng” nhất, tác động mạnh đến đời sống nhân dân như hạn chế tai nạn giao thông trong cả nước, giảm ùn tắc tại các TP lớn, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng và giải quyết tình trạng xuống cấp của các công trình giao thông, công tác điều hành, quản lý giá với những mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện, than và dịch vụ công, cũng như tác động của việc điều hành này tới sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, biện pháp tăng thu, chống thất thu và giảm bội chi ngân sách, nợ công, bảo đảm an ninh tài chính, giải pháp tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm giá trị đồng tiền và bình ổn thị trường tiền tệ, thực hiện chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, phát triển thị trường xuất khẩu và tạo dựng thương hiệu cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam, giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đội khí hậu, thiên tai, lũ lụt; giữ 3,8 triệu ha diện tích đất trồng lúa, chất lượng giáo dục, đào tạo ở các bậc học, vấn đề quy hoạch, thành lập, nâng cấp các trường đại học, cao đẳng, liên kết đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ, tình trạng cơ sở vật chất của các trường còn nhiều khó khăn thiếu thốn; vấn đề chạy trường, dạy thêm học thêm, lạm thu, thiếu trường mầm non công lập…

Sau khi 5 Bộ trưởng trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của các ĐBQH với các vấn đề công tác điều hành, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KTXH năm 2011-2012 và những năm tiếp theo, vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế, thực hiện 3 bước đột phá (hoàn thiện thể chế kinh tế, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng cơ sở hạ tầng) và vấn đề giảm nghèo.

Hương Giang








 

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.