"Săn" hàng lậu lúc nửa đêm trên chốt đường biên

Chiếc lều tạm, nơi ăn ở của các chiến sĩ Trạm KSBP Tân Thanh để canh giữ buôn lậu dịp áp Tết Nguyên đán
Chiếc lều tạm, nơi ăn ở của các chiến sĩ Trạm KSBP Tân Thanh để canh giữ buôn lậu dịp áp Tết Nguyên đán
(PLO) - Do có vị trí tiếp giáp với các “tổng kho” hàng lậu là Lũng Nghịu, Lũng Vài (Quảng Tây, Trung Quốc) nên từ lâu, khu vực từ thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc) lên đến xã Tân Mỹ (huyện Văn Lãng), tỉnh Lạng Sơn trở thành “chảo lửa” nóng bỏng của buôn lậu. 
Dịp cuối năm này, qua 4 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam và Chi Ma, mỗi ngày hàng lậu vẫn “ùn ùn” qua biên giới và tuồn sâu vào nội địa, bất chấp những nỗ lực ráo riết của lực lượng chức năng. Và xem ra, cuộc chiến chống buôn lậu trên biên giới Lạng Sơn những ngày cuối năm vẫn chưa có hồi kết.
Chúng tôi có mặt tại Chốt 424 thuộc địa bàn quản lý của Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) Chi Ma một ngày cuối tháng 12 lúc nửa đêm để “mục sở thị” cảnh săn buôn lậu của những người lính Biên phòng. 
Gọi là chốt nhưng đây chỉ là một mái lều nhỏ diện tích chỉ vài mét vuông, những tấm bạt cũ đã bạc phếch theo thời gian, rách lỗ chỗ vì mưa gió. Hơn chục năm nay, tại các chốt nhỏ này, chưa phút nào vắng bóng người lính biên phòng. 
Những chiến binh “mình đồng da sắt”
Những năm gần đây, cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình khá vắng vẻ, quạnh hiu. Tuy nhiên, ẩn sau những khe đồi, bụi lau im lìm khu vực quanh cửa khẩu, nạn buôn lậu vẫn âm thầm diễn ra từng ngày và chưa khi nào hết “nóng”. 
Trời tối đen như mực. Bữa cơm tối của anh em trên chốt được dọn ra chóng vánh khi đồng hồ đã điểm 10 giờ đêm. Chốt trưởng chốt 424, Thiếu tá Trần Quang Hải lệnh cho anh em triển khai phương án “tác chiến” nhanh, gọn để thực thi nhiệm vụ. Những ngày này, các anh phải thường trực 24/24 giờ, cơm cũng chỉ tranh thủ ăn trong vài phút. 
Vừa dứt bữa cơm tối qua loa cũng là lúc nhận được tin nóng “hàng” đang về, lập tức Thiếu tá Hải lệnh anh em lên đường. Con đường rẽ vào thôn Bản Thín, xã Tú Mịch đá lởm chởm, gấp khúc, sâu hun hút. Sương rơi mỗi lúc một nhiều, chả mấy chốc bóng tối đã bao trùm lên khe núi. 
Chúng tôi nhập vào Đội công tác của Đồn Chi Ma, lặng lẽ tiến sâu vào nội địa. 
Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm trong việc leo núi nhưng phía trước là dãy núi dựng đứng, đường chỉ là đường mở, đá lởm chởm, trơn trượt, nên leo được 3 – 4km, tôi và anh bạn đã hụt hơi, bị tụt lùi xa đội hình cả trăm mét. 
Sợ cách xa đội hình quá dễ bị lộ, tôi động viên anh bạn cố gắng gồng mình bò lên đỉnh núi theo đoàn. 
Trên đường đi, tôi quan sát có vô số đường tự mở dọc khu đường biên này, rất nhiều dấu chân người giẫm đạp khiến cây dại, cỏ lau đổ rạp, chết khô. Dưới chân núi là chằng chịt các con đường mòn, hàng đã được đóng thành từng bao, mỗi chủ xếp thành một đống. Chỉ một đoạn đường biên, tôi đếm được có đến hàng chục đống hàng xếp dọc khu vực này. 
Tôi bắt đầu cảm nhận được cái lạnh thấu xương nơi rừng núi. Sau khi rời chốt khoảng 50m, chúng tôi nghe rõ tiếng người lao xao từ trên núi đi xuống, phát hiện hàng chục cửu vạn, cả đàn ông, phụ nữ, trên người không có hàng. Thiếu tá Hải quay lại bảo, có thể “chim lợn” đã “đánh hơi” thấy BĐBP nên cửu vạn về người không, tránh bị “tóm”. 
Con đường lên chốt nhỏ như đường chuột chạy, dốc dựng đứng, đá lởm chởm, hôm đó trời mưa phùn nên đường trơn như đổ mỡ, mặc dù đã được “trang bị” đầy đủ mũ áo, giày bộ đội nhưng tôi vẫn nhiều lần “vồ ếch”... 
Đi cùng đoàn phục kích buôn lậu đêm đó còn có Thiếu tá Vi Văn Cẩn, Chính trị viên phó Đồn BPCK Chi Ma. Anh cho biết, “trực chiến” đêm nay  tại chốt 424 có 3 người, trong đó có một đồng chí tăng cường từ Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh. 
Thiếu tá Cẩn “khoe”: “Cách đây 30 phút, anh em đi tuần phát hiện ra 2 người đang gùi hàng xuống núi. Khi phát hiện lực lượng tuần tra, ngay lập tức họ đã bỏ chạy, để lại toàn bộ số hàng là quần áo rét, chăn, màn”.
Cũng do khối lượng công việc nhiều nên dịp này, BĐBP tỉnh phải tăng cường cán bộ từ Bộ Chỉ huy xuống các đồn, trạm, chốt để thực hiện nhiệm vụ. Thiếu tá Vi Văn Cẩn chia sẻ: “Trên này có đêm nhiệt độ xuống tới 1 - 2 độ C, lạnh cắt da cắt thịt, anh em phải đốt lửa để chống lại cái rét. Nhưng khổ nhất là việc sinh hoạt. 
Ngày nắng ráo còn đỡ, chứ mưa thế này có khi ăn mì tôm cả tuần. Vì để nấu cơm mang lên lán trực phải mất 2,5 giờ đồng hồ. Nước đánh răng, rửa mặt cũng phải tiết kiệm, sử dụng quay vòng, còn tắm là một việc rất xa xỉ, vì ngày thường anh em phải cõng nước lên mới có mà dùng”. 
Tôi chợt nhận ra, khó khăn đối với các anh là vô vàn, nhưng với người lính Bộ đội Cụ Hồ, thi hành nhiệm vụ luôn là mệnh lệnh hàng đầu và trên hết.
Trung úy Võ Đình Đức Thọ, Trạm phó Trạm KSBP Tân Thanh trao đổi nghiệp vụ với đồng đội trước khi phục kích buôn lậu
Trung úy Võ Đình Đức Thọ, Trạm phó Trạm KSBP Tân Thanh trao đổi nghiệp vụ với đồng đội trước khi phục kích buôn lậu 
“Quái chiêu” cướp hàng
Rời khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, chúng tôi tiếp tục đi dọc tuyến đường thị trấn Đồng Đăng. Nhìn từ xa, dòng người nườm nượp vận chuyển hàng trên các đường mòn. Trên tuyến đường Đồng Đăng, chúng tôi đếm được hàng trăm xe ô tô, xe máy chở hàng lậu cao ngất lao vun vút trên đường hướng về bến xe Đồng Đăng và ga Đồng Đăng. 
Ngoài ra, sau khi chuyển hàng từ các kho ở biên giới, bọn buôn lậu chuyển hàng về các kho rải rác bố trí ở khắp thị trấn Đồng Đăng.
Tại khu vực biên giới xung quanh cửa khẩu Tân Thanh cũng sôi động không kém. Hai bên cánh gà cửa khẩu và dọc sườn núi, các cửu vạn cũng hối hả vận chuyển hàng lậu xuống núi. Khi đến địa điểm tập kết ở sườn núi, cạnh các đường mòn, những chiếc xe chở hàng lậu, sau khi “ăn hàng” ào ào ra đường chính hướng về thành phố Lạng Sơn.
Thiếu tá Lều Minh Tiến, Phó Ðồn trưởng Đồn BPCK Tân Thanh cho biết, khu vực cửa khẩu Tân Thanh là một trong những địa bàn phức tạp, với hơn 13,4km đường biên, có nhiều đường mòn, lối tắt rất thuận tiện cho việc qua lại biên giới giữa hai nước. 
Vì vậy, đồn được cấp trên tăng cường bổ sung quân số từ các đồn khác, đồng thời chỉ đạo lập hơn 30 lán trại, bố trí lực lượng chốt chặn 24/24 giờ, mỗi lán trại thường trực quân số từ 3 đến 10 người tại các điểm nóng, dọc biên giới do đồn quản lý để ngăn chặn hoạt động vượt biên trái phép và vận chuyển hàng lậu. 
Ngoài ra, tỉnh Lạng Sơn cùng BĐBP tỉnh đã xây dựng hàng rào dây thép gai ở 57 điểm để bịt các lối vận chuyển hàng lậu. Tuy nhiên, lực lượng chống đỡ với buôn lậu dịp cuối năm cũng chỉ như  “đá ném ao bèo”.
Lạng Sơn từ trước đến nay luôn là “chảo lửa” của tình trạng buôn lậu khu vực biên giới phía Bắc. Mỗi ngày có đến hàng nghìn lượt người vượt biên trái phép qua Trung Quốc để vận chuyển hàng lậu về Việt Nam bằng các loại đường mòn, lối tắt.
 Chỉ cần vượt qua khỏi đường biên chưa đầy 10 phút, hàng đã vào đến thị trấn Ðồng Ðăng, nên nơi đây thường được ví là cái “rốn” của hàng lậu. 
Một đường mòn dân buôn lậu tự mở đã bị các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng phát hiện và rào kín để tránh mang vác hàng lậu qua biên giới
Một đường mòn dân buôn lậu tự mở đã bị các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng phát hiện và rào kín để tránh mang vác hàng lậu qua biên giới 
Một cửu vạn tiết lộ, tại những đường mòn giáp biên giới, hễ không thấy bóng dáng lực lượng chống buôn lậu, giới cửu vạn lập tức ôm hàng ồ ạt vượt biên tại khu vực cánh gà cửa khẩu, lối mòn. 
Lúc này, hai bên đường và dưới chân núi đã có đội ngũ xe ôm, ô-tô “con cóc” chờ sẵn, tiếp ứng kịp thời, chất hàng lên xe phóng thẳng về các kho tạm ở thị xã Ðồng Ðăng, Tân Thanh, làng xóm sát biên... 
Từ đó, hàng được gom lại và chuyển về sâu trong nội địa để tiêu thụ.
Trung úy Võ Đình Đức Thọ, Trạm phó Trạm BPCK Tân Thanh cho biết, để bắt được một gùi hàng không hề đơn giản. Bởi hầu hết dân “cửu” rất khỏe, nhiều kinh nghiệm đi núi, mặc dù gùi trên lưng tới 50 - 70kg nhưng họ vẫn đi băng băng, lẩn vào trong rừng mà không cần đèn pin. 
Có khi nhìn thấy họ đi trước mặt, chỉ cách khoảng 15 - 20m, nhưng vẫn không tài nào đuổi theo kịp họ. Có lúc bắt được họ rồi, nhưng việc gùi hàng xuống núi cũng không dễ. 
“Bắt hàng lậu, nhất là bắt về ban đêm khó khăn vô cùng, nếu lực lượng mỏng, họ sẵn sàng lao vào cướp lại hàng. Để cướp hàng, những “cửu” nữ đã áp sát các chiến sĩ biên phòng rồi cùng nhau lao vào ôm ghì lấy, có lần họ còn la lên bảo cán bộ đánh, ức hiếp phụ nữ… gây sự chú ý để các đối tượng khác cướp hàng. 
Thậm chí có lần chúng tôi còn bị “cửu” nữ lao vào ôm, bóp hạ bộ. Chỉ cần với “độc chiêu” này, cửu nữ đã “làm khó” lính biên phòng - Trung úy Thọ chia sẻ.
(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.