“Rồng lửa” Trung đoàn 257 luôn canh trời

Thượng tá Nguyễn Quý Phác - Trung Đoàn trưởng Trung đoàn tên lửa 257 (Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không - Không quân) nói rằng hành trang mà đơn vị mang tới năm 2012 - năm Hà Nội tưng bừng kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không - là bề dày thành tích trong suốt 40 năm qua…

Thượng tá Nguyễn Quý Phác - Trung Đoàn trưởng Trung đoàn tên lửa 257 (Sư đoàn Phòng không 361, Quân chủng Phòng không - Không quân) nói rằng hành trang mà đơn vị mang tới năm 2012 - năm Hà Nội tưng bừng kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không - là bề dày thành tích trong suốt 40 năm qua…

Tên lửa của Trung đoàn 257 đã bắn hạ mục tiêu trong đợt diễn tập bắn đạn thật của Quân chủng Phòng không-Không quân tháng 12/2011
Tên lửa của Trung đoàn 257 đã bắn hạ mục tiêu trong đợt diễn tập bắn đạn thật của Quân chủng Phòng không-Không quân tháng 12/2011

Năm 2011, Trung đoàn tên lửa 257 đã nhận được nhiều bằng khen của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân.  

6 năm liền từ 2005-2011, Trung đoàn tên lửa 257 đạt Quyết thắng, Đảng bộ đạt Trong sạch vững mạnh. Trong hai năm 2008 và 2009, Trung đoàn tên lửa 257 được Bộ Quốc phòng tặng cờ Đơn vị huấn luyện giỏi. Năm 2009 được Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân tặng cờ Đơn vị xuất sắc nhất trong phong trào thi đua Quyết thắng năm 2009 toàn quân chủng.

Tháng 12/2011, tại Trường bắn TB1, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã tổ chức diễn tập bắn đạn thật phòng không, kiểm tra kết quả huấn luyện năm 2011 cho các đơn vị tên lửa, pháo phòng không, tên lửa tầm thấp…, tên lửa petrora của Trung đoàn tên lửa 257 đã bắn hạ mục tiêu rơi tại chỗ, đoạt giải Nhất khối C - 125 M, là đơn vị xuất sắc, dẫn đầu khối các trung đoàn tên lửa, được Tư lệnh Quân chủng PK - KQ tặng cờ Đơn vị bắn giỏi.

Năm 2012 này, TP. Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân và các cơ quan chức năng sẽ tổ chức kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không. Trong hai cuộc chống chiến tranh phá hoại chủ yếu bằng không quân của Mỹ đối với miền Bắc, Trung đoàn 257 đã chiến đấu trên 9 tỉnh, thành phố, đánh 450 trận, bắn rơi 74 máy bay các loại trong đó có 11 máy bay B52 (trong trận Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm bảo vệ Hà Nội), 8 chiếc rơi tại chỗ. Đêm 18/12/1972, kíp chiến đấu do Trung tá Vũ Cao Thép - Chủ  nhiệm chính trị Trung đoàn chỉ huy, Tiểu đoàn 78 đã phóng quả đạn vào đội hình máy bay Mỹ mở đầu chiến dịch phòng không 12 ngày đêm. Trung đoàn đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Năm 2011, Trung đoàn 257 còn được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ Đơn vị vững mạnh toàn diện, Cờ Trung đoàn huấn luyện giỏi 2011 cấp Bộ. Đoạt giải Nhất toàn Quân chủng Đơn vị chính quy xanh - sạch - đẹp. Đảng bộ Trung đoàn được tặng Giấy khen. 

Là đơn vị có nhiệm vụ canh trời, Trung đoàn tên lửa 257 luôn sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ những sự kiện chính trị trong và ngoài nước diễn ra tại Thủ đô Hà Nội và các địa phương lân cận, bảo vệ Đại hội Đảng, ngày lễ, tết, qua các lần kiểm tra đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong huấn luyện, ¾ phân đội, 4/4 cơ quan đạt đơn vị huấn luyện giỏi, trung đoàn đạt chỉ tiêu huấn luyện giỏi. Qua kiểm tra toàn diện của Sư đoàn phòng không 361, đơn vị được đánh giá hoàn thành tốt công tác xây dựng điểm về chính quy, quản lý kỷ luật, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh, 100% đảng viên đủ tư cách, trên 85,5% hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, đơn vị an toàn tuyệt đối, không có trường hợp đảo, bỏ ngũ, vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, mất an toàn giao thông; đảm bảo tốt vũ khí, khí tài cho SSCĐ, huấn luyện, diễn tập trong năm. Trung đoàn đã huy động 1.200 ngày công lao động, đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng, củng cố đơn vị.

Công tác hậu cần đảm bảo đúng, đủ tiêu chuẩn cho bộ đội, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu hậu cần năm 2011. Thường xuyên đảm bảo quân số khỏe đạt trên 99%. Bình quân thu từ VAC năm 2011 của đơn vị đạt trên 850.000 đồng/ người/ năm, vượt so với chỉ tiêu đề ra là 50.000 đồng/ người/năm.

Đảng ủy Trung đoàn ngay từ đầu năm đã có nghị quyết chuyên đề, xác định nhiệm vụ huấn luyện, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tổ chức tốt công tác giáo dục, học tập cho bộ đội, từ học tập nhiệm vụ chỉ tiêu huấn luyện, nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa của nhiệm vụ SSCĐ, phát huy vai trò tổ chức Đảng, chỉ huy, Đoàn thanh niên, phụ nữ, hội đồng quân nhân trong quá trình huấn luyện.

Trung đoàn xác định đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, các thành phần trong kíp chiến đấu để nắm vững trình độ, chuyên môn, thành thạo, giỏi trong khai thác vũ khí, khí tài, xử lý các tình huống trên không xảy ra. Hàng tuần, Trung đoàn tổ chức kiểm tra huấn luyện các đơn vị, kịp thời xử lý những thiếu sót, duy trì nghiêm kế hoạch huấn luyện trên phê chuẩn. Kíp chỉ huy chiến đấu trung đoàn, tiểu đoàn đều có một kíp giỏi, một kíp khá. Qua các lần kiểm tra của trên, các cơ quan đơn vị đều có trên 100% đạt yêu cầu, trên 85% đạt khá giỏi, đạt chỉ tiêu đơn vị huấn luyện giỏi.

Đơn vị chính là trường học của cán bộ, chiến sĩ

Thượng tá Nguyễn Xuân Khuê - Chính ủy Trung đoàn 257 cho biết: Bộ đội phòng không hiện  nay được làm chủ những vũ khí, khí tài hiện đại, một kíp chiến đấu ít nhất cũng phải 30 người trở lên, đòi hỏi khi huấn luyện, cũng như khi chiến đấu phải có sự đoàn kết cao độ, sự phối hợp khoa học, chặt chẽ giữa các thành viên của kíp. Giữa kiến thức đã học và thực tế khác xa vời vợi. Do đó, người có kinh nghiệm phải huấn luyện người chưa có kinh nghiệm, cấp trên dạy cấp dưới, cán bộ dạy cho chiến sĩ. Hàng năm, để đảm bảo cho công tác huấn luyện, Trung đoàn tổ chức biên soạn tài liệu, giáo án huấn luyện cho bộ đội, trang bị vở, bút cho những người học, làm khoảng 40 sơ đồ tranh vẽ để minh họa bài giảng. Đơn vị tổ chức hội thi giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, rút kinh nghiệm trước khi bước vào huấn luyện.

Lam Hạnh

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.