"Mọi công dân biết tu và hiểu luật thì xã hội hạnh phúc"

 Không chỉ là nơi tu hành của các bậc chư tăng, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên- Vĩnh Phúc là ngôi chùa đầu tiên ở miền Bắc mở những khóa tu để chúng sinh và thanh thiếu niên nghiện game tới “sửa mình”. Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt, trụ trì Thiền viện đã dành cho Pháp luật Việt Nam cuộc trò chuyện thú vị về cuộc sống hiện đại và một cái tâm an tịnh...

Không chỉ là nơi tu hành của các bậc chư tăng, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên- Vĩnh Phúc là ngôi chùa đầu tiên ở miền Bắc mở những khóa tu để chúng sinh và thanh thiếu niên nghiện game tới “sửa mình”. Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt, trụ trì Thiền viện đã dành cho Pháp luật Việt Nam cuộc trò chuyện thú vị về cuộc sống hiện đại và một cái tâm an tịnh...
"Mọi công dân biết tu và hiểu luật thì xã hội hạnh phúc" ảnh 1
 

- Nhà Phật dạy rằng: "Tu là chuyển nghiệp". Xin thầy giảng nghĩa cho điều này được hiểu như thế nào?

- Tất cả cuộc sống này đều do nơi nghiệp tác thành. Do nơi nghiệp mà có khi mang thân thú, hoặc sinh ra ở nơi biên địa nghèo khổ, hay ở một gia đình giàu có trí thức. Chuyển nghiệp là khi đang có cuộc sống bất hạnh, khổ đau, nay mình ăn hiền ở lành, giúp đỡ mọi người, từ đó cuộc sống ngày càng đi lên; từ độc ác, tham lam, nay chuyển thành tâm biết thương người, ít sân hận, mở rộng lòng từ. Nếu không biết tu, đang từ hạnh phúc, mà làm những điều bất thiện, thì rơi xuống khổ đau, làm ăn thất bại.

Năng lượng là tư duy của con người phát ra là và dẫn dắt chúng ta chứ không phải là ai khác. Khi mình làm việc thiện thì tạo ra năng lượng thiện; nếu mình nghĩ điều ác, sẽ phát ra năng lượng xấu. Chính năng lượng đó tác động đến năng lượng của chúng ta đã có từ trước tới nay, từ đó chuyển hóa cuộc sống của mình.

Nếu trước mình có năng lượng thiện nhiều thì có nhiều phúc báo. Nếu nay làm việc xấu ác, thì tạo nghiệp lực xấu ác. Năng lượng xấu đó sẽ tác động vào năng lực tổng có trước, tạo thành tổng mới, làm cho cuộc sống của mình ngày càng bất hạnh. Chẳng hạn, một người được hưởng phúc báo đời trước mà được làm vua. Khi làm vua thì say sưa hưởng thụ, gây đau khổ cho dân. Đến khi hưởng hết phúc, thì ắt bị người ta lật đổ, giết chết.

Chính vì ông vua đó đã làm những việc gây đau khổ cho người khác – tạo nghiệp ác.  Cũng như nhà giàu, vì không biết đạo, nên tự nghĩ mình có tài trí, lợi dụng phương tiện tiền bạc sẵn có để buôn gian bán lận, gây ác cho người khác, thì mình bị tổn phúc. Không lên chùa, mình không biết đạo, không hiểu được sự sống được vận hành bởi luật nhân quả, hành động lớn trở thành nghiệp thiện. Do vậy, nếu mọi công dân đều biết tu (có nghĩa là sửa mình) và hiểu luật pháp thì xã hội này hạnh phúc.

- Thưa thầy, đạo và đời có mối liên hệ mật thiết với nhau. Trước một bộ phận người ngoài đời sống bản năng và thế hệ thanh thiếu niên có tư duy lệch lạc, thầy có nhận xét gì?

- Có thể thấy, hiện tại là cuộc sống hưởng thụ, được đầu độc bằng những phim truyện, game, truyền thanh, truyền hình... Có những đứa bé cắt cổ ông ngoại vì ảnh hưởng của game, tưởng rằng ông sẽ sống lại như trong game.  Những tư tưởng đó dần đầu độc con người, đầu độc thế hệ trẻ. Nếu theo đạo Phật, con người sẽ không sát sinh, không nói dối, nói láo, không tham ô, đem lại hạnh phúc cho mọi người...

Bây giờ mình xem phim ảnh nhiều, con người không tôn trọng nhau, ngay tình cảm cũng “ăn bánh trả tiền”. Nếu biết đời này mình ngoại tình, đời sau mình trả giá thì không ai dám làm. Bởi tà dâm làm người bạn đời khổ sở, ghen tuông, sầu não...

Môi trường gia đình và giải trí của xã hội ngày nay không có chuẩn rành mạch nên sinh ra sa đọa. Bây giờ chơi game, phim sex lan tràn, người trẻ dễ bị theo bè bạn. Nền giáo dục của mình không quan tâm tới đạo đức xã hội, đạo đức con người. Hồi xưa “ tiên học lễ, hậu học văn”, nhà trường dạy những bài học thuộc lòng về tinh thần yêu nước, bổn phận với cha mẹ, với nhân dân... thấm vào tâm hồn đứa trẻ, bây giờ những điều đó không có, thế hệ trẻ trở nên sa đọa.

- Thưa thầy,nếu nói cửa Phật nơi tu tâm dưỡng thính thì phải chăng trong cuộc sống xô bồ hiện nay, tất cả chúng sinh nên đến chùa để khai thiện và có một cái tâm an tịnh?

- Ai cũng có cái tâm thương, buồn, yêu, ghét, giận hờn... Người trí khác người ngu ở sự hiểu biết. Đến chùa là để an lạc tinh thần chứ không phải cúng cầu sinh. Còn nếu gõ mõ tụng kinh, mà mải nghĩ ngợi, thì không có được năng lượng, không giải thoát nội tâm, và không tạo được kết quả là tâm an tịnh. Tu như vậy là không đúng với Phật pháp. Đó là tu trên cái THAM (ở đây là tham phúc), chưa giải thoát.

Những người nghèo, nhưng làm ăn chân chính, dần dần tạo phúc, khi đó mới vươn lên, có cuộc sống hanh thông hạnh phúc. Còn mình ở tại nhà, tu chân chính, lòng mình luôn thanh tịnh, thì ấy là mình có được tâm Phật rồi. Những người hiểu đạo rồi, khi làm việc, quét nhà, rửa bát... đều với cái tâm thanh tịnh, không nghĩ ngợi vọng tưởng, thì chính người đó đang là Phật rồi, đâu cần cầu Phật bên ngoài.

Người tu hiểu đạo chính là người biết sửa tâm mình sao cho thanh tịnh, không phiền não, không giận hờn, thì ngay đó mình đang chuyển tâm mình từ phàm thành tâm bậc thánh, bậc Phật. Phật ở tại tâm, không có gì xa lạ. Tu là con đường chuyển hóa nội tâm từ phàm tới thánh, tùy mức độ tâm thanh tịnh mà được đạo quả, trí tuệ.

- Vốn là nơi tu hành của các bậc chư tăng, thế nhưng cơ duyên gì đã dẫn Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên  nhận giúp các "cậu ấm, cô chiêu” nghiện game, nghiện nét tập tu, sửa mình, thưa thầy? Và,  đối với người trẻ, làm sao để họ tiếp thu được từ bi hỉ xả?

- Chùa là chốn từ bi, tu tập đạo đức, trẻ đến chùa học hỏi hướng thiện. Thế nên khi được tiếp cận, nhiều cháu đã thay đổi vì sở dĩ các cháu bị ảnh hưởng bởi những trào lưu xấu là do các cháu bị xã hội cuốn hút mà không có ai điều chỉnh chỉnh, nhắc nhở. Đó chính là cơ duyên đưa Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên  đến với việc giúp người trẻ sửa mình.

Các lớp học đầu tiên bắt đầu từ mùa hè năm 2009 lúc đầu chỉ có 40-50 cháu nhỏ, con số đó những mùa hè gần đây đã gấp hơn 10 lần. Ngoài việc học thiền, các sư thầy, sư cô sẽ chỉ dạy cho các cháu thói quen thức dậy từ 3h sáng, gập chăn màn sao cho vuông vức, ngay ngắn, sau đó nhẹ nhàng di chuyển về giảng đường để tọa thiền.

Các cháu tự gấp chăn màn, quét nhà, nhổ cỏ, tập nấu cơm bằng bếp củi, tự giặt quần áo, bữa đến xếp hàng ngay ngắn, áo tu hành chỉnh tề, bưng bát đĩa của mình xuống núi ăn cơm trong nhà ăn tập thể. Tự xúc khẩu phần ăn cho mình, ra bàn ngồi nghe các thiền sư giảng đạo lý và kinh Phật, rồi lặng lẽ ăn, thưa gửi kính cẩn. Cơm xong, lại nghe giáo huấn, rồi các cháu tự đi rửa bát (kể cả thầy trụ trì Thích Kiến Nguyệt cũng tự rửa bát cho mình - PV), rồi lại xếp hàng trở về khu vực sinh sống của mình.

Hằng ngày, 2 bận đi xuống khu "Giáo đường" nghe giảng kinh Phật, rồi ngồi thiền. Thậm chí, 3h30 phút sáng hằng ngày, sau ba tiếng chuông thiêng là giờ "thức chúng" (ngủ dậy), các cháu cùng các vị thiền sư ngồi thiền trong ánh điện lờ mờ, dưới sự giám sát của các vị tu hành nghiêm khắc nhất. Thiền là phương pháp tĩnh tâm khai trí. Khoa học đã chứng minh đứa trẻ ngồi thiền thông minh, kiên nhẫn hơn những đứa trẻ không ngồi thiền. Hiện nay, ở nhiều nước đã đưa thiền vào chương trình giáo dục.

Với những cháu nghiện game, có nhiều cháu cho nghe nhạc, làm gì cũng vẫn ảo giác chơi game, tay chân múa may như đang ngồi trước bàn phím thì các thầy cho ngồi xâu kim để học sự tập trung và kiên nhẫn.

Đưa con lên chùa, có người thì muốn con tách khỏi cuộc sống thường nhật để cai games, có người muốn con được học Phật pháp để chúng hiểu rõ hơn về ý nghĩa cuộc sống, trân trọng những gì đang có, để chúng biết được nguồn gốc của hạt lúa, củ khoai, biết trân trọng thành quả lao động của người khác. Và cũng có những ông bố bà mẹ đưa con lên chỉ để con biết thế nào là nhặt rau, quét nhà, nấu cơm… Nhưng tất cả đều chung một mong muốn con cái sẽ biết sửa mình thành người tốt.

- Xin cảm ơn Thượng tọa!

Uyên Na- Hồng Minh ( thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tham mưu và kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Công tác tham mưu có vị trí, vai trò rất quan trọng trong mỗi cơ quan và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tham mưu là công việc khó, để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ làm công tác tham mưu phải chủ động, nắm tình hình từ “sớm”, từ xa, có đầu óc “sắc” sảo, nhạy bén, vững “chắc” ngay trong bản lĩnh chính trị và nhiệm vụ được giao, và phải đi “sâu”, đi sát vào đời sống cán bộ và quần chúng nhân dân. Đó chính là “Sớm – Sắc – Chắc – Sâu”.