"Là lãnh đạo, phải minh bạch và tăng cường “vi hành”

 Trăn trở khi địa phương giàu truyền thống nhưng vẫn còn nghèo, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và nói về văn hóa lãnh đạo là tính cách của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - Tiến sỹ Nguyễn Hữu Hoài khi đối thoại với PLVN.

Trăn trở khi địa phương giàu truyền thống nhưng vẫn còn nghèo, thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và nói về văn hóa lãnh đạo là tính cách của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - Tiến sỹ Nguyễn Hữu Hoài khi đối thoại với PLVN.

- Cuối năm 2010, Quảng Bình phải trải qua đợt lũ lịch sử với nhiều thiệt hại nặng nề, ông có thể cho biết công tác khắc phục đến nay như thế nào?

"Là lãnh đạo, phải minh bạch và tăng cường “vi hành” ảnh 1
 
- Năm 2010, Quảng Bình đã bị thiệt hại nặng nề do cơn lũ lụt lịch sử gây ra. Nhưng nhờ sự quan tâm của Chính phủ, các tổ chức, đồng bào trong và ngoài nước, cùng với nỗ lực của lãnh đạo và nhân dân địa phương, những thiệt hại cơ bản đã được khắc phục, cuộc sống người dân dần trở lại bình thường. Người dân ở những vùng bị thiệt hại nặng được hỗ trợ hoàn toàn về giống lúa để canh tác kịp vụ Đông Xuân.
Về cơ sở hạ tầng, ngoài những công trình cấp thiết đã được sửa chữa, nhiều công trình thủy lợi, đường giao thông, đặc biệt những đoạn bờ sông, cửa sông bị sạt lở nghiêm trọng về lâu dài cần được Trung ương đầu tư vốn để khắc phục.

Trong cơn lũ lụt, tôi và các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên có mặt tại các điểm nóng để chỉ đạo và động viên cán bộ, nhân dân.

Chứng kiến người dân gặp nạn mới thấu hiểu được nỗi cùng cực của bà con. Là địa phương thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, về lâu dài, Quảng Bình cần phải có sự trợ giúp của Chính phủ để xây dựng những công trình cao tầng như: Trụ ở xã, trạm y tế, trường học... để làm nơi phòng tránh bão lũ cho bà con mỗi khi thiên tai xảy ra.

- Đại hội Đại biểu lần thứ 11 của Đảng vừa kết thúc, là Phó Bí thư Tỉnh ủy, ông có thể cho biết Quảng Bình đã quán triệt và thực hiện các Nghị quyết của đại hội như thế nào?

- Sau khi Đại hội 11 kết thúc, Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo phổ biến nhanh kết quả đại hội cho cán bộ chủ chốt toàn tỉnh. Các huyện, thành phố đã phổ biến kết quả Đại hội cho toàn thể cán bộ chủ chốt của huyện, thành phố. Hiện các chi bộ, đảng bộ cơ sở đang cùng lúc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 lồng ghép phổ biến kết quả của Đại hội 11 của Đảng.

Quảng Bình xác định trọng tâm và mang tính đột phá trong thời gian tới là vấn đề xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế - xã hội, gồm hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, lưới điện, viễn thông...

- Thưa ông, một vài năm trước, Quảng Bình để xảy ra một số vấn đề khiến người dân địa phương xôn xao Trung ương phải vào cuộc. Chuyện cũ đã được xử lý, nhưng cá nhân ông và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có những biện pháp gì để tránh những chuyện không hay xảy ra?

- Một vài năm trước đúng là Quảng Bình xảy ra một số vấn đề, nhưng là những vấn đề nhỏ. Có thể nói, trong quá trình điều hành thì không thể tránh khỏi sai sót. Mặc dù là những vấn đề nhỏ, nhưng tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định nếu không được kiểm soát và xử lý, vấn đề nhỏ sẽ trở thành vấn đề lớn. Bởi vậy, chúng tôi xác định nguyên nhân và diễn biến của từng sự việc, từ đó, rút kinh nghiệm trong điều hành và các mối quan hệ trong xử lý công việc. Về cá nhân, trên cương vị người đứng đầu UBND, cơ quan hành chính cao nhất của tỉnh, tôi sẽ chỉ đạo và thực hiện minh bạch hóa mọi vấn đề, phát huy dân chủ, kỷ cương trong điều hành và quản lý.

- Ông có thể nói rõ hơn về quyết tâm của Quảng Bình?

- Quảng Bình là quê hương hai giỏi. Bác Hồ khi vào thăm đã căn dặn Đảng bộ và nhân dân địa phương phải cố gắng phấn đấu trở thành một tỉnh mẫu mực. Lời căn dặn của Bác luôn được lãnh đạo và nhân dân Quảng Bình trăn trở, quyết tâm phấn đấu. Hiện nay, phát huy truyền thống và lòng tự trọng quê hương và thực hiện lời dặn của Bác, tập thể lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành chúng tôi có sự đồng thuận cao, từ đó tạo sức mạnh tổng hợp đưa Quảng Bình thoát nghèo, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư những lĩnh vực trọng điểm, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội có những bước phát triển rõ rệt, giữ vững an ninh trật tự.

- Trong các yếu tố để tạo nên kết quả mà Quảng Bình hướng tới, chưa thấy ông đề cập đến công tác tư pháp. Chẳng lẽ công tác tư pháp lại “đứng ngoài cuộc” đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Bình?

- Không phải như vậy. Nói rộng hơn về các yếu nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh trật tự thì công tác tư pháp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng.

Chứng minh rõ nét nhất ở Quảng Bình là khâu giải phóng mặt bằng để phục vụ các dự án. Nếu không làm được khâu này, dự án sẽ không thể triển khai và đương nhiên kinh tế địa phương sẽ không thể phát triển. Xác định đây là vấn đề cực kỳ khó khăn, phức tạp, nên ngoài việc quán triệt, bồi dưỡng nghiệp vụ pháp lý cho cán bộ, Quảng Bình còn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

Bởi vậy, các dự án giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn liên quan đến chế độ chính sách, liên quan đến cuộc sống người dân, nhưng với quyết tâm cao, trách nhiệm với nhân dân và được nhân dân ủng hộ nên cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, chú trọng làm tốt công tác giải quyết khiếu nại của người dân, nhờ vậy, trong năm 2010, số đơn thư được giải quyết khá triệt để nên tồn đọng không nhiều.

Ngoài ra, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP Đồng Hới nói riêng và Quảng Bình nói chung so với các tỉnh phía Bắc được đánh giá ngày càng tốt hơn.

Ông Hoài đi thị sát tình hình trong đợt lũ lụt năm 2010 ở Quảng Bình
Ông Hoài đi thị sát tình hình trong đợt lũ lụt năm 2010 ở Quảng Bình
- Vậy vai trò của công tác thi hành án dân sự, trợ giúp pháp lý và tuyên truyền phổ biến pháp luật trên địa bàn như thế nào. Thưa ông?

- Như tôi đã nói, nhận thấy tầm quan trọng và hiệu quả của việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, nên hiện nay ở tỉnh chúng tôi có một Hội đồng làm nhiệm vụ giúp lãnh đạo tỉnh về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và cơ quan thường trực là Sở Tư pháp. Ngoài việc chú trọng đầu tư con người và kinh phí, chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề lâu dài, không thể làm xong trong ngày một ngày hai. Vì vậy, Hội đồng thống nhất là mỗi khi có văn bản quy phạm pháp luật, thì phải tích cực tập trung phổ biến, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin và các tuyền truyền viên cơ sở, đặc biệt là tuyến xã. Tuyến tỉnh ngoài việc hướng dẫn còn phải thường xuyên cập nhật và gửi tài liệu xuống để cấp huyện, xã phổ biến và áp dụng.

Về vấn đề Thi hành án dân sự thực sự hiện nay còn nhiều khó khăn. Mặc dù về chuyên môn và con người là của Bộ Tư pháp, nhưng để làm tốt công tác này chúng tôi ngoài việc quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, còn phải thường xuyên quyết liệt chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh những vụ việc được thi hành, một số vụ việc liên quan đất đai vẫn tồn đọng, phải làm dần. Một cái khó nữa là vấn đề đấu giá quyền sử dụng đất theo Nghị định 69, Nghị định 17, theo văn bản này, cơ quan đấu giá quyền sử dụng đất là Trung tâm đấu giá. Quảng Bình có 159 xã, phường, thị trấn thì phần lớn đều có vấn đề liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, đó là chưa nói đấu giá tài sản khác, nhưng hiện nay trung tâm đấu giá chỉ có 3 đấu giá viên, con số này là quá ít. Chúng tôi đề nghị Bộ Tư pháp tạo điều kiện bổ sung, đào tạo Đấu giá viên, bởi ngoài việc biên chế thì đấu giá viên còn phải được cấp chứng chỉ hành nghề.

Hiện nay, Quảng Bình là địa phương thực hiện khá tốt việc thực hiện văn bản pháp luật và chấp hành tốt việc ban hành văn bản. Có được điều đó là nhờ việc UBND tỉnh luôn coi trọng vai trò tham mưu của các ban ngành, đặc biệt là Sở Tư pháp. Mỗi văn bản quy phạm pháp luật, sau khi Sở Tư pháp thẩm định thấy đúng với quy định về ban hành văn bản và không trái với các văn bản Luật, quy định của TƯ thì chúng tôi mới ban hành thực hiện.

- Mặc dù có nhiều thuận lợi nhưng Quảng Bình vẫn là một tỉnh nghèo. Với vai trò là người đứng đầu chính quyền địa phương, ông có chịu sức ép gì không?

- Thật lòng mà nói, là người đứng đầu UBND một tỉnh còn nhiều khó khăn tôi cũng chịu khá nhiều sức ép. Trong đó, sức ép lớn nhất là Quảng Bình vẫn chưa thoát được tỉnh nghèo, vì vậy, làm sao để trong vòng 5 năm nữa sẽ đưa Quảng Bình đạt mức trung bình của cả nước và có bước phát triển mới. Tuy nhiên, không phải vì sức ép mà tôi chùn bước, bởi quyết tâm của cấp ủy và chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở; đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, chúng tôi tin chắc sẽ thành công và sức ép đó sẽ sớm được giải tỏa.

- Không ít địa phương đưa quyết sách ra thì nhiều nhưng làm thì ít và không hiệu quả bởi lãnh đạo không sâu sát trong chỉ đạo và kiểm tra. Là Chủ tịch UBND tỉnh, ông nghĩ gì về văn hóa “vi hành” cơ sở?

- Theo tôi, “vi hành” là một trong những việc lãnh đạo phải thường xuyên làm. Với tôi, cố gắng mỗi tuần đều thu xếp thời gian đi về cơ sở một lần. Bởi lẽ, ngoài việc xuống địa phương kiểm tra công việc, còn có việc nghe phản ánh những vướng mắc ở cơ sở để từ đó có giải pháp xử lý đúng; đồng thời, những chủ trương của Đảng và Nhà nước khi triển khai ở cơ sở cần có những giải pháp cụ thể, sát thực, phú hợp với thực tế địa phương.

- Xin cảm ơn ông và chúc Quảng Bình sớm đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Trần Đức (thực hiện)

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).