"Kết luận của TS.Dung về thủy điện Sông Tranh 2 chỉ đúng 2/3"!

 

Kỹ sư Nguyễn Tài Sơn, TGĐ Cty Tư vấn Xây dựng điện 1 cho biết: “Kết luận của TS.Bùi Trung Dung - Cục Kiểm định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng ở thủy điện Sông Tranh 2 chỉ đúng 2/3, bởi khâu thiết kế không sai”.
 

[links()] Kỹ sư Nguyễn Tài Sơn, TGĐ Cty Tư vấn Xây dựng điện 1 cho biết: “Kết luận của TS.Bùi Trung Dung - Cục Kiểm định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng ở thủy điện Sông Tranh 2 chỉ đúng 2/3, bởi khâu thiết kế không sai”.

Kết luận về Sông Tranh 2, EVN khẳng định: “Nước thấm ra hạ lưu theo các khe nhiệt là chưa đúng với sơ đồ thấm, thoát nước theo thiết kế. Các ống thu nước trong các hành lang thu nước chưa đáp ứng tốt nhiệm vụ thu nước thấm trong thân đập, một số bị tắc...” Vì sao lại xảy ra những lỗi kỹ thuật này, thưa ông?
Đây chỉ là những sai sót do phía nhà thầu thi công, cụ thể là TCty Xây dựng Thủy lợi 4. Vì khi thiết kế, khe nhiệt có, tuyến chống thấm cũng có, nhưng khi thi công có thể do tắc ống, tấm đồng lắp lệch hoặc hàn không kín… dẫn đến rò rỉ nước như chúng ta thấy. Trách nhiệm này rõ ràng là của nhà thầu và giám sát phía nhà thầu thi công.
Nhưng trước đó - ngày 21/3, TS.Bùi Trung Dung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã kết luận: "Công trình này lỗi từ khâu thiết kế, thi công cho đến khai thác vận hành..." -  có nghĩa phía các ông cũng có lỗi chứ không phải là không?
TS.Dung nói vậy là vì lúc bấy giờ, anh ấy vừa mới vào công trình; ngoài ra, vào thời điểm đó, dư luận báo chí cũng rất “nóng”… với những áp lực như vậy nên trong đánh giá có thể có những cái không được chi tiết và sát thực tế.
Về nguyên tắc, muốn xác định, đánh giá nguyên nhân chuẩn thì trước đó phải xem qua hồ sơ thiết kế. Tôi nói không phải là để đổ lỗi cho ai nhưng tôi vẫn tái khẳng định lại, khâu thiết kế không sai, điều này cũng được Bộ Công thương khẳng định với các báo, đài. 
Trách nhiệm ở đây là ở khâu thi công và đơn vị vận hành (BQL.Dự án Thủy điện 3). Đáng ra sau khi xuất hiện tình trạng thấm nước, đơn vị vận hành phải thông báo và xin ý kiến xử lý ngay từ phía chúng tôi. Đằng này, họ không làm vậy mà tự xử lý hết sức thủ công, để lại những hình ảnh khó coi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ở đây, nhận xét của TS.Dung chỉ đúng 2/3.
Ngay sau khi xảy ra sự việc này, trả lời báo, đài  nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thủy lợi đều nói đập này đang có vấn đề về kỹ thuật và tiềm ẩn nhiều yếu tố tiêu cực dễ phát sinh hậu quả cho vùng hạ du?
Việc những người làm khoa học quan tâm, bàn luận về một chủ đề đang thu hút sự chú ý của dư luận như ở Sông Tranh 2, tôi cho là tốt, là tâm huyết. Song nói tới vấn đề này là phải cần tới sự am tường và chuyên sâu chứ nhiều “thầy phán” không tường tận vẫn cứ phát ngôn như thời gian vừa rồi chỉ thêm nhiễu thông tin. Tôi nghĩ có thể do một số người không hiểu hết thiết kế cụ thể của công trình này nên mới như vậy.
Đập Sông Tranh 2 theo kết luận là không có vết nứt, song nói như vậy không có nghĩa từ trước tới nay là không có sự cố xảy ra đối với các đập thủy điện khác, bởi trên thế giới cũng có một số đập từng bị nứt sau đó phải xử lý. Ngay như đập Tam Hiệp (Trung Quốc) lớn đến như vậy cũng từng bị nứt, và cách đây khoảng 3- 4 năm, tôi đã đến đây tìm hiểu thực tế xem họ xử lý nó như thế nào.
Được biết, tỷ lệ xi măng trong 1 mét khối bê tông để xây đập theo công nghệ đầm lăn ( RCC) như Sông Tranh 2 là rất thấp nên dễ gây thấm khi tiếp xúc với nước. Quá trình thiết kế, tư vấn thiết kế dự liệu vấn đề này như thế nào?
Dù có áp dụng công nghệ gì đi nữa thì chất lượng bê tông cũng phải đáp ứng các yêu cầu sau: Cường độ chịu lực, độ kháng kéo, khả năng chống thấm. Bê tông RCC tỷ lệ xi măng thấp nhưng được pha trộn kèm với tro bay (một loại phụ gia kết dính) theo tỷ lệ xi măng + tro = 200kg/mét khối bê tông. Quá trình nghiệm thu kết cấu đập Sông Tranh 2 cho thấy, mọi chỉ tiêu đều vượt.
Cụ thể, phía tư vấn thiết kế đã tiến hành khoan lấy mẫu bê tông tại đập này  khi bê tông ở độ tuổi 1 năm (R365). Cụ thể, thiết kế yêu cầu chất lượng bê tông là là 13,0 đơn vị MPA, nhưng thực tế trung bình đạt 14,50MPA, tối đa lên đến 15,40MPA. Kết quả kiểm tra này được tiến hành trên hơn 1.400 mẫu bê tông.
Mẫu bê tông RCC ở đập thủy điện đưa đi thí nghiệm.
Mẫu bê tông RCC ở đập thủy điện đưa đi thí nghiệm.
Có ý kiến cho rằng, rò nước đối với đập RCC xử lý không hề dễ. Trong khi, ông ông Michel Hồ Tá Khanh, một chuyên gia Tập đoàn Điện lực Pháp cho rằng, có thể phủ toàn phần hay một phần mặt thượng lưu bằng màng chống thấm Carpi để xử lý sự cố thân đập.  Ông bình luận gì về những ý kiến trên? 
Xử lý tình trạng này, thông thường, người ta cho bơm xịt keo chuyên dụng vào những điểm cần bịt hoặc cho dán vào mặt thượng lưu bằng các tấm chất dẽo. Tôi nghĩ là xử lý được. Tuy nhiên phải chọn loại vật liệu nào cho nó hợp lý, chứ tấm chống thấm Carpi (Mỹ) rất đặt - 1.000USD/m. Có người cũng từng đến chỗ tôi chào hàng sản phẩm này, nhưng giá cao quá - có nghĩa chi phí chống thấm có khi bằng chi phí xây đập. Vì vậy, chúng tôi đang lựa chọn loại vật liệu kinh tế hơn. 
Ông có thể cho biết tiến độ, kế hoạch xử lý việc chống thấm ở đập này một cách cụ thể?
Sáng 29/3, Chủ nhiệm thiết kế của chúng tôi bay vào Sông Tranh 2 kết hợp với một kỹ sư mà chúng tôi đang “cắm” ở đó rồi cùng với chủ đầu tư khảo sát tại hiện trường. Chúng tôi khẳng định, việc khắc phục  nước thấm qua khe nhiệt sẽ hoàn thành sớm trong 4/2012.
Còn việc chống thấm giai đoan 2 tức là tổng thể thì vào tuần đầu của tháng 4/2012, chúng tôi sẽ có phương án xử lý cụ thể trình EVN duyệt và ngay sau đó, nhà thầu thi công sẽ thi công theo phương án đã duyệt. Công việc này chắc chắn hoàn thành trước tháng 7 năm nay. Cảm ơn ông!
Ngày 29/3, ông Đinh Phùng Bảo, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ cho biết, thời điểm này, ở Quảng Nam đang là mùa khô, không mưa nên dòng chảy kiệt, lượng nước về Thủy điện Sông Tranh 2 không lớn nên khôngảnh hưởng đến kế hoạch hạ mức nước trong hồ chứa xuống thấp, nhằm phục vụ công tác chống thấm trên thân đập như chỉ đạo của EVN.

Tuấn Anh

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.

Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: PV
(PLVN) - Chiều 16/4/2024, tại TP Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam” nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024).