"Gói giải pháp" 29.000 tỷ đồng: "Phao cứu sinh” cho doanh nghiệp

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, “gói giải pháp hỗ trợ cho DN” khoảng 29.000 tỷ đồng, “nhắm tới tất cả các DN trong những ngành có khó khăn” chứ không phải bỏ qua những DN đang “hấp hối”. 

[links()] Chiều qua (4/5), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Chính phủ đã quyết định sẽ ban hành Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ DN trong điều kiện sản xuất kinh doanh đang bị đình trệ.

Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2012, Chính phủ thống nhất đánh giá: đã có chuyển biến đúng hướng, đạt được một số kết quả tích cực bước đầu trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức “nổi” lên, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh khiến một bộ phận DN phải dừng hoạt động. Thu ngân sách nhà nước thấp hơn so với tiến độ các năm trước, nhập siêu giảm mạnh, đời sống nhân dân gặp khó khăn… cùng nhiều vấn đề về an toàn giao thông, xã hội…

2.jpg
2.jpg

Do đó, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, kiên trì các biện pháp điều hành, không để tình trạng “đầu năm thắt chặt, cuối năm bung”.

Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt điều hành để đưa lãi xuất ngân hàng về mức hợp lý khi lạm phát, CPI giảm nhằm tạo điều kiện cho DN vay vốn, cơ cấu lại mạnh mẽ các ngân hàng đã được “nhận diện” thuộc diện “có nguy cơ” bảo đảm cho hệ thống ngân hàng phát triển bền vững. Đồng thời, tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nhất là những lĩnh vực có lợi thế về thị trường như nông nghiệp, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước. Kiểm soát tốt giá cả thị trường, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu.

Bộ trưởng Đam nhấn mạnh: Chính phủ không có “gói kích cầu” mà sẽ tiến hành đồng bộ các giải pháp trong một Nghị quyết sẽ sớm được ban hành. Theo đó, cùng chính sách tiền tệ, Chính phủ dự kiến được đưa ra các biện pháp về thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, “gói giải pháp hỗ trợ cho DN” khoảng 29.000 tỷ đồng, “nhắm tới tất cả các DN trong những ngành có khó khăn” chứ không phải bỏ qua những DN đang “hấp hối”. Trong đó thông qua giãn thuế sẽ hỗ trợ cho DN được 16.000 tỷ đồng, miễn, giảm thuế và các giải pháp tài chính trực tiếp giảm chi phí cho DN (là miễn thuế khoán hộ và môn bài) 4.500 tỷ đồng, giảm 50% tiền thuê đất cho các DN thương mại và dịch vụ 1.500 tỷ đồng, lùi thời hạn thu phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương tiện (cho Quỹ bảo trì đường bộ) sẽ giảm nghĩa vụ nộp thuế cho DN khoảng 3.200 tỷ đồng; các giải pháp chỉ tiêu khác khoảng 2.700 tỷ đồng…

Đối với biện pháp giãn thời hạn nộp tiền sử dụng đất 12 tháng cho những nhà đầu tư thực sự khó khăn sẽ do HĐND và UBND các tỉnh quyết định theo tình hình thực tế của từng địa phương. Tổng gói hỗ trợ này tác động đến thu ngân sách năm 2012 khoảng 9.000 tỷ đồng (vì các biện pháp giãn thuế vẫn được thực hiện trong năm).

Chính phủ cũng sẽ chi ngân sách để đẩy nhanh quá trình phân bổ và giải ngân để tiêu thụ các sản phẩm xi măng, sắt thép, điện tồn kho, bổ sung 1.000 tỷ đồng cho vay để kiên cố hóa kênh mương, hạ tầng nuôi trồng thủy sản, giao thông nông thôn, cho phép các DN sử dụng kinh phí tạm dừng mua sắm của năm 2011 theo Nghị quyết 11 chuyển sang 2012…

Bên cạnh đó sẽ hỗ trợ cho DN tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho thông qua các chương trình khuyến khích tiêu dùng, tăng ngân sách cho hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, ưu tiên vốn tín dụng phục vụ lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, DN vừa và nhỏ…

Từ 2013 mới thu Quỹ bảo trì đường bộ

Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị Chính phủ cho thu Quỹ bảo trì đường bộ (theo Luật Giao thông đường bộ) từ ngày 1/6, nhưng do liên quan đến nhiều người dân nên Thủ tướng và Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành đánh giá tác động, hoàn chỉnh đề án, xây dựng lộ trình và kế hoạch tuyên truyền đề người dân đồng thuận thực hiện từ 1/1/2013.

Đối với đề xuất thu phí hạn chế ô tô vào trung tâm và phí hạn chế phương tiện giao thông, Bộ GTVT và các Bộ liên quan đã có báo cáo Chính phủ. Thủ tướng đã họp xem xét và thấy rằng, các Bộ cần làm kỹ hơn, đánh giá tác động của các loại phí này đến người dân, các điều kiện kỹ thuật để thu phí…, hoàn thiện lại đề án, trình Thủ tướng và Chính phủ. Đề án chỉ được thực hiện khi Uỷ ban Thường vụ quốc hội và Quốc hội thông qua.

H.Giang

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).