"Dịch vụ tốt hơn nghĩa là Chính phủ tốt hơn"

Nâng cao chất lượng dịch vụ công được xác định là một trong số các trọng tâm cần được thực hiện trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 và cũng là nội dung chính của Diễn đàn quan hệ đối tác CCHC do Bộ Nội vụ và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức sáng qua (8/12) tại Hà Nội...

Nâng cao chất lượng dịch vụ công được xác định là một trong số các trọng tâm cần được thực hiện trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 và cũng là nội dung chính của Diễn đàn quan hệ đối tác CCHC do Bộ Nội vụ và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức sáng qua (8/12) tại Hà Nội.

Giảm thiểu chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh nhấn mạnh, CCHC hướng tới nâng cao lợi ích cho người dân, doanh nghiệp là mục tiêu của tất cả các nền hành chính. Để đạt được điều đó, Nhà nước ngày càng phải phục vụ tốt hơn và phải không ngừng đổi mới phương thức quản lý, tổ chức thực hiện, cung ứng dịch vụ công để nâng cao chất lượng các dịch vụ công cung cấp cho người dân và xã hội, nhất là trên lĩnh vực y tế, giáo dục với nhìn nhận dịch vụ y tế, giáo dục công lập là những vấn đề hết sức quan trọng liên quan đến nguồn nhân lực cho phát triển, chất lượng cuộc sống của người dân và an sinh xã hội.

Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 được ban hành nhằm xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN nhằm giải phóng lực lượng sản xuất, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển đất nước. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong việc tuân thủ thủ tục hành chính.

b
Dịch vụ tốt hơn có nghĩa là Chính phủ tốt hơn...

Xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ TƯ tới cơ sở thông suốt, trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tăng tính dân chủ và pháp quyền trong hoạt động điều hành của Chính phủ và của các cơ quan hành chính nhà nước. Bảo đảm thực hiện trên thực tế quyền dân chủ của nhân dân, bảo vệ quyền con người, gắn quyền con người với quyền và lợi ích của dân tộc, của đất nước…

Với những mục tiêu này, Chương trình được chia thành 2 giai đoạn (2011-2015 và 2016-2020) nhằm vào 6 lĩnh vực là cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công, hiện đại hoá hành chính.

Chất lượng dịch vụ công là nền tảng của xã hội thịnh vượng

Đánh giá cao về việc ban hành Nghị quyết 30c/NQ-CP về phê duyệt Chương trình Tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, bà Setsuko Yamazaki, Giám đốc quốc gia UNDP tại Việt Nam cho rằng, đó là khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tiếp tục quá trình cải tổ hệ thống hành chính hướng tới một hệ thống hành chính hiện đại và hiệu quả hơn. Và theo bà Setsuko, “CCHC, cung ứng dịch vụ công và phát triển con người có mối liên hệ mật thiết. Chất lượng dịch vụ công tốt tạo ra cơ hội và phát triển năng lực con người, đóng vai trò thiết yếu vào những tiến bộ phát triển con người hơn nữa. Phổ cập tiếp cận dịch vụ công và bảo hộ xã hội có chất lượng và có khả năng chi trả là nền tảng của một xã hội thịnh vượng và ổn định”.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tăng cường trách nhiệm của cán bộ và công chức giúp cải thiện chất lượng dịch vụ của hệ thống hành chính của một quốc gia. “Dịch vụ tốt hơn cũng có nghĩa là Chính phủ tốt hơn nên phải tập trung tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua tăng nguồn thu, tiết kiệm lớn hơn và khuyến khích mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan cung ứng dịch vụ công” - bà Setsuko Yamazaki nhấn mạnh.

Theo cố vấn chính sách về CCHC và chống tham nhũng (UNDP Việt Nam) Jairo Acuna – Alfaro, cần đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa, cơ chế tự chủ và chính sách khuyến khích tự chủ về tài chính. Tăng cường tự chủ về quản lý và tài chính bằng việc đẩy mạnh phân công, phân cấp hơn nữa nhiệm vụ quản lý nhà nước để cải thiện chất lượng dịch vụ thông qua tăng thu và tiết kiệm ngân sách, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả làm việc trong các đơn vị cung ứng dịch vụ công. Đồng thời, phân bổ nguồn lực và phân công trách nhiệm cho các địa phương, các cơ quan hành chính và dân cư.

Điểm mới so với giai đoạn trước là Chương trình xác định 3 trọng tâm cải cách là thể chế, con người và chất lượng dịch vụ công để đến năm 2015, sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính đạt mức trên 60%. Bên cạnh đó, sẽ có 50% cơ quan hành chính có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm và trên 80% công chức cấp xã ở đồng bằng, đô thị và trên 60% ở vùng miền núi, dân tộc đạt chuẩn. Ưu tiên nguồn lực cho điều chỉnh mức lương tối thiểu và phấn đấu chỉ tiêu giảm chi phí cho thủ tục hành chính cho từng năm.

Huy Anh

 

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).