"Báo động đỏ" nạn "tuồn" ma túy vào trại giam

Con đường để ma túy vào trại giam phổ biến nhất là thông qua hoạt động tiếp tế của người nhà, người thân quen của phạm nhân từ bên ngoài vào trại giam. Các đối tượng này thường gửi hiện vật (giầy, dép, sách, vở...), bên trong có giấu ma túy và các vật cấm khác một cách tinh vi để lọt qua khâu kiểm soát...

Tội phạm ma túy ngoài xã hội ngày một gia tăng trong những năm qua đã ảnh hưởng đến hoạt  động quản lý phạm nhân tại các trại giam, trại tạm giam, đặc biệt là phạm nhân là người nghiện ma túy.  Tội phạm ma túy đã và đang tìm đủ mọi cách để len lỏi vào các trại giam, trại tạm giam- những nơi được coi là cấm kị với mọi hành động tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và các vật cấm khác…

Nóng bỏng

Theo ông Vũ Văn Minh - Phó Vụ trưởng Vụ 4,  VKSNDTC - từ năm 2006- 2010, VKSNDTC thụ lý 52.539 vụ án về buôn bán ma túy, với 68.6807 bị can. Đặc biệt năm 2010, tình hình tội phạm ma túy tăng đáng kể khi tăng 2.598 vụ (tăng 27,3% so với 2009), 2.279 bị can (17,6%).

Đại tá Phạm Văn Trị, Phó Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (C47) cho biết, hiện cả nước có khoảng 180.000 người nghiện, tuy nhiên vẫn còn một số lượng người nghiện các chất ma túy tổng hợp mà ngành chức năng chưa nắm hết được.

Đại tá Phạm Văn Trị và ông Vũ Văn Minh cùng chung đánh giá, tội phạm ma túy đang diễn biến ngày một phức tạp và ảnh hưởng tới các trại giam, tạm giam. Theo thống kê  của VKSNDTC, trong số trên 41.000 người bị tạm giữ, tạm giam thì có 50% liên quan đến ma túy. Trong tổng số phạm nhân ở trại giam thì có tới hơn 40% là tội phạm ma túy và số người nghiện ma túy đang chấp hành phạt tù là gần 22%.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung tướng Cao Ngọc Oánh - Tổng cục trưởng Tổng cục 8, Bộ Công an - cho biết, hành vi đưa ma túy vào trại giam là vấn nạn phổ biến của các nhà tù trên thế  giới, không riêng của Việt Nam. Theo khảo sát của Tổng cục 8 được báo cáo tại một Hội thảo gần đây về phòng chống ma túy trong trại giam, từ tháng 5/2005 đến tháng 5/2010, các đơn vị trại giam, trại tạm giam..., đã phát hiện, xử lý 1.717 vụ với 2.098 phạm nhân có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong đó, số vụ và số phạm nhân xảy ra tại trại giam là nhiều nhất với 1.689 vụ/2.076 phạm nhân. Đặc biệt, năm 2008 và 2009, việc vi phạm này rất nóng bỏng tại các trại giam khi mỗi năm có tới từ 400 đến 500 vụ bị phát hiện xử lý.

Con đường để ma túy vào trại giam phổ biến nhất là thông qua hoạt động tiếp tế của người nhà, người thân quen của phạm nhân từ bên ngoài vào trại giam. Các đối tượng này thường gửi hiện vật (giầy, dép, sách, vở...), bên trong có giấu ma túy và các vật cấm khác một cách tinh vi để lọt qua khâu kiểm soát...

Ngoài ra, do nhiều cơ sở trại giam nằm sát khu dân cư nên nhiều đối tượng ở bên ngoài đóng gói ma túy cẩn thận rồi ném vào trong khu vực trại, sau đó chúng tìm cách liên lạc để báo cho phạm nhân biết địa điểm của ma túy để có thể đến lấy và sử dụng....

Về nguyên nhân chủ quan của việc đưa ma túy vào trại giam, Trung tướng Cao Ngọc Oánh cho biết một số bộ phận cán bộ trại giam đang coi nhẹ tính phức tạp, nguy hiểm của các hành vi tàng trữ, buôn bán, sử dụng ma túy trong trại giam nên trong công tác quản lý có khi buông lơi. Ngoài ra, cán bộ trại giam còn làm các nghiệp vụ chưa đến nơi đến chốn nên phạm nhân có cơ may đưa vật cấm vào trong trại.

Trung tướng Cao Ngọc Oánh cũng thẳng thắn cho biết, cũng có  những chiến sỹ nghĩa vụ lợi dụng những sơ  hở trong quản lý đã tiếp tay cho phạm nhân đưa ma túy vào trại. Tuy nhiên trường hợp này không nhiều, trong một, hai năm gần đây Tổng cục đã xử lý vài ba trường hợp tước quân tịch, trả về địa phương, có trường hợp nặng thì xử lý hình sự để răn đe đội ngũ cán bộ cũng như phạm nhân.

Chống ma túy ngay tại trại giam

Nói về khả năng đấu tranh phòng, chống ma túy trong các cơ sở giam giữ, Trung tướng Cao Ngọc Oánh nhận định chưa thể chấm dứt ngay được và cảnh sát nói chung và cảnh sát trong trại giam phải tiến hành nhiều giải pháp để giải quyết triệt để.

Theo đó, trước hết cần nâng cao nỗ lực chủ quan của cán bộ  trại giam trong quản lý phạm nhân, thực thi nghiêm minh, quyết liệt hơn công tác giam giữ, phân loại phạm nhân (trong đó có phạm nhân nghiện ma túy) theo quy định của Bộ Công an để quản lý tốt hơn. Đồng thời, tăng cường kiểm soát thường xuyên để loại trừ khả năng các đối tượng lợi dụng để mang ma túy, các vật cấm vào trại, phối hợp với công an và chính quyền nơi đóng quân kiểm soát chặt chẽ địa bàn, không cho các đối tượng bên ngoài có cơ hội đưa ma túy vào trại giam.

Đối với việc phân loại phạm nhân nghiện ma túy để quản lý, Trung tướng Cao Ngọc Oánh cho biết một số trại đã thực hiện hiệu quả như trại Quyết Tiến, Tân Lập... Hiện Tổng cục 8 đang nghiên cứu hướng này để ngăn chặn ma túy lọt vào trại giam.

Trung tướng Cao Ngọc Oánh nhấn mạnh, việc tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ quản lý, chiến sỹ về  tính nghiêm trọng của vấn đề, đồng thời phải làm cho các phạm nhân hiểu rõ tác hại của ma túy, việc đưa ma túy vào trại giam là vi phạm pháp luật và khả năng cai nghiện thành công là không còn cơ may; tạo thành một phong trào chống ma túy của các phạm nhân ngay trong các trại giam.

Theo Phó Vụ  trưởng Vụ 4- VKSNDTC Vũ Văn Minh, các trại giam cần tăng cường biện pháp nghiệp vụ tổ chức, quản lý tiền lưu ký của phạm nhân để kiểm soát hành vi mua bán ma túy trong trại giam... Khi bắt được các tang vật phải giám định kịp thời và phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, truy tố, xét xử làm gương cho các phạm nhân khác.

Đại tá Phạm Văn Trị cho rằng tâm lý tội phạm ma túy rất ngoan cố, bị bắt nhưng vẫn không khai báo vì sợ tội sẽ càng nặng. Do vậy, Đại tá Phạm Văn Trị đề nghị cần có chính sách khoan hồng, giảm án cho phạm nhân vi phạm mà thành khẩn khai báo, và cũng để tạo thuận lợi cho công tác điều tra của cảnh sát….

Thành Chung

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).