Quảng Ninh: Tuyển dụng, sa thải...bất chấp luật (?!)

Tại Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, nhiều người không qua đào tạo hoặc đào tạo chưa xong đã được nhận vào làm việc...

Nhà máy Nhiệt điện QN (ở phường Hà Khánh, TP Hạ Long) có công suất lớn nhất cả nước ( 1200 Mê ga oát), với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 1,2 tỷ USD, cần lao động có tay nghề đảm bảo để vận hành, sản xuất và cung ứng điện năng.

Thế nhưng những người có trách nhiệm ở đây lại không tuân thủ qui định về tuyển dụng lao động, nhiều người không qua đào tạo hoặc đào tạo chưa xong đã được nhận vào làm việc. Liên quan đến việc làm và môi giới mua, bán bằng giả, có 17 bị cáo đã lĩnh án; còn 22 trường hợp sử dụng bằng giả đã bị thôi việc…

qn
Một công trình có giá trị kinh tế, có vốn đầu tư rất lớn nhưng lại tuyển dụng lao động xài bằng giả

Qui chế tuyển dụng: Có cũng như không (?)
Ngày 24/12/2008, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Điện lực VN (EVN) ký Quyết định số 787/QĐ- EVN ban hành qui chế tuyển dụng qui định thống nhất việc tuyển dụng lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh của tất cả các đơn vị , các cty con do tập đoàn nắm giữ 100% vốn điều lệ  với nguyên tắc chung là: “ Người lao động khi có nguyện vọng dự tuyển vào làm việc cho các đơn vị thuộc EVN đều phải thông qua thi tuyển hoặc kiểm tra”, và “ việc tuyển dụng lao động của các đơn vị phải bảo đảm tính công bằng, dân chủ và công khai”.

Qui chế rõ ràng  và cụ thể đến như vậy, nhưng từ cuối năm 2007, và nhất là 2 năm 2008 - 2009, qua nhiều lần tuyển dụng, có lần đến hơn 100 người, Cty CP Nhiệt điện QN “chỉ thông báo nội bộ một số ít (người có vị trí trong Cty biết).

Việc tiếp nhận hồ sơ chỉ thông qua một số đầu mối cán bộ trong Cty hoặc những người trung gian thu gom hồ sơ từ bên ngoài nộp về. Hội đồng Tuyển dụng của Cty họp và quyết định việc xét tuyển chỉ dựa hồ sơ lao động.

Hậu quả là, hiện tại đã phát hiện 19 trường hợp  sử dụng bằng tốt nghiệp giả, mạo nhận học tại Trường CĐ Công nghiệp Sao Đỏ; có 2 trường hợp đào tạo chưa xong hệ Tại chức ĐH Mỏ - Địa chất buộc phải bị xử lý.

Xử lý chưa thoả đáng (!) 
Ngày 28/10/2009, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh gởi Công văn số 207/CV- ANĐT thông báo kết luận, 15 người đã được tuyển dụng vào làm việc tại Cty sử dụng bằng tốt nghiệp THCN - Trường CĐ Công nghiệp Sao Đỏ giả (theo kết quả điều tra vụ án hình sự “ Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” khởi tố ngày 31/7/2009) để DN giải quyết theo thẩm quyền.

Ngay chiều 30/10/2009, Hội đồng tuyển dụng của Cty  họp và thống nhất nhận định: “Tất cả 15 CNV này theo kế hoạch được phê duyệt, trong các đợt tuyển dụng  tiến hành theo đúng thủ tục, qui trình, công khai, khách quan” (?!).

Nhưng, “ vì sử dụng bằng tốt nghiệp giả để vào làm việc, trình độ chuyên môn, kiến thức của người lao động rất hạn chế, nên không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ công việc đòi hỏi trong quá trình vận hành sản xuất sau này”, “đối chiếu các qui định về Hợp đồng lao động, và hình thức xử lý, kỷ luật trong Bộ luật Lao động (BLLĐ), các thành viên thống nhất ý kiến xử lý: Đơn phương chấm dứt Hợp đồng Lao động (HĐLĐ) đối với 15 CNV sử dụng bằng tốt nghiệp giả kể từ ngày 01/11/2009; Người lao động không được hưởng trợ cấp thôi việc, không phải bồi hoàn chi phí đào tạo và các khoản chi phí khác mà Cty đã chi trả trong quá trình làm việc tại Cty.. .”

Ngay ngày hôm sau, TGĐ Vũ Mạnh Hồng ký quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ với 15 trường hợp với lý do và hậu quả pháp lý như đã nêu.

Người lao động (NLĐ) sai, phải bị xử lý là đúng nhưng xử lý thế nào cho đúng  lại là một việc đáng bàn.
Theo Điều 38 –BLLĐ đã được sửa đổi, bổ sung năm 2002, qui định về quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của người sử dụng lao động (NSDLĐ) thì cả 15 trường hợp sử dụng bằng giả không thuộc các trường hợp bị đơn phương chấm dứt HĐLĐ.

Căn cứ khoản 2 của Điều 38, thì “ trước khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ…,người sử dụng lao động phải trao đổi, nhất trí với BCH Công đoàn cơ sở”.

Ở đây, Quyết định số phận 15 CNV là tư cách Hội đồng Tuyển dụng  (chứ không phải Hội đồng Kỷ luật của Cty) Tại sao lại có sự “nhầm lẫn” quyền năng của HĐTD với quyền năng  NSDLD?

Cuộc họp xử lý vi phạm tại sao lại là của HĐTD mà không phải là Hội đồng Kỷ luật và không có trao đổi, nhất trí giữa NSDLĐ với BCH  Công đoàn ?

Theo khoản 3 của Điều 38- BLLĐ thì “ Khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ, trừ trường hợp qui định tại điểm b, khoản 1,(tức là sa thải), NSDLĐ phải báo cho người lao động biết trước : ít nhất 45 ngày đối với HĐLĐ không xác định thời hạn …”.

Trong tất cả các quyết định đơn phương chấm dứt HĐLĐ, với số người sử dụng bằng giả đã nêu (đều là lao động không xác định thời hạn), Cty CP Nhiệt điện Quảng Ninh đã không thực hiện qui định này và cũng không có lời giải thích!

Chưa hết, ngày 29/01/2010, Tổng Giám đốc Vũ Mạnh Hồng còn ký 2 quyết định, thi hành kỷ luật 2 trường hợp sử dụng bằng tốt nghiệp giả vào làm việc tại Cty với hình thức là sa thải.

Đối chiếu qui định tại Điều 82, Điều 83, Điều 85 – BLLĐ thì Cty này cũng chưa chứng minh hành vi này đã “gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của DN” .

Thiết nghĩ, các cơ quan có liên quan ở Quảng Ninh và EVN cần xem xét lại câu chuyện tuyển dụng, sa thải không tuân thủ đúng quy định pháp luật trên đây./.

Bạt Lang

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Quyết tâm đưa Tây Bắc ra khỏi tình trạng 'lõi nghèo'

(PLVN) - Chiều 28/3, tại tỉnh Điện Biên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án vận động, hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Đọc thêm

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”

Đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019-2023”
(PLVN) -Chiều 26-3, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019-2023”. Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).