Quan ngại “gánh nặng” tài chính dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam

Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ý kiến lo ngại dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ làm gia tăng gánh nặng đối với ngân sách nhà nước.

Đó là nhận xét của đại biểu Quốc hội Đặng Văn Khanh (Hà Nội) và nhiều đại biểu khác trong phiên thảo luận tại tổ chiều qua - 21/5 về dự án đường sắt cao tốc Hà Nội- TP Hồ Chí Minh.

Cần quy hoạch tổng thể

Đại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) nhất trí cao về chủ trương phải xây dựng  một tuyến đường sắt cao tốc, bởi hiện nay các tuyến giao thông không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách, trong khi hệ thống đường sắt hiện có đã xuống cấp và không được đầu tư cải tạo nhiều.

Tuy nhiên, bà Loan cho rằng Chính phủ chỉ mới chú trọng đến quy hoạch giao thông mà chưa có quy hoạch tổng thể (mạng lưới giao thông đường sắt, thủy, hàng không, các khu đô thị, khu công nghiệp…). “Nếu quy hoạch giao thông liên hoàn với các khu vực khác sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư”.

Đây cũng chính là lý do để bà Loan đề nghị xem lại phương án huy động vốn (hiện đề xuất là vay ODA và ngân sách nhà nước).  Theo bà Loan, nếu thực hiện theo phương án kêu gọi đầu tư thì vấn đề về vốn sẽ được giải tỏa.

Đồng tình, đại biểu Đặng Văn Khanh cho rằng “gánh nặng về tài chính của dự án là quá sức chịu đựng” trong khi tổng mức đầu tư ban đầu rất lớn (56 tỷ USD) mà phải mất 45 sau mới thu hồi được vốn.

Cũng cho rằng nhiều vấn đề liên quan đến hiệu quả kinh tế chưa được làm rõ, ông Khanh đề nghị Ủy ban Tài chính ngân sách và Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, thậm chí cả Ủy ban các vấn đề xã hội phải cùng vào thẩm tra dự án này để làm rõ các vấn đề về ngân sách, hiệu quả kinh tế, và cả để thăm dò dư luận.

Tuy nhiên, “nếu cứ lo gánh nặng ngân sách thì sẽ không thể làm được đường sắt cao tốc”, đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) nhìn nhận vấn đề dưới một góc độ khác. “Quốc hội chỉ nên quyết định chủ trương đầu tư, còn tính toán căn cơ về các vấn đề cụ thể như vốn đầu tư, hiệu quả, phương thức làm nên giao cho Chính phủ trình Quốc hội vào kỳ họp sau” - ông Đào nói.

Lưu ý vấn đề bội chi ngân sách, đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) cho rằng cần hết sức thận trọng khi đầu tư, nếu không dư nợ sẽ tăng cao. Chính phủ cần giải trình, cung cấp thêm thông tin cho Quốc hội những nội dung về hiệu quả kinh tế, tính khả thi của công tác quy hoạch mạng lưới giao thông, quy hoạch đô thị, quy hoạch của các tỉnh, thành phố; tính hợp lý trong dự toán vốn, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư...

dc
Đại biểu Trần Du Lịch: Cần hết sức thận trọng khi đầu tư, nếu không dư nợ sẽ tăng cao

Tài chính có hạn, phải làm từng tuyến
Với khả năng tài chính, và điều kiện thực tế hiện nay, nhiều đại biểu cho rằng cần ưu tiên xây dựng các tuyến có lượng hành khách lớn để giải quyết tình trạng quá tải.

Đại biểu Đặng Ngọc Tùng (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, đến năm 2020, nếu đưa vào sử dụng hai tuyến Hà Nội- Vinh và TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang là tốt nhất; đến năm 2030 sẽ hoàn thành toàn tuyến.

Nhiều đại biểu đồng tình với ông Tùng, tuy nhiên theo Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Chu Sơn Hà thì do Chính phủ chưa  làm rõ hiệu quả của hệ thống vận tải hiện có (đường sắt, đường bộ, hàng không), nên khó có thể tính đến một phương án tối ưu.

Trước đây chúng ta làm đường Hồ Chí Minh cũng đã tính toán đến hiệu quả kinh tế nhưng thực tế lưu lượng khách trên tuyến đường này rất ít” - ông Hà đánh giá. “Với dự án này cần đưa ra lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân và các nhà khoa học” - ông Hà đề nghị.

Trước đó, theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thì với dự án lớn như đường sắt cao tốc Hà Nội –Hồ Chí Minh thì không thể đầu tư đồng loạt toàn tuyến, cần thực hiện phân kỳ đầu tư từng đoạn tuyến cho phù hợp.

Việc Chính phủ lựa chọn phương án 2 (đến năm 2020 cần đưa vào khai thác đoạn tuyến Hà Nội – Vinh và đoạn tuyến TP. Hồ Chí Minh – Nha Trang) là hợp lý để giải quyết cơ bản yêu cầu vận tải hành khách ở 2 trung tâm lớn của đất nước. Sau đó, đầu tư xây dựng tiếp đoạn tuyến Vinh - Nha Trang để nối thông toàn tuyến vào năm 2035.

Tuy nhiên, Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường cũng cho rằng thực hiện theo phương án này cần chú ý tới việc điều tiết hợp lý với các loại phương tiện giao thông khác, gia tăng các đôi tàu phục vụ chuyên chở hành khách để tránh dồn ứ cục bộ tại Vinh và Nha Trang cũng như việc phát huy lợi ích toàn cục của Dự án.     

Thu Hằng

Đọc thêm

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.